Thứ năm, 25/04/2024, 07:41 [GMT+7]

Đảm bảo cho Nhân dân vui xuân, đón tết an toàn

Thứ năm, 30/12/2021 - 16:29'
(BLC) - Ngay sau Lễ ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 vào giữa tháng 12 vừa qua, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh quyết liệt với tội phạm. Qua đó, giữ vững an ninh nông thôn, trật tự xã hội (TTXH) để Nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Năm 2021, với tinh thần “Đoàn kết, thống nhất, hành động quyết liệt, đổi mới, sáng tạo”, Công an tỉnh tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm. Qua đó, đạt được nhiều kết quả quan trọng, ANTT trên địa bàn chuyển biến tích cực: tội phạm về TTXH được kéo giảm 10,02%; phát hiện, bắt 520 vụ phạm tội về ma túy (tăng 43,2%), thu giữ 24,16kg hêrôin, 59,1kg ma túy tổng hợp, 9,1kg thuốc phiện; phát hiện và xử lý 242 vụ vi phạm về kinh tế, môi trường; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí; số vụ cháy giảm 33,3%; một số địa điểm, tội phạm ma túy ở huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn được giải quyết dứt điểm…

Công an xã Dào San (huyện Phong Thổ) phối hợp với Đồn Biên phòng Dào San tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực bảo đảm ANTT dịp Tết.

Công an xã Dào San (huyện Phong Thổ) phối hợp với Đồn Biên phòng Dào San tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực bảo đảm ANTT dịp tết.

Tuy nhiên, tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến gần; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội, nhất là với những người dân nghèo; trong khi đó nhiều lao động không có việc làm ổn định. Đây là cơ hội để các loại tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp, gây rối ANTT; mua bán ma túy, hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… nhằm trục lợi.

Trước những diễn biến khó lường của tội phạm, nhằm đảm bảo ANTT cho Nhân dân vui xuân, đón tết an toàn, thực hiện Mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/1/2022.

Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Ngay sau Lễ ra quân, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó đề ra bộ chỉ tiêu với 102 chỉ tiêu cho các phòng nghiệp vụ chức năng Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố để tập trung lực lượng, rà soát nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, làm rõ các băng ổ nhóm tội phạm. Với phương châm phòng chống tội phạm "không có vùng cấm" và tinh thần "thượng tôn pháp luật", ngay những ngày đầu ra quân, lực lượng Công an tỉnh đã bắt giữ được 2 vụ ma túy, 3 đối tượng, đáng chú ý là vụ án 2 mẹ con tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 6 bánh hêrôin.

Cùng với đó, phân công trinh sát, điều tra viên xuống cơ sở nắm bắt tình hình, phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, huy động tối đa sự vào cuộc của các cấp, ngành, lực lượng chức năng. Trong quá trình đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, chúng tôi quán triệt lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ là “nơi nào có băng nhóm tội phạm, nơi nào để tội phạm lộng hành” mà lực lượng công an cơ sở không phát hiện, không chủ động đấu tranh thì sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu lực lượng công an nơi đó.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra và tuyên truyền về công tác PCCC cho các hộ vừa làm nhà ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Lai Châu.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra và tuyên truyền công tác PCCC tới các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Lai Châu.

Sau lễ ra quân lực lượng công an cơ sở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; qua đó nâng cao ý thức, nhận thức của Nhân dân cảnh giác với thủ đoạn tinh vi của các loại tội phạm. Vận động quần chúng Nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tích cực tố giác tội phạm.

Đại úy Nguyễn Trung Lộc – Trưởng Công an xã Dào San, huyện Phong Thổ cho biết: Thời điểm này, chúng tôi phân công cán bộ, chiến sỹ thay phiên nhau cùng công an viên thường xuyên tuần tra, kiểm soát nắm tình hình ở các bản. Phối hợp với Đồn Biên phòng Dào San tăng cường tuần tra trên khu vực biên giới; tuyên truyền Nhân dân không tự ý xuất nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Đồng thời, phối hợp với đoàn thể, hội, Đồn Biên phòng tổ chức ký cam kết đảm bảo ANTT với hơn 1.600 hộ dân trên địa bàn, các cơ quan, trường học. Tăng cường kiểm tra đối với các hộ kinh doanh, buôn bán kết hợp nhà ở và ký bản cam kết đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), không buôn bán pháo, hàng giả, hàng kém chất lượng. Duy trì, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, tổ an ninh tự quản, đội dân phòng, tổ phòng chống dịch Covid-19. 2 năm vừa qua, vào dịp tết, an ninh trên địa bàn xã cơ bản được đảm bảo, không có tình trạng đốt pháo, sử dụng pháo trái phép.

Qua tuyên truyền, nhận thức của Nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và người dân vùng biên giới nói riêng đã nâng lên. Từng hộ gia đình chấp hành nghiêm túc hơn khi tham gia giao thông trên đường; xa lánh các tệ nạn xã hội; cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19; bảo vệ ANTT thôn, bản, khu dân cư.

Anh Sùng A Má ở bản Sin Chải, xã Dào San, huyện Phong Thổ chia sẻ: Được cán bộ công an, biên phòng tuyên truyền, bà con chúng tôi ý thức được rằng buôn bán ma túy, xuất cảnh trái phép, trộm cắp là trái pháp luật sẽ bị xử phạt hành chính và hình sự. Vì thế, Nhân dân trong bản sẽ tiếp tục đoàn kết, tuyên truyền con cháu không xa đà vào tệ nạn xã hội; tích cực học tập, lao động sản xuất; không vi phạm pháp luật.

Tin rằng, với sự vào cuộc của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh, đặc biệt lực lượng công an là nòng cốt, ANTT trước, trong, sau tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 sẽ đảm bảo như đúng mục tiêu đề ra; tội phạm được kiềm chế; số vụ vi phạm, tai nạn giao thông ngày càng giảm. Để mỗi mùa xuân về người dân trong tỉnh được đón tết đầm ấm, yên vui.

Đinh Đông

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...