Thứ tư, 24/04/2024, 07:15 [GMT+7]

Đối thoại với hộ dân vi phạm hành lang an toàn giao thông khu vực đèo Hoàng Liên Sơn

Thứ bảy, 13/07/2019 - 22:59'
(BLC) - Chiều 12/7, Sở Giao thông - Vận tải, huyện Tam Đường phối hợp tổ chức đối thoại với các hộ dân vi phạm hành lang an toàn giao thông, đất rừng phòng hộ tại km 88 – 89, quốc lộ 4D thuộc khu vực đèo Hoàng Liên Sơn (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường).

Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, cơ quan chuyên môn huyện, các xã: Sơn Bình, Bình Lư, thị trấn Tam Đường cùng đại diện 19/24 hộ dân vi phạm hành lang an toàn giao thông, đất rừng phòng hộ thuộc khu vực đèo Hoàng Liên Sơn.

Lãnh đạo huyện Tam Đường đã thông tin đến các hộ dân về những vi phạm trong thời gian qua. Từ năm 2017 – 2018, sau khi phát hiện một số cá nhân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đất lâm nghiệp để kinh doanh, huyện Tam Đường đã chỉ đạo xã Sơn Bình có kế hoạch và giao cho các bản (8 bản) thông tin đến các hộ dân. Lực lượng Thanh tra giao thông lập biên bản đối với các cá nhân vi phạm. Từ ngày 1 – 10/6/2019, huyện tổ chức tuyên truyền bằng loa phát thanh lưu động với tần suất 4 lượt/ngày; trực tiếp tuyên truyền 3 đợt tại các lán vi phạm. Chính quyền xã Sơn Bình và lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành lập biên bản các cá nhân vi phạm dựng lều quán, công trình trái phép trong phạm vi đường bộ…

Qua rà soát, hiện có 24 hộ vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, đất lâm nghiệp, trong đó tại tỉnh Lào Cai có 3 hộ (1 hộ ở huyện Bảo Thắng; 2 hộ ở huyện Sa Pa); 11 hộ thuộc xã Sơn Bình, 7 hộ ở thị trấn Tam Đường và 3 hộ ở xã Bình Lư của huyện Tam Đường.

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 10, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và Điểm a, Khoản 4, Điều 12, Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử lý phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt xác định có 2 cá nhân có hành vi chiếm đất rừng phòng hộ; 4 cá nhân vừa vi phạm hành lang an toàn giao thông vừa có hành vi lấn chiếm đất rừng phòng hộ để xây dựng lán trại; 18 hộ vi phạm dựng lều quán trái phép trên đất dành cho đường bộ.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân cho rằng đã dựng lán nhiều năm, khi dựng lán không có cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ, tạm dừng thi công; nếu Nhà nước cưỡng chế, giải tỏa thì đề nghị hỗ trợ kinh phí đã xây dựng…

nguoi dan doi thoai voi tam duong

Các hộ kinh doanh trái phép trên đỉnh đèo Hoàng Liên Sơn ý kiến tại buổi đối thoại.

Các ý kiến, kiến nghị của người dân được Sở Giao thông - Vận tải, huyện Tam Đường, các cơ quan chuyên môn huyện trả lời trực tiếp. Đồng thời khẳng định, nếu các hộ tự nguyện tháo dỡ trước ngày cưỡng chế, UBND huyện, Sở Giao thông - Vận tải sẽ hỗ trợ phương tiện, lực lượng cùng tháo dỡ.

Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Từ Hữu Hà – Chủ tịch UBND huyện Tam Đường đề nghị các hộ dân tự nguyện tháo dỡ trước ngày 22/7, quá thời gian trên vẫn không chấp hành, huyện phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Đồng thời sẽ hỗ trợ lực lượng, phương tiện trong quá trình tháo dỡ lán vi phạm đối với những hộ thực hiện đúng cam kết. Việc đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ, đất rừng lâm nghiệp tại khu vực đèo Hoàng Liên Sơn không chỉ có ý nghĩa về mặt bảo vệ môi trường sinh thái mà còn làm giảm tải áp lực, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đèo nguy hiểm này. Các hộ dân có nhu cầu bán hàng tại khu vực kiốt của Công ty Cổ phần Pu Sam Cáp (tại khu vực đỉnh đèo), huyện sẽ làm cầu nối đề 2 bên thỏa thuận, giúp người dân có điểm kinh doanh an toàn.

Kim Oanh - Ninh Tuyên

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...