Thứ bảy, 20/04/2024, 03:58 [GMT+7]

Đấu tranh với hoạt động xuất nhập cảnh trái phép

Thứ ba, 01/06/2021 - 19:28'
(BLC) - Từ đầu năm đến nay, tình hình xuất nhập cảnh trái phép của công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài có những diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, Công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động tổ chức, môi giới cho người khác xuất nhập cảnh trái phép.

Theo thông tin từ lực lượng điều tra Công an tỉnh, do có sự siết chặt trong công tác quản lý cư trú, lưu trú; phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt đối với tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép tại các tỉnh: Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh…; các đối tượng dần chuyển sang địa bàn tỉnh Lai Châu để hoạt động. Từ đầu năm đến nay, lực lượng điều tra Công an tỉnh khởi tố 5 vụ, 10 bị can có liên quan đến các hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài; vi phạm quy định về xuất cảnh và tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Thượng tá Khoàng Văn Thương – Phó Thủ trưởng Thường trực cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh cho biết: “Hoạt động xuất nhập cảnh trái phép làm phát sinh nhiều vấn đề, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, gây mất trật tự an toàn xã hội, nhất là nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, Công an tỉnh khẩn trương lập kế hoạch triển khai. Cái khó của lực lượng điều tra ở chỗ: địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đa số là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng biên, kinh tế gia đình thiếu thốn, trình độ văn hóa thấp, nhận thức, hiểu biết về pháp luật hạn chế; cư trú, sinh sống tại nhiều vùng khác nhau”.

Trong khi đó, một số đối tượng chủ mưu, cầm đầu đang sinh sống và lao động tại nước ngoài nên khi thực hiện hành vi phạm tội đã lẩn trốn, dùng nhiều thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Các đối tượng là người trực tiếp đi xuất cảnh trái phép sang nước ngoài làm thuê và các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; các đối tượng là người chở, đưa đón, dẫn đường sang biên giới móc nối, cấu kết, thỏa thuận, thống nhất giá tiền thông qua mạng xã hội. Đến khi đấu tranh, thường có biểu hiện che giấu, quanh co, khó khăn cho công tác truy bắt đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Lực lượng an ninh điều tra, Công an tỉnh đọc lệnh bắt bị can Chẻo Tờ Siểu (bản Tả Phùng, xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ) về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép ngày 1/5/2021.

Lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh đọc lệnh bắt bị can Chẻo Tờ Siểu (bản Tả Phùng, xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ) về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép ngày 1/5/2021.

Với tinh thần “Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh”, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân, nhất là người dân sống tại các khu vực biên giới giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc về: các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất nhập cảnh trái phép và chế tài đối với các hành vi này. Đồng thời, tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn, hệ lụy của hoạt động tổ chức, môi giới cho người khác xuất nhập cảnh trái phép; kết quả đấu tranh của lực lượng chức năng.

Hình thức tuyên truyền của lực lượng công an phong phú, ngoài tuyên truyền trực tiếp còn cảnh báo qua mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, giúp Nhân dân kịp thời nhận thức, tố giác tội phạm, hỗ trợ lực lượng chức năng trong đấu tranh với loại tội phạm này. Lực lượng công an cũng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân, Toà án Nhân dân tỉnh điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất nhập cảnh trái phép. Kiến nghị tòa án xét xử công khai, lưu động 1 vụ án điển hình, có tính thời sự, được dư luận quan tâm để tạo tính răn đe.

Điển hình, vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 9/5/2021, đối tượng Chẻo Sài Su (SN 1970, trú tại bản Lùng Than, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ) đồng ý thỏa thuận với đối tượng Lý Phủ Hẻng (SN 1991, trú tại bản Nậm Lùng, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ) dẫn đường đưa 9 người cùng bản Nậm Lùng ra suối biên giới (mốc 70+2) để xuất cảnh trái phép sang nước ngoài làm thuê với giá tiền 100.000 đồng/người. Sau khi thống nhất, thỏa thuận xong, Su cùng con trai là Chẻo Láo Sử đi xe máy dẫn đường cho 9 đối tượng trên xuất cảnh. Khi đến khu vực tiếp giáp mốc 70+2, bị lực lượng biên phòng phát hiện và yêu cầu về Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải để xác minh, làm rõ. Đến ngày 10/5/2021, Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải khởi tố vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Ngày 12/5/2021 chuyển vụ án, đối tượng Su cùng tang vật đến cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh để tiếp tục xác minh, làm rõ. 

Cũng trong tháng 5/2021, vụ án liên quan đến Tẩn Phủ Tông (SN 1967, ở bản Lả Nhì Thàng, xã Sì Lở Lầu) về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép cũng được đưa ra xét xử. Theo hồ sơ vụ án, ngày 8/2/2019 Tẩn Phủ Tông xuất cảnh qua Cửa khẩu Ma Lù Thàng sang huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để tìm việc làm thuê. Tại đây, Tông gặp 3 người Trung Quốc là Lý Cha Mìn, Giàng Tông, Tài Pháy (không rõ địa chỉ) và anh họ của Tông là Phàn Chin Su. Những người này nói với Tông muốn tìm người làm thuê, công việc phát nương, đào hố, bón phân với giá tiền công 100 đồng (tiền Trung Quốc)/ngày/người, có bao ăn uống, đi lại, nơi ở, ốm đau có thuốc chữa trị.

Tông đồng ý và đã đưa 3 đợt người vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Đợt 1 ngày 18/2/2019 đưa 27 người, đợt 2 ngày 24/2/2019 đưa 42 người, tất cả đều là người dân của 2 xã: Sì Lở Lầu, Vàng Ma Chải. Đợt 3 ngày 13/3/2019 đưa 5 người ở huyện Mường Tè. Điều đáng nói, trong thời gian 8 tháng làm thuê, 74 người lao động kể trên được ứng 1.000 đồng tiền Trung Quốc (riêng Tông được ứng 1.100 đồng). Số tiền công còn lại của người lao động (khoảng 5,8 tỷ đồng) các đối tượng Trung Quốc đã chiếm đoạt và không thanh toán. Trước những hành vi phạm tội, Tông bị Tòa tuyên án 11 năm tù giam. Đây là bài học đắt giá cho những người có ý định hay hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Thời gian tới, dự báo tình hình dịch Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, hoạt động tổ chức, môi giới cho người khác xuất nhập cảnh trái phép có thể xảy ra. Do đó, lực lượng cảnh sát điều tra công an tỉnh tiếp tục tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép trên các tuyến, phương tiện giao thông trọng tâm là các tuyến đường từ biên giới vào nội địa, các tuyến đường liên tỉnh. Mục tiêu giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...