Hàng Việt trên vùng cao Tà Tổng
Trong vai người mua hàng, chúng tôi “mục sở thị” các cửa hàng bán hàng tạp hóa trên địa bàn xã Tà Tổng mới biết được hàng Việt đang dần chiếm ưu thế. Từ gia vị nấu ăn đến đồ dùng cá nhân, trang thiết bị đều mang dòng chữ “Made in Việt Nam”, giá thành hợp lý so với các sản phẩm khác.
Anh Thào A Xá (bản Tà Tổng) cho biết: Ngày trước, người dân không biết đến hàng nội địa, chỉ tin dùng hàng của Trung Quốc, vì mẫu mã đẹp mà giá thành lại rẻ, nhất là con trẻ trong bản thích thú đồ chơi, bánh kẹo vì lạ mắt, còn chất lượng, nguồn gốc sản phẩm thì không quan tâm. Được xã tuyên truyền, vận động, dân bản biết nhiều hơn về hàng nội địa, cách nhận biết sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ. Bản thân tôi ưu tiên sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt gia đình, lao động sản xuất.
Người dân xã vùng cao Tà Tổng tin dùng hàng Việt.
Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, UBND xã cử cán bộ xuống 12 bản tuyên truyền người dân về hàng hóa trong nước, từ chất lượng sản phẩm, mẫu mã không thua kém gì hàng ngoại. Hướng dẫn người dân khi mua chú ý các dòng chữ ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR để tránh hàng giả, hàng nhái. Xã khuyến khích các cửa hàng buôn bán hàng tạp hóa nhập hàng Việt. Thường xuyên tuyên truyền qua băngzôn, khẩu hiệu, loa đài, lồng ghép vào các cuộc họp bản. Từ đó, thay đổi thói quen của bà con, kích cầu sản phẩm trong nước.
Anh Nguyễn Văn Sinh (hộ kinh doanh hàng tạp hóa ở bản Tà Tổng) chia sẻ: Được xã vận động, tôi nhập hàng hóa trong nước sản xuất để bày bán. Mỗi lần lấy hàng, tôi luôn kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ và khi bán thì giới thiệu, khuyến khích người dân ưu tiên mua dùng.
Hiện nay, trên địa bàn xã Tà Tổng có 22 cửa hàng bán tạp hóa có giấy phép kinh doanh và phần lớn các mặt hàng bầy bán trong mỗi cửa hàng đều là hàng Việt. Nhận thức nâng lên, trong mỗi gia đình, các vật dụng đều có bóng dáng của hàng Việt như: quần áo, giầy dép, đồ điện đa dụng, gia vị, thực phẩm...; nhất là máy móc trong lao động mang thương hiệu Việt bền, chắc, bảo hành lâu năm. Cán bộ xã còn giới thiệu đến người dân sự thành công của các nhãn hàng Việt vươn tầm thế giới như: Vinfast, Vinamilk, Kinh Đô, thép Hòa Phát... để bà con tự hào về hàng nội địa. Ngoài ra, xã vận động Nhân dân tăng gia sản xuất để làm phong phú thêm hàng Việt.
Anh Sùng A Lầu (bản Cao Chải) cho hay: Từ khi được xã vận động, tôi quan tâm sử dụng hàng Việt, giá phải chăng mà lại biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Tôi khuyên nhủ người thân trong gia đình, bà con lối xóm tin dùng hàng Việt.
Bên cạnh đó, xã thường xuyên kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa nhập tại các cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm như: hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng sẽ xử lý theo quy định.
Anh Sùng A Chứ - Chủ tịch UBND xã nhận định: Hàng Việt đã chiếm được lòng tin của bà con vùng cao. Xã tiếp tục tuyên truyền, nâng cao vị thế hàng Việt, khuyến khích người bán sử dụng hàng nội địa; xử lý nghiêm các hành vi mua gian bán lận. Hàng Việt đang chiếm ưu thế, điều đó khẳng định lòng tin của người tiêu dùng đối với các mặt hàng sản xuất trong nước ở xã Tà Tổng.
Thái Hà
Bình luận