Thứ năm, 25/04/2024, 14:27 [GMT+7]

“Em chỉ mong có sức khỏe để lại được đi học”

Thứ tư, 31/01/2018 - 15:19'
(BLC) - Mơ ước ấy tưởng chừng như đơn giản nhưng với em Tào A Trường (dân tộc Mảng, học sinh lớp 11A2, Trường Dân tộc Nội trú THPT huyện Nậm Nhùn) thì không dễ chút nào. Bởi, ngay lúc này đây, em đang gồng mình chống chọi với những cơn đau tim, đau thận để giành giật lấy sự sống từng giây, từng phút ở lứa tuổi “bẻ gãy sừng trâu”.

Ngày 26/1, ngay khi biết tin về tình hình bệnh tật của Tào A Trường, Công đoàn Báo Lai Châu đã phát động toàn thể đoàn viên quyên góp ủng hộ, chia sẻ khó khăn giúp em có thêm động lực để vượt qua nỗi đau bệnh tật. Công đoàn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các đoàn viên, chiều cùng ngày, các đoàn viên đã đến Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm Trường.

Trước mặt chúng tôi là cậu học trò có nước da đen xạm, đôi bàn tay với mười đầu ngón trắng bợt đan vào nhau như ngượng ngùng, xấu hổ. Thần thái yếu ớt, thi thoảng em lại nhíu mày để chống chọi lại mỗi cơn đau. “Bây giờ em chỉ ước khỏe mạnh để lại được đi học như các bạn” - lời tâm sự mộc mạc, giọng nói yếu ớt của em khiến chúng tôi sống mũi cay cay…

Bác sỹ Nguyễn Thanh Thủy - Trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) kiểm tra tình hình sức khỏe của Trường.

Được biết, Trường sinh ra và lớn lên trong gia đình có 2 chị em. Chị gái em đã lập gia đình và lo cho cuộc sống riêng. Mẹ bỏ đi từ khi Trường rất nhỏ. Bố em bị khiếm thính bẩm sinh, không nhận thức được việc gì, ai đến thăm con, ông cũng không hiểu, không biết nói gì. Bố con Trường dù đã có nhà để ở nhưng chỉ là cái khung vì trong nhà không có tài sản nào đáng giá.

Cách đây 2 năm, Trường đã phát hiện mình mắc bệnh thận, mặc dù được bác sỹ khuyên nên tìm cách chữa trị dứt điểm song do hoàn cảnh quá khó khăn, em không có tiền để chạy chữa. Do đó, bệnh tình ngày càng nặng thêm, đến thời điểm hiện tại, 2 quả thận của Trường hoàn toàn mất chức năng bài tiết. Hệ lụy của nó là ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn dẫn đến bệnh suy tim.

Theo bác sỹ Nguyễn Thanh Thủy - Trưởng Khoa Nội tổng hợp, căn bệnh suy thận của Trường đã chuyển sang mức độ 5 là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm. Khi các chất bài tiết ra quá tải thể tích, các bác sỹ phải chọc dịch màng phổi. Trường khó thở, đau liên tục vùng thắt lưng, không thể đi tiểu được. Nhiều đêm em thức trắng vì đau không ngủ được. Các bác sỹ đang tiến hành chạy thận cách ngày cho Trường với mong muốn giúp em bằng mọi cách có thể.

Hiện, Trường chỉ có bố là người thân duy nhất luôn ở bên an ủi, chăm sóc.

Theo thông tin từ các bác sỹ tham gia điều trị cho Trường, nhiều lúc em chán nản, chẳng nói điều gì, chỉ lặng im thẫn thờ. Nhìn khuôn mặt đau đớn, buồn rầu, lúc nào cũng cúi xuống như tự ti, mặc cảm của Trường, có lẽ không ai không thương cảm.

Biết hoàn cảnh éo le và tình hình bệnh tật đã đến giai đoạn nguy hiểm của Trường, nhiều face booker (người sử dụng face book) đã chia sẻ đăng tải trên trang cá nhân của mình để kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ Trường. Công đoàn Trường Dân tộc Nội trú THPT Nậm Nhùn - nơi Trường đang tham gia học tập cũng đã viết thư kêu gọi về việc ủng hộ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo. Theo đó, công đoàn nhà trường kêu gọi các cơ quan, ban ngành, các nhà hảo tâm, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường chung tay giúp đỡ và hỗ trợ để em Trường có thêm kinh phí chữa bệnh. Công đoàn Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh cũng đã phát động đến các đoàn viên ủng hộ với tinh thần “của ít, lòng nhiều” để Trường có thêm cơ hội giành lại sự sống.

Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến thăm và trao tặng Trường những món quà (chủ yếu tiền mặt). Trong tình trạng bệnh thận của Trường như hiện nay, chỉ khi phẫu thuật ghép thận thì mới có cơ hội cho sức khỏe của Trường tiến triển tốt hơn. Trong khi đó, kinh phí ghép thận hiện nay khoảng 300 - 500 triệu đồng/ca ghép. Với khoản kinh phí lớn như vậy, đây là điều cực kỳ khó khăn đối với gia đình em.

Ngay sau khi biết tin, Công đoàn Báo Lai Châu đã đến hỏi thăm, động viên và trao quà hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với Tào A Trường.

Để tiếp nhận những tình cảm quý báu từ những tấm lòng hảo tâm, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã làm cho Trường tấm thẻ ATM tại Ngân hàng Cổ phần Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh với số tài khoản: 3621.0000.312.402, chủ tài khoản là Tào A Trường. Đây là địa chỉ để những tấm lòng nhân ái tìm đến sẻ chia để giúp Trường vơi bớt những đau đớn, thiệt thòi.

Mỗi sự lưu tâm, đồng cảm của một cá nhân, tổ chức là thêm cơ hội để những số phận như Trường được hy vọng về tương lai tốt đẹp. Mong rằng có nhiều sự đổi thay kỳ diệu sẽ đến với Trường trong những ngày tháng tới.

Công đoàn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...