Thứ sáu, 29/03/2024, 19:32 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa

Thứ sáu, 11/06/2021 - 21:36'
(BLC) - Nhằm đảm bảo khung thời vụ gieo cấy, hiện nay bà con nông dân các địa phương trong toàn tỉnh đang tập trung thu hoạch lúa đông xuân và chuẩn bị các điều kiện đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa quyết tâm kết thúc thời vụ trước ngày 25/7.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này bà con ở các xã Vàng Ma Chải, Mù Sang của huyện Phong Thổ tích cực ra đồng lấy nước, đắp bờ, làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ mùa. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Thủy - Chủ tịch UBND xã Mù Sang (huyện Phong Thổ), năm 2021 xã Mù Sang phấn đấu gieo cấy hơn 80ha, đến nay xã đã cấp hơn 600kg giống lúa các loại cho bà con. Để đảm bảo gieo cấy đúng khung thời vụ, UBND xã rà soát các công trình thủy lợi đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. Tập trung sửa chữa, nạo vét hệ thống kênh mương. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nông dân tập trung làm đất chuẩn bị tốt các điều kiện để gieo cấy vụ mùa. Hiện xã gieo cấy được 40%, diện tích làm đất được 80%.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thào A Dũng ở bản Khoa San (xã Mù Sang) cho biết: “Gia đình tôi có 10 thửa ruộng, đến thời điểm này đang bừa đợt 2 và tiến hành nhổ mạ. Mặc dù lượng mưa năm nay ít hơn những năm trước nhiều, nhưng gia đình đã chủ động sửa chữa, nạo vét kênh mương dẫn nước để đảm bảo diện tích cấy. Khoảng tuần tới gia đình huy động nhân lực cấy trong hai ngày là xong toàn bộ diện tích”.

Bà con nông dân xã Mù Sang (huyện Phong Thổ) gieo cấy vụ mùa.

Nông dân xã Mù Sang (huyện Phong Thổ) gieo cấy vụ mùa.

Vụ mùa năm 2021, huyện Phong Thổ dự kiến gieo cấy hơn 3.750ha, với khung thời vụ bắt đầu từ 10/5. Đến nay, bà con đã tổ chức làm đất được 1.609ha, diện tích cấy được 1.811ha. Ông Vương Thế Mẫn - Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: "Để đảm bảo kế hoạch và gieo cấy theo đúng tiến độ, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức niêm yết khung lịch thời vụ xuống tận các bản để Nhân dân biết và chủ động gieo cấy. Đồng thời, chỉ đạo Ban thủy lợi xã, Tổ quản lý thủy lợi ở các bản tăng cường kiểm tra, sửa chữa nhỏ, nạo vét các công trình thủy lợi và sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật để đảm bảo nước tưới cho diện tích lúa; tuyên truyền, hướng dẫn, vận động Nhân dân tăng cường nhân lực, thiết bị máy móc, dự phòng nguồn giống... khẩn trương làm đất để gieo cấy đảm bảo đúng khung lịch thời vụ và kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, UBND huyện Phong Thổ đã chủ động bố trí lồng ghép các nguồn vốn tổ chức sửa chữa, nâng cấp 5 công trình thủy lợi với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho Nhân dân. Dự kiến đến đến 20/7, trên địa bàn huyện Phong Thổ hoàn thành gieo cấy 100% diện tích lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, xã Tà Mung (huyện Than Uyên) gieo cấy 330ha với cơ cấu giống: J02, Nếp 97, Nếp 98, Séng cù… người dân đã làm đất được 70%, toàn bộ diện tích gieo cấy hoàn thành trong tháng 7/2021. Để có mùa vàng bội thu, ngay từ đầu vụ, xã chỉ đạo các bản tuyên truyền bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, gieo cấy đúng khung thời vụ, hướng dẫn cách bón phân, làm cỏ, kiểm tra đồng ruộng. Bên cạnh chính sách trợ giá giống, xã vận động Nhân dân đăng ký mua thêm giống cho những diện tích không được hỗ trợ. Đồng thời, tiến hành nạo vét kênh mương, thủy lợi đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất. Hiện bà con đang đẩy nhanh tiến độ làm đất quyết tâm hoàn thành các diện tích gieo cấy đúng kế hoạch mà xã đề ra.

Được biết, vụ mùa năm 2021, toàn tỉnh gieo cấy hơn 22.700ha tập trung nhiều ở các huyện: Phong Thổ, Tam Đường, Than Uyên… Theo chia sẻ của bà Trương Thị Nhàn - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh: Hiện nay, các địa phương trong tỉnh tập trung gieo cấy trong tháng 6,  tháng 7 và dự kiến kết thúc thời vụ trước 25/7. Đối với chân ruộng một vụ bà con đang tập trung làm đất và gieo cấy. Với ruộng 2 vụ, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã làm đất được 14.808ha; diện tích thực hiện được 6.697ha (trong đó, diện tích cấy 6.408ha, gieo thẳng được 288,5ha) chậm hơn 1.321ha theo kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do mưa muộn, lượng mưa đầu vụ thấp, nắng nóng chân ruộng một vụ chưa đủ nước để cấy.

Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo hướng dẫn các địa phương về cơ cấu giống, thời vụ. Đối với những diện tích cấy trước, bà con nông dân thường xuyên ra thăm đồng, bón phân, làm cỏ và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng nhu cầu công tác phòng, trừ dịch hại để vụ mùa đạt năng suất cao.

Với sự chủ động của các cấp, ngành, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh, hy vọng, vụ mùa năm nay sẽ giành thắng lợi với năng suất, sản lượng cao.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...