Thứ bảy, 20/04/2024, 23:01 [GMT+7]
Hướng tới bảo hiểm toàn dân

Đẩy mạnh triển khai ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Thứ ba, 06/07/2021 - 07:19'
Đến ngày 21/6/2021, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đạt 111% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao về triển khai cài đặt ứng dụng VssID (hay còn gọi là BHXH số) cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đạt kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành BHXH tỉnh với những giải pháp cụ thể, thiết thực.

Được Trạm Y tế xã Bản Giang (huyện Tam Đường) giới thiệu chuyển tuyến lên khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vì đi vội chị Lù Thị Liêu (bản Cốc Pa, xã Bản Giang) quên không mang thẻ BHYT. Thật may, khi đến Bệnh viện đúng khi BHXH tỉnh tổ chức cài đặt ứng dụng VssID. Ứng dụng này có các tiện ích: tra cứu mã số BHXH; tra cứu bệnh viện có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, số BHXH. Ứng dụng VssID và thông tin của cá nhân trên ứng dụng là một hình thức thay thế và có giá trị tương đương cho thẻ BHYT, thông báo quá trình đóng BHXH trong thực hiện các giao dịch… Vậy nên, chị không phải quay về nhà mà sử dụng ngay ứng dụng để đăng ký khám bệnh.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cách cài đặt ứng dụng VssID.

Không giấu nổi vui mừng, chị Liêu chia sẻ: “Nhà xa, trời mưa nếu phải trở về thì thật ngại. Sau khi được cán bộ bảo hiểm cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng BHXH số, với nhiều tiện ích cơ bản, tôi thấy rất tiện lợi, sử dụng khá đơn giản”.

Đây cũng là tâm lý, nhận xét chung rất nhiều người dân của tỉnh sau khi được cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trong thực hiện một số dịch vụ công liên quan một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất.

Được biết, ngày 16/11/2020, cơ quan BHXH Việt Nam chính thức tổ chức Lễ công bố ứng dụng VssID. Đây là bước tiến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử ở nước ta. Đối với tỉnh Lai Châu, căn cứ tình hình thực tế để triển khai cách làm riêng, đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ứng dụng VssID là ứng dụng cài đặt trên nền tảng thiết bị di động (điện thoại thông minh) dành cho cá nhân. Xác định những khó khăn đặc thù của tỉnh: diện tích lớn, trình độ dân trí có những hạn chế nhất định, đặc biệt một bộ phận Nhân dân không có điện thoại thông minh; tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc triển khai cài đặt đối với nhóm đông dân cư... Do đó, ngay khi có kế hoạch của BHXH Việt Nam giao về triển khai cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động, BHXH tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố trước mắt triển khai tới các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện triển khai và cài đặt ứng dụng VssID cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động, hoàn thành trước ngày 31/3/2021. Trực tiếp giao kế hoạch triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành BHXH. Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, UBND từ cấp huyện, thành phố đến xã, phường, thị trấn đa dạng hình thức tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng đến từng người dân, học sinh, sinh viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân đến khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, từ BHXH tỉnh đến các huyện đều thành lập tổ triển khai cài đặt ứng dụng VssID. Riêng BHXH tỉnh, Tổ triển khai gồm 28 thành viên và đến ngày 10/6/2021 nâng tổng số lên 73 thành viên phụ trách cài đặt cho tổng 509 đơn vị, với tổng 14.650 người. Tại BHXH các huyện, Tổ triển khai là toàn thể cán bộ, viên chức, lao động BHXH huyện, phụ trách cài đặt cho 973 đơn vị với tổng số 18.160 người. Nhờ đó, đến ngày 31/3/2021, toàn tỉnh đã có 25.610 người đăng ký VssID, đạt 98% so với tổng chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

BHXH tỉnh đặt quyết tâm đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 40.130 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Trong đó, đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT 27.050 người; đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 5.600 người; đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình 6.050 người; đối tượng là học sinh THPT 700 người; đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng 730 người. Lộ trình phấn đấu đến hết quý II/2021 đạt 70% chỉ tiêu (tương đương với 28.091 người); đến hết quý III/2021 đạt 90% chỉ tiêu (tương đương với 36.117 người) và đến 31/12/2021 đạt 100% chỉ tiêu.

Theo đó, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua thực hiện cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng của BHXH tỉnh (từ 1/4 - 31/12/2021); tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền chính sách BHXH và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Bố trí bảng hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Văn phòng BHXH tỉnh, các huyện, Trung tâm Hành chính công tỉnh và các đơn vị phối hợp triển khai cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn thành phố Lai Châu. Tư vấn, giải đáp vướng mắc của người dân khi sử dụng ứng dụng VssID qua số điện thoại đường dây nóng của BHXH tỉnh (0213.3876.756 hoặc 0213.3878.870)…

Đồng bộ các giải pháp, đến ngày 21/6/2021, BHXH tỉnh đạt 111% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao (tương đương 30.079 hồ sơ đăng ký; 29.236 hồ sơ duyệt hợp lệ; 17.450 hồ sơ đã cài đặt và đăng nhập VssID). Hiện, về cơ bản cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã cài đặt ứng dụng VssID. BHXH tỉnh đang tiếp tục tổ chức hướng dẫn cài đặt cho các nhóm đối tượng người tham gia BHXH tự nguyện; người tham gia BHYT hộ gia đình; học sinh THPT; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Và, BHXH Lai Châu đang thuộc tốp đầu của cả nước về tiến độ triển khai cài đặt ứng dụng VssID. Đồng thời, bước đầu triển khai thay thế toàn bộ thẻ BHYT giấy bằng ứng dụng VssID từ ngày 1/6/2021 tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

Thắm - Duy

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...