Thứ bảy, 20/04/2024, 19:04 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Thứ sáu, 21/08/2020 - 10:20'
Gần dân, bám địa bàn, Công an xã Mường Than (huyện Than Uyên) luôn đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Kịp thời giải quyết tốt các vụ việc về ANTT, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật xảy ra.

Chúng tôi đến nơi làm việc của lực lượng Công an xã Mường Than khi có đông bà con đến làm thủ tục khai báo chuyển khẩu, phúc tra thu thập thông tin dân cư để phục vụ xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân được phổ biến về các thủ tục liên quan, giấy tờ tùy thân khi mang đến và cán bộ công an xã tận tình hướng dẫn điền đầy đủ thông tin. Các thủ tục hành chính được Công an xã đơn giản hóa nhưng vẫn đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
Bà Nguyễn Thị Tuyết (bản Cẩm Trung 2, xã Mường Than) tâm sự: “Tôi đến Công an xã làm thủ tục xin chuyển hộ khẩu cho con gái. Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn thủ tục cũng như mang giấy tờ liên quan đến đơn xin cắt khẩu, phiếu chuyển khẩu, bản khai thông tin. Thái độ cán bộ rất nhiệt tình, niềm nở, chu đáo, thân thiện, tạo điều kiện cho người dân đến làm việc thuận lợi, thủ tục nhanh chóng được giải quyết”.
Công an xã Mường Than quan tâm từng bước củng cố, kiện toàn lại lực lượng với 100% là công an chính quy. Tích cực tham mưu cho Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là chỉ đạo đổi mới về nội dung, hình thức phát động phong trào phù hợp với tình hình thực tế địa bàn. Rà soát các bản có phong trào hoạt động yếu để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã mở các cuộc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, xây dựng bản bình yên về ANTT. Hằng năm, phối hợp với Công an huyện mở lớp huấn luyện công an viên thôn bản, nâng cao nghiệp vụ vận động, hướng dẫn người dân nêu cao ý thức cảnh giác, tự giác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy.

Công an xã Mường Than (huyện Than Uyên) hướng dẫn người dân làm tờ khai báo chuyển khẩu.

Thượng úy Lường Văn Xương - Phó trưởng Công an xã Mường Than cho biết: “Vài năm trở lại đây, tình hình ANTT trên địa bàn như: tình trạng mua bán sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng… vẫn diễn ra. Trước tình hình đó, lực lượng công an xã nâng cao tính chủ động, chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân. Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về ANTT, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Thường xuyên cử lực lượng xuống thôn bản nắm tình hình, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, mới phát sinh trong nội bộ người dân như: khiếu kiện, tranh chấp đất đai không để xảy ra phức tạp về ANTT”.
Lực lượng công an xã cùng các cấp, các ngành, đoàn thể huyện, xã, người dân quản lý, giáo dục, giúp đỡ tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng hoàn lương trở thành công dân có ích cho xã hội. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý khi người chấp hành xong án phạt tù về địa phương có hành vi vi phạm pháp luật. Thông qua việc trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của những đối tượng có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật để có biện pháp giám sát, quản lý giáo dục không để họ tái phạm, vi phạm pháp luật.
Toàn xã có 1.963 hộ, 8.863 nhân khẩu, 12 bản với 3 dân tộc: Mông, Thái, Kinh sinh sống. Công an xã đổi mới nội dung, hình thức phát động các phong trào, cuộc vận động, đặc biệt là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” để phòng ngừa, tấn công tội phạm, chú trọng tội phạm lứa tuổi thanh thiếu niên. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống tội phạm trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân để mọi người nhận thức hậu quả, tác hại của tội phạm đối với gia đình, xã hội; từ đó đã có hàng trăm thông tin được người dân tố giác tội phạm. Công an xã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình tự quản về ANTT; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia phòng, chống tội phạm.
Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã tuyên truyền về phòng chống ma túy, chính sách pháp luật, an toàn giao thông 12 buổi/12 bản với hơn 7.000 lượt người tham gia. Bắt giữ 8 vụ ma túy với 8 đối tượng, lập hồ sơ quản lý 11 đối tượng nghiện, đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc 5 đối tượng nghiện ma túy.
Với sự tích cực vào cuộc của hệ thống chính trị cũng như nỗ lực của Công an xã Mường Than đang góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân trên địa bàn; tạo môi trường lành mạnh để bà con phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Uyên Linh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...