Thứ sáu, 19/04/2024, 14:28 [GMT+7]

Giao thông đi trước mở đường

Thứ tư, 25/01/2023 - 20:38'
Xác định rõ mục tiêu, phát huy vai trò “đi trước mở đường” Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Lai Châu thực hiện tốt công tác tham mưu với Bộ GTVT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện quy hoạch, phát triển hạ tầng, kết nối giao thông. Hệ thống giao thông của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ, tạo nên những cung đường nối nhịp xuân với các tuyến giao thông kết nối vùng. Qua đó, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Những cung đường nối nhịp xuân
Những ngày cuối năm, khi Xuân Quý Mão đã cận kề chúng tôi được hòa mình với không khí đón chào năm mới của người dân xã Thu Lũm - xã biên giới xa nhất của huyện Mường Tè. Trong câu chuyện với ông Lỳ Nhù Xá (đảng viên dân tộc Hà Nhì đã 65 năm tuổi Đảng ở bản Thu Lũm) giúp chúng tôi cảm nhận được với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, công tác đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông đã tạo nên những cung đường không chỉ là đòn bẩy cho phát triển kinh tế, giảm nghèo mà còn là những cung đường nối nhịp xuân.
Ông Lỳ Nhù Xá chia sẻ: Trước kia, khi giao thông chưa phát triển, người dân ở Thu Lũm vất vả lắm, để đi đến trung tâm huyện phải đi bộ hết 2-3 ngày và đến trung tâm tỉnh thì gần 1 tuần đi bộ. Đến nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đường tới trung tâm xã được trải nhựa, đường đến các bản được đổ bêtông, người dân có thể di chuyển bằng ôtô, xe máy không phải đi bộ như trước. Đặc biệt, khi tuyến quốc lộ 4H được đầu tư xây dựng và thường xuyên được quan tâm cải tạo, nâng cấp giúp việc thông thương của người dân Thu Lũm nói riêng và huyện Mường Tè nói chung với các địa phương trong tỉnh và tỉnh bạn thuận lợi hơn rất nhiều. Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được Nhà nước đã khởi công tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Lai Châu. Khi tuyến đường này hoàn thành sẽ tác động rất tích cực đến tỉnh Lai Châu, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền. Tôi rất vui! Đây là sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với người dân các tỉnh vùng cao, biên giới.

Khởi công tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa Lai Châu với hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Niềm vui của người đảng viên lão thành nơi cực tây Tổ quốc là niềm vui chung của người dân toàn tỉnh trước sự phát triển mạnh mẽ mạng lưới giao thông. Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng - Phó Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết: Ngành GTVT luôn xác định giao thông phải “đi trước một bước”, một nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững trước hết phải có một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, thuận lợi, hiệu quả và an toàn. Việc phát triển hạ tầng giao thông, vận tải sẽ là một mắt xích quan trọng, mấu chốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương cũng như sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, phát triển đồng bộ.

Quốc lộ 4H được đầu tư sửa chữa, cải tạo.


Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có trên 7.121km đường bộ với 7 quốc lộ có chiều dài 515km và 530km của 10 tuyến đường; đường tuần tra biên giới có tổng chiều dài trên 261km. Đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài 5.978,31km; 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã, mặt đường được cứng hóa; 938/957 thôn, bản có đường xe máy hoặc ôtô đến trung tâm được thuận lợi, đạt trên 98%. Các tuyến vận tải hành khách, hàng hóa được duy trì và phát triển ổn định. Toàn tỉnh có 5 bến xe đang khai thác sử dụng, các huyện còn lại đều đã có quy hoạch bến xe và sẽ được đầu tư hoàn thiện. Hiện tại, đang duy trì ổn định 81 tuyến vận tải hành khách; 7 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với 170 phương tiện; 278 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa... Chất lượng các loại hình dịch vụ vận tải ngày càng được cải thiện và nâng cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao chất lượng - Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông
Sở GTVT đã vận dụng linh hoạt các nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả các tuyến đường. Ông Ngô Sỹ Thiện - Giám đốc Ban Quản lý Dự án & Bảo trì Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT) cho biết: Chỉ tính riêng năm 2022, Sở đã triển khai sửa chữa 14 công trình trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương được giao quản lý. Trong đó 3 dự án trên đường địa phương là đường tỉnh lộ 132, đường Pắc Ma - Ka Lăng - Thu Lũm. Đường Trung ương 9 công trình, dự án trên các tuyến quốc lộ 32, quốc lộ 4D, quốc lộ 4H, quốc lộ 279D và 2 công trình chuyển tiếp: Xử lý điểm đen TNGT đoạn km68+400 và km70+500 quốc lộ 4D. Tổng khối lượng thực hiện sửa chữa trong năm 2022 trên 12,6km mặt đường thảm bê tông nhựa; gần 45km mặt đường láng nhựa; gia cố bổ sung trên 36km rãnh dọc, 5.840m hộ lan tôn sóng. Nhờ thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên góp phần làm cho mặt đường êm thuận, nâng cao tuổi thọ công trình trên tuyến, bảo đảm giao thông đi lại được an toàn và thuận lợi, từng bước kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Xác định rõ vai trò sự phát triển của hạ tầng giao thông luôn là nền tảng của sự phát triển kinh tế - xã hội, với vai trò “đi trước mở đường”, ngành GTVT đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để định hướng, quy hoạch và hoàn thiện hạ tầng giao thông của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết thêm: Trong giai đoạn tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh và Bộ GTVT đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông bám sát theo quy hoạch và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của tỉnh; huy động các nguồn vốn đầu tư, kết hợp lồng ghép các chương trình, mục tiêu để xây dựng và nâng cấp hạ tầng giao thông, lựa chọn danh mục các tuyến đường ưu tiên, đầu tư hiệu quả tránh chồng chéo. Đồng thời thường xuyên duy tu, bảo dưỡng để khai thác hiệu quả tối đa từng tuyến đường.

Quan tâm thảm nhựa, nâng cao chất lượng các tuyến đường.

Tăng cường phối hợp với Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu để tăng cường khả năng kết nối giữa Lai Châu với hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng. Ưu tiên đầu tư các công trình giao thông có tính kết nối cao, các tuyến liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các tuyến từ thành phố Lai Châu ra cửa khẩu Ma Lù Thàng, tuyến kết nối giữa cửa khẩu Ma Lù Thàng với cửa khẩu U Ma Tu Khoòng; hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên; kêu gọi thu hút đầu tư hầm đường bộ qua đèo Khau Co, sân bay Lai Châu theo quy hoạch được duyệt. Đầu tư nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường giao thông nội tỉnh như: tuyến Nậm Lằn - Mốc 17, tuyến Ma Lù Thàng - Vàng Ma Chải... Qua đó, nâng cao khả năng khai thác và tối ưu hóa năng lực GTVT, tạo ra các tuyến kết nối thuận lợi đến các khu vực cửa khẩu, lối mở. Phát triển mạng lưới GTNT, đặc biệt là hệ thống đường đến trung tâm các thôn bản để thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 là 100% thôn bản có đường xe máy hoặc ôtô đi lại thuận lợi.

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...