Thứ bảy, 20/04/2024, 13:06 [GMT+7]

Ông Sính - gương sáng ở Nậm Bon

Thứ hai, 05/07/2021 - 16:24'
Trong cơn mưa nhẹ hạt ngày đầu tháng 6, chúng tôi cùng lãnh đạo xã Phúc Khoa (huyện Tân Uyên) đến thăm gia đình ông Lý Văn Sính (ở bản Nậm Bon). Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi thấy ông là một người cần cù, chịu khó và rất hiểu biết. Ông được dân bản và cấp ủy, chính quyền các cấp xem là tấm gương sáng giữa cộng đồng.

Tạm gác công việc vườn tược, ông Sính mời chúng tôi vào nhà uống chén trà nóng. Ông cho biết, vụ đông xuân vừa rồi, gia đình ông là một trong số ít hộ được xã lựa chọn để tiến hành trồng thí điểm giống lúa VnR20 do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thử nghiệm. Sau vụ trồng đầu tiên, ông Sính nhận thấy đây là loại giống lúa dễ trồng, kháng được sâu bệnh, chăm sóc ít, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở bản. Và quan trọng là gạo trắng, hạt mẩy, năng suất tốt. Dự kiến năng suất đạt 60 tạ/ha nhưng gia đình ông đã trồng vượt mục tiêu đề ra. Với hơn 1.000m2 đất, ông thu về 55 bao thóc (vượt vụ trước 20 bao). Thử nghiệm thành công giống lúa này, ông Sính đã chia sẻ kinh nghiệm với bà con trong bản, từ đó bà con đăng ký với xã, các phòng chuyên môn của huyện lấy giống cho người dân đưa vào gieo trồng vụ mùa với diện tích trên 20ha. Ông Sính chiếm được lòng tin của bà con dân bản không phải chỉ vì ông chia sẻ, giúp đỡ mà còn cả những việc ông làm được và hiệu quả.

Ông Sính cho cá ăn.

Còn nhớ cách đây khoảng 5 năm, trên diện tích đất ruộng 1 vụ, bà con dân bản loay hoay không biết lựa chọn cây trồng gì để phù hợp do điều kiện nước tưới tiêu không dồi dào. Bà con đưa cây trồng nào xuống trồng thử nghiệm cũng không có hiệu quả, cuối cùng gia đình ông Sính và một số hộ dân trong bản bàn nhau trồng thử cây dưa hấu. Những lứa đầu dưa quả bé vì kinh nghiệm trồng, chăm sóc. Nhưng quan trọng là bà con nhận thấy dưa phù hợp với chất đất và độ ẩm đủ điều kiện để dưa sinh trưởng và phát triển tốt. Từ kinh nghiệm tích lũy được qua mỗi năm, ông Sính lại chia sẻ, động viên bà con trồng. Đến nay, gia đình ông có 3.000m2 dưa hấu. Tuy nhiên do vấn đề đầu ra cho sản phẩm nên việc điều chỉnh tỷ lệ diện tích đất trồng dưa hấu và trồng ngô cũng được gia đình ông tính toán kỹ. Năm nay, thời tiết thuận lợi, sâu bệnh ít nên vụ ngô xuân hè cho bắp to, hạt chắc, mẩy, năng suất cao. Gia đình ông còn có 1ha chè đã cho thu hái nhiều năm, giúp cho nguồn thu nhập càng thêm ổn định.

Công việc đồng áng chiếm trọn thời gian trong những ngày mùa, song vợ chồng ông Sính dường như không lúc nào ngơi nghỉ. Xung quanh bờ ao 1.000m2 nuôi cá là những hàng cỏ voi lên xanh mướt, là nguồn thức ăn ổn định cho cá và gia súc. Khu chuồng trại của gia đình ông thời gian còn chưa xảy ra dịch tả lợn Châu Phi luôn nuôi khoảng 20 - 30 con lợn, trong đó có cả lợn nái sinh sản. Nhưng nay số lượng giảm đi vì tái đàn khó khăn. Nhờ đôi bàn tay tảo tần, lam lũ của vợ chồng nông dân Lý Văn Sính đã tạo ra bao nhiêu của cải, vật chất nuôi 4 người con trưởng thành, là những người đảng viên, công tác ở cơ quan Nhà nước, là niềm tự hào của vợ chồng ông. Nhìn các con ông Sính phương trưởng, mẫu mực; các cháu học giỏi, ngoan ngoãn, vâng lời ông bà, cha mẹ, dân bản càng thêm tin tưởng và quý trọng.

Trong các buổi họp bản, ông Sính luôn chủ động phát biểu, thảo luận những vấn đề mang tính xây dựng giúp bản ngày càng đoàn kết, phát triển. Ví như thấy những đoạn kênh mương bị sạt lở, ông nêu ra để bà con cùng biết và chung tay nạo vét, sửa chữa; đường vào bản chưa phong quang, sạch đẹp, ông bảo các gia đình tranh thủ thời gian ngày cuối tuần cử lao động cùng quét dọn. Hay đường hoa vào bản cần phải nhổ cỏ, chăm sóc mới cho hoa đẹp, ông bảo vợ con cùng các gia đình ở ven đường bảo nhau thực hiện. Ông còn cho chúng tôi biết, những năm trước, trên địa bàn xã chưa có nhà máy thủy điện hoạt động, nguồn nước đủ để cho bà con sản xuất, canh tác. Nhưng vài năm trở lại đây nguồn nước ít đi nên ảnh hưởng phần nào đến việc sản xuất lúa vụ chiêm của bà con. Ông vận động bà con chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang ngô để không bỏ phí đất. Giờ đây, nông dân ở Nậm Bon đã phủ lên màu xanh của lúa, ngô, cỏ voi và cây xanh, hoa ở mọi ngõ ngách của bản.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm của mình, ông Sính không chỉ nhận được sự tin tưởng, quý mến của bà con dân bản, cấp ủy, chính quyền xã mà còn được Huyện ủy Tân Uyên lựa chọn là một trong những điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...