Thứ sáu, 19/04/2024, 03:16 [GMT+7]

Thị trấn Than Uyên: Nỗ lực thực hiện cải cách hành chính

Thứ năm, 16/08/2012 - 10:06'
(BLC)- Sau hơn 3 năm triển khai cải cách thủ tục hành chính, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện cũng như đội ngũ cán bộ chuyên trách song hoạt động cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế “một cửa” ở thị trấn Than Uyên (huyện Than Uyên) đã có nhiều “khởi sắc”.

Những năm qua, công tác CCHCtheo cơ chế “một cửa” được cấp ủy, chính quyền thị trấn Than Uyên xác định là nhiệm vụ cấp bách, có tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, ngay từ đầu, UBND thị trấn đã triển khai quán triệt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về CCHC tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, phổ biến rộng rãi trong nhân dân thông qua sinh hoạt của các đoàn thể và tổ dân phố.

Qua đó, nhận thức người dân được nâng lên, đến giải quyết công việc hành chính tại thị trấn đều cảm thấy hài lòng về thái độ làm việc của cán bộ. Hàng năm UBND thị trấn đều đề ra kế hoạch, thực hiện công tác CCHC theo chương trình tổng thể CCHC Nhà nước.

Nhân dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” ở thị trấn Than Uyên (huyện Than Uyên).

Công tác kiểm tra, tự kiểm tra được tiến hành thường xuyên, tập trung vào các khâu: niêm yết công khai, thu phí, lệ phí, giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của thị trấn qua đó đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót.

Nếu như trước đây, các tổ chức, cá nhân có hồ sơ hành chính cần giải quyết phải qua nhiều bộ phận; hồ sơ làm đi làm lại nhiều lần và phải đợi trong một thời gian vài ngày mới được giải quyết thì đến nay chỉ cần đến bộ phận một cửa gặp một người, được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, chỉ cần làm một lần và được trả lại kết quả đúng hẹn với lệ phí theo đúng quy định của Nhà nước.

Để “mục sở thị” chúng tôi đến thăm bộ phận “một cửa” của thị trấn Than Uyên vào những ngày đầu tháng 8, ấn tượng đầu tiên là thị trấn đã niêm yết công khai về phí, lệ phí các biểu mẫu, thủ tục quy trình giải quyết, thành phần hồ sơ, quy trình luân chuyển và thời gian giải quyết từng loại công việc. Theo đó, Bộ phận một cửa của thị trấn giải quyết công việc cho công dân ở 4 lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch, địa chính – xây dựng, văn phòng, thương binh xã hội.

Qua sổ theo dõi của các cán bộ địa chính- xây dựng, tư pháp- hộ tịch, chúng tôi nhận thấy hầu hết các công việc thuộc lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân đều được tiếp nhận và giải quyết trong ngày. Một số hồ sơ liên quan đến địa chính, xây dựng phải thẩm tra lại trước khi giải quyết thời gian lâu hơn song đều có giấy hẹn. Từ khi thực hiện cơ chế “một cửa” người dân và các tổ chức chỉ còn phải đến UBND thị trấn liên hệ giải quyết công việc 2 lần. Nhiều việc liên quan đến đất đai trước đây người dân phải chờ đợi khoảng 15 ngày giờ giảm xuống còn 3 ngày.

Cầm trên tay tập hồ sơ, ông Lò Văn Căm ở  khu 7 thị trấn Than Uyên, mừng rỡ  nói: “Lúc trước làm giấy tờ gì cũng phải đi lại nhiều lần mới xong. Còn bây giờ cách làm của chính quyền hiện đại lắm, nhân viên tiếp nhận cũng vui vẻ, thoải mái. Tôi đến chứng thực giấy tờ cho con đi học mà thấy trong lòng rất vui, hài lòng từ cách tiếp nhận hồ sơ đến thời gian giải quyết nhanh, gọn của cán bộ ở Bộ phận một cửa thị trấn Than Uyên”.

Với cô Nguyễn Thị Chung, giáo viên trường mầm non số 1 thị trấn Than Uyên thì thường xuyên tới bộ phận một cửa ở thị trấn để chứng thực các loại giấy tờ, hồ sơ cho nhà trường đều được cán bộ ở đây hướng dẫn thực hiện, điền mẫu hồ sơ rất nhiệt tình, vui vẻ nên cô rất hài lòng với cung cách tiếp dân, hệ thống xử lý công việc rất khoa học, hiện đại của cán bộ. Khoảng 20 phút sau tôi có giấy chứng nhận trong tay.

Từ những bước tiến mới trong thực hiện CCHC, UBND thị trấn Than Uyên đã không ngừng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức với những chương trình như “Nụ cười công sở”, nâng cấp văn phòng tiếp dân. Từ khi thực hiện CCHC, lượng công việc tại đây tăng đáng kể, hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định. Từ đầu năm 2012 đến nay, bộ phận “một cửa” của thị trấn đã tiếp nhận và trả đúng hạn trên 3000 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân; chủ yếu ở các lĩnh vực: địa chính, chứng thực, hộ tịch và hộ khẩu.

Với đội ngũ cán bộ nhiệt tình và có kinh nghiệm, các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Hiểu được tâm lý ngại làm giấy tờ của dân, các cán bộ phòng một của của thị trấn luôn có thái độ nhiệt tình, hòa nhã. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, thời gian qua do phương pháp làm việc kết hợp nhiều bộ phận trong 1 phòng nên quá trình thực hiện cơ chế một cửa ở thị trấn cũng nảy sinh những vướng mắc.

Cán bộ chuyên trách chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công việc nên quá trình triển khai thực hiện còn chủ quan, đơn giản. Công tác tuyên truyền, phổ biến CCHC tới nhân dân còn hạn chế, dẫn tới tình trạng người dân chưa biết đến đâu để xin giải quyết hồ sơ. Bên cạnh đó, địa điểm và phương tiện để thực hiện cơ chế một cửa thiếu, cán bộ làm công tác tiếp nhận chưa được đào tạo, bồi dưỡng, kinh nghiệm thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.

Trước những khó khăn, tồn tại đó thị trấn Than Uyên đang triển khai các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân hiểu về cơ chế 1 cửa và tiến tới xây dựng cơ chế một của liên thông, đồng thời cử cán bộ đi học các lớp công nghệ thông tin và không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tạo ra bước đột phá trong CCHC, tránh tồn đọng hồ sơ, giảm chi phí đi lại cho người dân,góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...