Thứ sáu, 29/03/2024, 00:53 [GMT+7]

Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp

Thứ ba, 26/04/2022 - 10:00'
Với tỷ lệ 58,55% số phiếu ủng bộ, Tổng thống đương nhiệm của Pháp Emmanuel Macron đã tái đắc cử nhiệm kỳ 2 sau khi vượt xa đối thủ cực hữu Marine Le Pen – người giành được 41,45% số phiếu bầu trong vòng bỏ phiếu thứ 2 kịch tính đến phút chót.

Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron gặp gỡ người ủng hộ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 vào tối ngày 24/4. (Ảnh:  Getty Images)

Sáng 25/4, Bộ Nội vụ Pháp công bố kết quả bầu cử Tổng thống sau khi việc kiểm phiếu được hoàn tất, với kết quả giúp đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bảo toàn vị trí để tiếp tục lãnh đạo nước Pháp thêm nhiệm kỳ 5 năm tới.

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ được Hội đồng Hiến pháp nước này công bố trong vài ngày tới. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Pháp cho biết, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay là 71,99% và là một trong những tỷ lệ thấp nhất trong lịch sử bầu cử Pháp. Trong cuộc bầu cử năm 1969, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ đạt 68,9%.

Ngay sau khi các kết quả trên được công bố, Tổng thống Macron đã có bài phát biểu dưới chân tháp Eiffel ở thủ đô Paris trước những người ủng hộ. Ông cam kết sẽ thay đổi và xoa dịu sự giận dữ của những người đã bỏ phiếu cho phe cực hữu. Tổng thống Macron nhấn mạnh ông không phải là ứng cử viên của một phe phái nào mà là "Tổng thống của tất cả mọi người”, khẳng định sẽ không ai bị bỏ lại phía sau trong nhiệm kỳ 5 năm tới.  

“Bởi mỗi chúng ta đều có nhiều thứ cần quan tâm hơn là bản thân... Đây là điều khiến người dân Pháp trở thành lực lượng độc nhất mà tôi vô cùng yêu mến. Tôi rất tự hào khi được phục vụ các bạn thêm một lần nữa" – ông Macron nói.

Nhà lãnh đạo đảng cực hữu của Pháp, bà Le Pen cũng đã thừa nhận thất bại. Tuy nhiên, bà gọi đây là một "chiến thắng rực rỡ" và khẳng định quyết tâm sẽ tiếp tục "cuộc chiến chính trị chống lại" Tổng thống Macron trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào tháng 6 tới.

Các nhà lãnh đạo thế giới gửi thông điệp chúc mừng ông Macron

Ông Macron phát biểu trước người ủng hộ trong một sự kiện diễn ra ở thủ đô Paris tối 24/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngay sau khi ông Emmanuel Macron giành chiến thắng trước đối thủ Marine Le Pen trong cuộc bầu cử hôm 24/4, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã gửi thông điệp chúc mừng tới tân Tổng thống Pháp, với nội dung  ca ngợi việc ông Macron tái đắc cử là chiến thắng "cho sự liên kết châu Âu".

Thủ tướng Ý Mario Draghi gọi chiến thắng của Macron là "tin tuyệt vời cho toàn châu Âu" trong khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh các cử tri Pháp đã gửi một cam kết mạnh mẽ tới châu Âu và bày tỏ vui mừng vì hai nước sẽ tiếp tục mối quan hệ hợp tác tốt đẹp.

Trên Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson viết: “Pháp là một trong những đồng minh thân cận và quan trọng nhất của chúng tôi. Tôi mong muốn tiếp tục hợp tác trong các vấn đề quan trọng nhất giữa hai nước, cũng như các vấn đề của thế giới”.

Trong thông điệp chúc mừng chiến thắng gửi tới Tổng thống đắc cử của Pháp, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen viết: "Tôi mong muốn chúng ta tiếp tục hợp tác sâu rộng và mang tính xây dựng trong Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các nước thành viên trong liên minh”. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh "trong giai đoạn hỗn loạn này, chúng ta cần một châu Âu vững chắc và một nước Pháp hoàn toàn cam kết đối với một Liên minh châu Âu chủ quyền và chiến lược hơn".

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden chúc mừng ông Macron tái đắc cử, đồng thời gọi Pháp là "đối tác quan trọng trong giải quyết các thách thức toàn cầu".

Cùng ngày, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gửi thông điệp chào đón Tổng thống đắc cử của Pháp, thể hiện mong muốn "tiếp tục quan hệ đối tác quan trọng" với Pháp "vì một thế giới khỏe mạnh hơn, an toàn hơn, công bằng hơn".

Cập nhật Thứ hai, 25/04/2022 06:15 (GMT+7)/T.Lan /dangcongsan.vn/(Theo báo chí nước ngoài)

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...