Thứ bảy, 20/04/2024, 17:17 [GMT+7]

“Đòn bẩy” giảm nghèo bền vững ở Phìn Hồ

Thứ năm, 19/11/2020 - 12:09'
(BLC) - Thông qua các chính sách hỗ trợ nông nghiệp đã có nhiều chương trình, dự án khuyến nông được triển khai trên địa bàn xã Phìn Hồ (huyện Sìn Hồ). Qua đó, tạo “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế phát triển, giảm nghèo bền vững cho nông dân.

Tới bản Phìn Hồ, chúng tôi ghé thăm gia đình anh Giàng A Thảnh - một trong 50 hộ nghèo của xã vừa được hỗ trợ máy xới đất mini HT03-Q theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020. Anh Thảnh chia sẻ: Kinh tế khó khăn không thể có số tiền lớn mua máy hỗ trợ làm nông nghiệp. Lâu nay nếu như không mượn được máy của anh em thì tôi chỉ dùng sức trâu để cày hoặc cuốc đất. Được hỗ trợ máy xới đất tôi mừng lắm, gia đình có thêm động lực phát triển kinh tế, phấn đấu thoát nghèo.

Hay như gia đình anh Sùng A Phòng ở bản Seo Lèng 1 là hộ nghèo vừa được hỗ trợ đạm, lân, kali, vôi phục vụ trồng trọt. “Từ nguồn hỗ trợ, tôi bón cho lúa, cây màu nhằm tăng năng suất, sản lượng. Việc triển khai hỗ trợ các loại máy móc, phân bón của nhà nước có ý nghĩa thiết thực đối với nhu cầu của người dân, giúp hộ nghèo vơi bớt áp lực về chi phí sản xuất" - anh Phòng tâm sự.

Phìn Hồ là xã vùng cao của huyện Sìn Hồ có địa bàn rộng, địa hình chia cắt; giao thông từ trung tâm đến các bản còn nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa. Trình độ dân trí thấp, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế; thiếu vốn đầu tư cho sản xuất nông nghiệp. Theo ông Lý A Dế - Chủ tịch UBND xã, tạo “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế phát triển, xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ khuyến nông, nông nghiệp trên địa bàn. Đảm bảo đúng đối tượng, chúng tôi tổ chức họp thông báo mục đích, ý nghĩa và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó lựa chọn hỗ trợ phù hợp với thực tế tại địa phương. Nhất là đẩy mạnh công tác kiểm tra nhằm phát huy hiệu quả sau hỗ trợ; tăng cường hướng dẫn người dân sử dụng các loại máy móc, nguồn vật tư nông nghiệp hỗ trợ đúng kỹ thuật, mục đích.

s

Từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020, xã đã cấp phát máy xới đất mini HT03-Q cho hộ nghèo trên địa bàn.

Thông qua các chương trình hỗ trợ nông nghiệp của Chính phủ như: 135, 30a, từ năm 2019 đến nay, xã đã hỗ trợ 71 hộ ở 4 bản: Phìn Hồ, Tà Ghênh, Seo Lèng 1, Seo Lèng 2 tổng số 5.250 cây lê giống và 2.625kg đạm, lân 7.875kg, kali 2.625kg, vôi 5.250kg; cấp phát 3.900 con gà giống; cấp phát và hỗ trợ trồng 14,6ha chè. Hỗ trợ 50 máy xới đất mini HT03-Q cho 50 hộ ở các bản: Phìn Hồ, Seo Lèng 1, Seo Lèng 2, Tà Ghênh, Ngài Chồ, Pa Phang II. Ngoài ra, hỗ trợ thùng chứa nước sinh hoạt cho 74 hộ ở các bản: Seo Lèng 1, Seo Lèng 2, Tà Ghênh, Ngài Chồ, Phìn Hồ. Định mức hỗ trợ là 1.500.000 đồng/hộ theo Quyết định 2085/QĐ-UBND, ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2017-2020.

Cùng với sự nỗ lực vươn lên của Nhân dân, góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 4- 5%/năm; đến nay còn 41,1% (giảm 5,8%/năm so với năm 2018); thu nhập bình quân đầu đạt 16 triệu đồng/năm (tăng 14,2% so với năm 2018). Có thể khẳng định, các chương trình hỗ trợ nông nghiệp đã và đang tạo cơ hội và điều kiện cho hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế. Đồng thời, làm thay đổi tư duy, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Minh Khôi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...