Hướng tới bảo hiểm toàn dân
Tạo thuận lợi cho người dân
Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện khi đã gần 11 giờ trưa, chúng tôi thấy chị Mai Thị Mai - cán bộ BHXH huyện bận rộn với việc đón tiếp, giải quyết TTHC về BHXH, BHYT và BHTN cho các tổ chức, cá nhân. Qua quan sát, chúng tôi thấy chị đón tiếp người dân với thái độ vui vẻ, thân thiện, văn minh, hiện đại. Tận tụy, trách nhiệm, mỗi ngày, chị đón tiếp từ 25 - 35 lượt người dân đến giao dịch về lĩnh vực bảo hiểm. Mọi TTHC liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN của công dân được chị tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng, thuận lợi không gây phiền hà, sách nhiễu.
Chị Mai tâm sự: “Thời gian qua, tôi đón tiếp, hướng dẫn người dân hoàn tất mọi TTHC liên quan đến BHXH, BHYT và BHTN. Tôi tham mưu cho BHXH huyện giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của người dân về chế độ, chính sách bảo hiểm, tạo được sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch”.
Cán bộ BHXH huyện Tam Đường tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế.
BHXH huyện quán triệt cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện tiếp đón, hướng dẫn người dân kê khai TTHC đầy đủ, chính xác. Khi người dân xin cấp lại thẻ BHYT do hết thời hạn sử dụng, mất, rách, các đầu mối BHXH huyện phải giải quyết việc cấp lại ngay trong ngày thay cho từ 3-5 ngày trước đây. Hay như, việc cấp mới thẻ BHYT trước đây từ 7-10 ngày nhưng nay BHXH huyện hướng dẫn người dân hoàn tất TTHC hẹn 3 ngày đến nhận kết quả. Đội ngũ cán bộ chủ động cập nhật văn bản hướng dẫn mới của BHXH Việt Nam trong việc cải cách TTHC. Từ đó, cán bộ BHXH huyện chủ động giải quyết TTHC về lĩnh vực bảo hiểm nhanh gọn, hiệu quả. Người dân không tốn nhiều thời gian, công sức đi lại, tới nhiều bộ phận của BHXH huyện như trước đây.
Cầm trên tay thẻ BHYT mới cấp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện, ông Hảng A Chang ở xã Tả Lèng phấn khởi nói: “Hôm nay, tôi cần sử dụng thẻ BHYT đi khám mới phát hiện bị mất. Tôi được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn hoàn tất TTHC. Tôi phấn khởi với thủ tục nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần”. Trước khi ra về, ông Cháng không quên cảm ơn cán bộ BHXH huyện. Nhờ cán bộ BHXH huyện giúp đỡ, giải quyết TTHC thuận lợi, ông tin tưởng vào các chính sách bảo hiểm.
Đối với anh Tẩn A Dài ở bản Tác Tình (thị trấn Tam Đường), hôm nay cũng đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện kê khai TTHC làm mới thẻ BHYT cho con trai Tẩn A Thanh. Nhờ cán bộ BHXH huyện hướng dẫn (trong khoảng thời gian 15 phút), anh đã hoàn tất việc điền thông tin vào tờ kê khai theo mẫu hướng dẫn TTHC.
Hiện nay, BHXH huyện hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hoàn tất TTHC liên quan đến BHXH, BHYT và BHTN. Cán bộ BHXH huyện thường trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện không chỉ làm việc trong giờ hành chính mà làm việc đến khi hết người giao dịch. Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ, cán bộ BHXH huyện nhanh chóng giải quyết và trả kết quả cho người dân đúng hẹn. Năm 2021, BHXH huyện không để xảy ra tình trạng khiếu nại về việc thất lạc hồ sơ, giải quyết hồ sơ chậm, muộn. 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm chính xác, nhanh chóng, tạo được sự hài lòng trong Nhân dân.
Những giải pháp cụ thể, thiết thực giúp BHXH huyện Tam Đường cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và bảo đảm an sinh xã hội.
Thu Huyền
Bình luận