Thứ ba, 16/04/2024, 18:54 [GMT+7]

Ứng dụng công nghệ để giải quyết bất cập trong phạt nguội

Thứ ba, 21/12/2021 - 18:57'
Sử dụng camera giám sát xử lý vi phạm giao thông (phạt nguội) đang được các lực lượng chức năng triển khai khá hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện nay, khi bị ghi hình vi phạm và phạt nguội, nhiều người tham gia giao thông phải đến địa phương nơi xảy ra vi phạm để hoàn thành các thủ tục nộp phạt. Đây là điều bất cập bởi việc phải đi lại, nhất là với những người ở xa để hoàn thành việc nộp phạt đã gây lãng phí về thời gian, chi phí...

Thời gian qua, mỗi ngày tại Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) có hàng chục công dân đến làm thủ tục xử lý phạt nguội, trong đó không ít người phải di chuyển hàng trăm ki-lô-mét đến nộp phạt. Mang xe ô tô đi đăng kiểm sau thời gian giãn cách xã hội, anh Trần Văn Tiến ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội bất ngờ khi nhận được thông báo xe của anh không thể đăng kiểm khi có lỗi vi phạm, bị phạt nguội nhưng chưa được xử lý. Kiểm tra trên website của Cục Cảnh sát giao thông, anh Tiến được biết xe của mình đã vi phạm nhiều lỗi khác nhau khiến số tiền phạt cộng dồn khá lớn.

Hệ thống giám sát vi phạm tại Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1. 

Anh Trần Văn Tiến chia sẻ: “Phương tiện của tôi có thời gian đăng kiểm là 30 tháng, trong hơn hai năm qua, tôi đã đi qua nhiều địa phương và có thể vô tình vi phạm lỗi nhưng không biết nên không kịp thời thực hiện nghĩa vụ nộp phạt. Mỗi lỗi vi phạm của tôi lại ở một địa phương khác nhau, để hoàn thành việc nộp phạt, tôi sẽ mất khá nhiều thời gian để đi giải quyết trong khi thời gian đăng kiểm không còn dài. Phạt nguội cũng tốt, nhưng cần phải có hình thức nào đó thuận lợi cho người dân nộp phạt. Nếu phải đến tận nơi để nộp phạt thì đúng là muốn chấp hành cũng khó”.

Cũng như anh Tiến, chị Nguyễn Thị Kim Anh ở phường Khương Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng vừa phải di chuyển khoảng 500km từ Hà Nội vào Quảng Bình để nộp phạt nguội do vi phạm tốc độ trong chuyến công tác hồi tháng 10 vừa qua. Chị Kim Anh cho biết, khi chị gọi điện hỏi thủ tục để nộp phạt qua kho bạc hoặc ngân hàng thì cán bộ trực tiếp xử lý yêu cầu chị phải vào Quảng Bình để giải quyết.  

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: “Sau khi công dân phát sinh lỗi vi phạm và bị camera giám sát ghi hình, cơ quan công an sẽ xác minh địa chỉ của người vi phạm và gửi thông báo yêu cầu đến giải quyết. Công dân có thể ủy quyền cho người khác đến nộp phạt hộ nếu như hành vi vi phạm chỉ ở mức nộp phạt hành chính. Tuy nhiên, nếu hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn đến mức bị tạm giữ giấy phép lái xe thì người vi phạm buộc phải đến nơi phát sinh lỗi vi phạm để nộp phạt”.

Việc phát hiện lỗi vi phạm, ghi hình phương tiện vi phạm bằng camera là hình thức giám sát văn minh, hiện đại, tuy nhiên quá trình xử lý vi phạm vẫn theo cách thức truyền thống, phải đến tận địa phương nơi phát sinh vi phạm là chưa đồng bộ, phù hợp. “Khi lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông đã kiến nghị cần có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi hơn để người vi phạm không cần phải đến tận nơi để nộp phạt.

Bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, có thể ủy quyền cho cơ quan cấp cơ sở tiến hành lập biên bản hành chính, tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm. Đồng thời, để khắc phục những bất cập này, Cục Cảnh sát giao thông cho biết đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ để tìm ra phương án tốt nhất cho việc nộp phạt nguội. Trong đó quan trọng nhất là triển khai xây dựng một ứng dụng nộp phạt nguội có thể cài đặt trên điện thoại thông minh và có sự liên thông dữ liệu. Ứng dụng này sẽ thông báo cho chủ phương tiện ngay trên điện thoại nếu phát sinh lỗi vi phạm, việc xác nhận lỗi và thanh toán có thể thực hiện trực tuyến, việc nộp tiền vi phạm giao thông có thể thực hiện ở bất kỳ kho bạc Nhà nước nào..., tạo thuận lợi cho người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Cập nhật 01/12/2021 07:47/Bài và ảnh: HUYỀN TRANG/qdnd.vn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...