Thứ năm, 28/03/2024, 21:53 [GMT+7]

Điện sáng đường quê Phong Thổ

Thứ sáu, 01/01/2021 - 07:22'
Bất kỳ ai đã từng đặt chân đến huyện Phong Thổ từ năm 2012 trở về trước chắc hẳn khó có thể quên được cảm giác chật vật vượt qua chặng đường ghồ ghề, nhiều khói bụi từ thành phố Lai Châu về trung tâm huyện hay tỏa đi các xã khác trong huyện. Đi trong điều kiện đủ ánh sáng ban ngày còn đỡ, đi vào buổi tối, thiếu ánh sáng, bị hạn chế tầm nhìn quan sát thì phải vất vả nhiều giờ đồng hồ.

Người dân bản Vàng Pheo (xã Mường So) lắp bóng, cột điện dọc theo các tuyến đường.

Nhưng giờ đây khi tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến, trở lại huyện chúng tôi dễ dàng cảm nhận được bức tranh nông thôn tươi mới, nhiều màu sắc sinh động. Dọc theo trục đường lớn về huyện vừa được nâng cấp, sửa chữa, rộng rãi còn vương mùi nhựa đường là rất nhiều những đám cúc quỳ nở vàng rực. Tô điểm vào đó là những ngôi nhà vững chãi với nhiều nông sản được bảo quản cẩn thận. Những vườn cây ăn quả tươi tốt, đặc biệt là hệ thống dây, bóng điện thắp sáng đường quê trải dài theo ngả đường của thị trấn.

Anh Đồng Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Thổ cho biết: “Hiện nay, thị trấn có 3 tổ dân phố, 3 thôn, 1 bản; trong đó có thôn Thống Nhất đã lắp đặt điện sáng đường quê từ năm 2017. Tổng chiều dài đường điện khoảng 2km, với trên 100 bóng điện. 100% kinh phí mua hệ thống dây, bóng do Nhân dân trích từ quỹ chi trả dịch vụ môi trường rừng của thôn. Những năm đầu, mỗi hộ dân đóng 60 nghìn đồng/năm để trả tiền điện thắp sáng. Từ năm 2019 đến nay, thôn trích quỹ để trả. Hệ thống điện chiếu sáng duy trì hoạt động khá ổn định”.

Đến xã Mường So (trung tâm vùng thấp của huyện Phong Thổ, xã đầu tiên trong huyện cán đích nông thôn mới), hình ảnh điện sáng đường quê cũng trở nên quen thuộc. Từ đường ngõ của bản Vàng Pheo đến các ngõ, trục đường chính của các thôn: Tây Nguyên, Tây An, Tây Sơn, Huổi Én, Huổi Bảo cách vài chục mét lại xuất hiện 1 bóng điện treo trên những cột chắc chắn, đến tối tỏa ánh điện bừng sáng các ngả đường. Anh Teo Văn Duyên - Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Vàng Pheo chia sẻ: “Bản có điện sáng đường quê vào cuối năm 2014. Lúc đó, chỉ có khoảng 2.000m với 80 bóng điện. Đến năm 2018, bản mở rộng thêm 700m đường điện, 28 bóng, nâng tổng chiều dài điện sáng nông thôn lên 2.700m, 108 bóng. 100% trục đường chính, ngõ trong bản có điện sáng đường quê. Từ ngày có điện chiếu sáng bà con ai nấy đều vui mừng phấn khởi. Ngay như gia đình tôi, gần bóng điện đường sáng hắt lên cả cổng, sân nhà, mỗi khi làm việc, đi lại đều rất thuận tiện”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, điện thắp sáng đường quê ở huyện Phong Thổ mới phát triển mạnh mấy năm gần đây. Người dân hưởng ứng phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, cùng với thực hiện các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, xóa nhà tạm… còn quan tâm lắp điện sáng đường quê. Với bà con, thuận lợi trong việc triển khai chính là sự đồng tình, ủng hộ cao của mọi người dân. Khi được phát động, tuyên truyền Nhân dân trong huyện ai nấy hăng hái tham gia hiến kế, góp công, góp của làm điện sáng đường quê. Ở một số thôn, bản, tổ dân phố trưởng bản, bí thư chi bộ năng động tiến hành họp bản, bàn, thống nhất trích từ số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng hàng năm để làm kinh phí mua dây, bóng điện, trả tiền điện thắp sáng hàng tháng. Lực lượng đoàn viên thanh niên các xã cũng tiên phong kết nối nguồn kinh phí hỗ trợ, ủng hộ ngày công làm điện sáng đường quê.

Tùy điều kiện thực tế từng địa phương để các xã, thị trấn đưa ra phương án mua vật liệu, bố trí hệ thống bóng điện, làm đường điện cho phù hợp. Trong đó, hầu hết các xã, thị trấn dùng bóng điện có công suất lớn, ánh sáng mạnh, lắp đặt hệ thống cột chắc chắn. Các bóng điện được ưu tiên lắp ở những nơi đông dân cư, những tuyến đường lớn, đường cua bị hạn chế tầm nhìn. Để tăng độ bền, hiệu quả sử dụng bóng, trên mỗi bóng điện đều lắp tấm chắn bảo vệ; thỉnh thoảng Nhân dân tiến hành kiểm tra, thay thế bóng hỏng. Từ một vài bản ban đầu, dần dần điện sáng đường quê được nhân rộng ra khắp huyện.

Giờ đây, không chỉ ở thị trấn Phong Thổ, xã Mường So phong trào lắp đặt điện thắp sáng đường quê đã lan tỏa từ vùng thấp đến vùng cao. Ánh điện sáng đường quê vùng nông thôn là một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của bà con. Có thể kể đến các xã: Ma Li Pho với 8/9 bản, xã Khổng Lào 7/10 bản, Mù Sang 1/10 bản, Nậm Xe 1/17 bản… lắp điện sáng đường quê. Theo chia sẻ của cán bộ và Nhân dân các xã, thị trấn trong huyện, điện sáng nông thôn không chỉ giúp bà con đi lại dễ dàng vào buổi tối mà còn khích lệ phong trào luyện tập thể dục thể thao, tạo ra các điểm vui chơi cho trẻ em trước sân nhà, hạn chế tình trạng mất trộm cắp vặt, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...