Đẩy mạnh ứng dụng thông tin trong xử lý công việc
Có mặt tại bộ phận “một cửa” thị trấn Tân Uyên, mặc dù công việc khá bận rộn, nhưng chúng tôi luôn nhận thấy sự niềm nở của cán bộ nơi đây. Khách giao dịch cứ theo chỉ dẫn được niêm yết công khai, lần lượt, thứ tự từng người một, người nào đến sớm giải quyết trước, ai đến sau giải quyết sau.
Nhân dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” thị trấn Tân Uyên.
Trong khi chờ đến lượt mình, chị Nguyễn Thị Đào – Trường Mầm non số 2 thị trấn Tân Uyên cho biết: “Tôi thường xuyên phải đến bộ phận “một cửa” thị trấn để làm các thủ tục còn thiếu cho học sinh. Đội ngũ cán bộ, công chức ở đây nhiệt tình hướng dẫn, đặc biệt trong các bộ hồ sơ, chưa rõ, chưa đủ đều được các anh chị tận tình giải thích, nên công việc được giải quyết nhanh chóng. Nhiều thủ tục trước kia tôi phải đời chờ đến hàng tuần nhưng nay chỉ giải quyết trong ngày”.
Có được điều đó là nhờ đội ngũ cán bộ bộ phận “một cửa” thị trấn Tân Uyên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc. Nếu như trước kia, để tìm một văn bản quy phạm pháp luật, cán bộ, công chức của bộ phận “một cửa” phải tra, tìm ở tủ sách pháp luật mất rất nhiều thời gian, công sức, đôi khi còn không tìm thấy. Nhưng đến nay, chỉ cần vào Thư viện pháp luật điện tử tra tên văn bản mình cần tìm là có thể thấy ngay. Nhờ hiểu rõ, đủ các thủ tục hành chính nên công việc cũng được thực hiện đơn giản, gọn nhẹ, rút ngắn thời gian cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Đồng chí Nguyễn Đức Quang – Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Uyên cho biết: Ngay từ khi đi vào hoạt động, bộ phận “một cửa” thị trấn Tân Uyên đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Thị trấn đã đầu tư đồng bộ hệ thống máy tính, kéo mạng Lan từ phòng “một cửa” đến phòng lãnh đạo thị trấn để giải quyết công việc. Phòng “một cửa” thị trấn còn đăng kí tham gia Thư viện pháp luật điện tử để tìm kiếm các văn bản hướng dẫn, biểu mẫu quy phạm pháp luật trong giải quyết các thủ tục hành chính…”.
Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, mà tập thể cán bộ, công chức của bộ phận “một cửa” thị trấn luôn nêu cao tinh thần “vì dân phục vụ”. Đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo bộ phận “một cửa” gắn việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chất lượng công việc, thái độ phục vụ nhân dân. Được quán triệt sâu sắc, sát sao đôn đốc thực hiện, cán bộ bộ phận “một cửa” đã tạo sự tin tưởng cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” thị trấn đã tiếp nhận và xử lý gần 2.000 thủ tục hành chính. Trong đó, đăng kí khai sinh trên 400 trường hợp; chứng thực bản sao từ bản chính hơn 1.000 lượt; chứng thực hợp đồng dân sự hơn 100 lượt….
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch cũng là một trong những khâu then chốt trong cải cách thủ tục hành chính công của thị trấn Tân Uyên trong thời gian qua.
Bùi Chiến
Bình luận