Thứ sáu, 29/03/2024, 13:34 [GMT+7]

Đẩy mạnh đấu giá đất, tạo nguồn thu

Thứ bảy, 06/08/2022 - 20:36'
Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, 6 tháng đầu năm, Tân Uyên, Than Uyên là 2 huyện có nguồn thu ngân sách thấp nhất tỉnh. Đối với Tân Uyên, thu ngân sách trên địa bàn chỉ đạt 25,1% kế hoạch, trong khi đó, tỷ lệ thu từ đất chiếm trên 50% tổng nguồn thu. Để tăng tốc, bứt phá về đích ở những tháng cuối năm, huyện Tân Uyên đẩy mạnh đấu giá đất, tạo nguồn thu, phấn đấu thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch.

Được biết, theo chỉ tiêu giao năm 2022, huyện Tân Uyên thực hiện nhiệm vụ thu từ đất là 35/60 tỷ đồng. Thế nhưng 6 tháng đầu năm, huyện chưa thu được nguồn nào từ đất. Điều này được ông Phạm Ngọc Đoàn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện chia sẻ: 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Sức mua đất của người dân tại chỗ để sử dụng giảm đi nhiều; việc đầu tư mua đất của doanh nghiệp từ nơi khác cũng bão hòa. Do đó, việc thực hiện đấu giá đất khó thực hiện hơn. Bên cạnh đó, giá đất đấu giá tương đương với giá thị trường nên tỷ lệ thành công rất ít. Cụ thể trong năm 2021, huyện đã tổ chức 3 cuộc đấu giá đất nhưng chỉ có 16/60 lô trúng.
Năm 2022, ngoài 30 lô cũ trên địa bàn huyện, qua rà soát nguồn quỹ đất, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện đã tạo được 56 lô để tổ chức đấu giá trong năm nay. Trong đó, những lô đất mới hầu hết không phải ở những vị trí đẹp, không vuông thửa; do vậy, giá sẽ không thể cao như những lô đất trước đây, định giá tổng nguồn thu khoảng 27 tỷ đồng. Có khoảng 6 lô có giá trị cao, hiện nhiều khách đã có nguyện vọng đấu giá đất. Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ tổ chức đấu giá 3 cuộc liên tục để đạt kế hoạch đề ra.

Lô đất tại tổ dân phố 24, thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên) chọn tổ chức đấu giá trong thời gian tới được cho là vị trí đẹp, giá trị cao.

Lô đất tại tổ dân phố 24, thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên) chọn tổ chức đấu giá trong thời gian tới được cho là vị trí đẹp, giá trị cao.

Đến hết tháng 7, thủ tục tổ chức đấu giá đất đã xong 4/8 bước, huyện đang trình Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phê duyệt bản đồ chia lô, xin giá khởi điểm của các sở có liên quan. Quá trình thực hiện 4 bước trước diễn ra trong vòng hơn 1 tháng mới hoàn thành. 4 bước còn lại, còn một bước tốn nhiều thời gian nhất đó là khâu xác minh thực địa, khảo sát giá đất thực tế của Sở TN&MT mới trình UBND tỉnh phê duyệt. Căn cứ vào kết quả đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện thực hiện thủ tục đăng tải công khai thông tin trên Cổng Thông tin Điện tử quốc gia trong thời gian 20 ngày mới đủ điều kiện tổ chức một cuộc đấu giá.
Có thể thấy, sau 2 năm dịch Covid-19, đến nay tình hình kinh tế trong nước, trong tỉnh nói chung và huyện Tân Uyên nói riêng đang từng bước phục hồi, vực dậy. Tân Uyên đang được xem là mảnh đất giàu tiềm năng và đầy triển vọng với nhiều dự án lớn nhỏ đang bắt đầu “ươm mầm”. Trước tiên là Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai) qua địa bàn huyện khi hoàn thành là điều kiện thuận lợi để kéo gần khoảng cách vùng miền, tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy giao thương. Khu đô thị mới thị trấn Tân Uyên cũng đang trong bước đầu khởi động, hứa hẹn nhiều điều mới cho mảnh đất này. Thêm vào đó, Đề án xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển du lịch đang được hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp triển khai tích cực nhằm tạo diện mạo mới cho quê hương Tân Uyên, cũng là cơ hội để thu hút các nhà đầu tư “bén rễ” tại đây.
Trong tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Hưng Hải được tỉnh tạo điều kiện cho phép xúc tiến Dự án sân bay trên địa bàn thị trấn huyện. Ngoài ra, nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài Nhà nước đã xây dựng và thực hiện nhiều dự án phát triển nông, lâm nghiệp, trồng chè, mắc-ca, quế; khai thác các điểm suối nước nóng phục vụ phát triển kinh tế, du lịch... là những điều kiện thuận lợi để thị trường bất động sản nói chung, kinh doanh đất có tín hiệu khả quan.
Theo định giá với những lô đất đã có, Tân Uyên vẫn còn thiếu khoảng 8 tỷ đồng mới đủ nguồn thu từ đất. Do đó, ông Phạm Ngọc Đoàn cho hay, song song với quá trình nắn đường thực hiện Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai), đơn vị tiếp tục cân đối tạo nguồn quỹ đất đấu giá. Cùng với đó sẽ tham mưu cho huyện tạo nguồn quỹ đất mới. Đối với những lô đất tổ chức đấu giá nhiều lần chưa thành, huyện tiếp tục xin thẩm định giá lại theo hướng thấp hơn để thu hút khách mua. Các cơ quan, đơn vị, phòng, ban huyện cùng vào cuộc, tham mưu cho huyện các biện pháp đầu tư hệ thống điện, đường cũng như cơ sở hạ tầng để đẩy giá đất cao lên. Huyện cũng đang rà soát các xã dọc tuyến quốc lộ 32 như: Phúc Khoa, Pắc Ta, Thân Thuộc, Trung Đồng cân đối nguồn đất tiếp tục phục vụ cho việc đấu giá đất. Về phía UBND huyện tiếp tục triển khai các giải pháp thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch...

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...