Thứ sáu, 19/04/2024, 21:03 [GMT+7]

Đảng bộ San Thàng: Chuyển biến từ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Thứ hai, 28/10/2013 - 14:30'
(BLC) - Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, 163 đảng viên thuộc 18 chi bộ (Đảng bộ xã San Thàng, thị xã Lai Châu) đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, góp phần đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Ông Lê Văn Cương – Phó Bí thư Đảng ủy xã San Thàng cho biết: “Sau khi các chi bộ họp kiểm điểm tự phê bình và phê bình, mỗi đảng viên đã nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm của mình và đề ra phương hướng khắc phục, sửa chữa. Một số lỗi thường mắc của các đảng viên nông thôn là có lúc chưa gương mẫu trong cuộc sống đời thường; các đảng viên là cán bộ xã, bản chưa làm hết chức trách nhiệm vụ được giao. Trong các buổi sinh hoạt Đảng, ở một số chi bộ thường không đủ số đảng viên tham gia họp nên việc triển khai các nghị quyết, chuyên đề gặp khó khăn”.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Trường Tiểu học San Thàng (thị xã Lai Châu).

Theo ông Cương thì sự nghiêm túc, trách nhiệm trong cuộc họp đã tác động tốt đến mỗi đảng viên cũng như các chi bộ. Sau khi được góp ý, mỗi đảng viên đã tiếp thu và tự đề ra các giải pháp cần làm ngay để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Mỗi chi bộ cũng nhìn nhận rõ những việc chưa làm được để kịp thời sửa đổi tác phong, lề lối làm việc.

Một số việc được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng bộ xã xác định là việc trọng tâm cần làm ngay như: chỉ đạo UBND xã giải quyết xong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân trong tháng 11 (hiện đã rà soát, hoàn thành đủ thủ tục). Quy hoạch cán bộ được xem là khâu yếu ở địa phương thì nay xã đã hoàn thành quy hoạch và kế hoạch đào tạo cán bộ giai đoạn 2015 – 2020 theo đúng hướng dẫn, quy định của Trung ương, tỉnh. Cùng với việc xác định đúng, đủ các cán bộ trong diện quy hoạch (ưu tiên cán bộ nữ, người dân tộc thiểu số…) thì Đảng bộ cũng chỉ đạo UBND xã cử “cán bộ nguồn” tham gia các lớp đào tạo: trung cấp lý luận chính trị, đại học tại chức… để xây dựng đội ngũ kế cận có đầy đủ bản lĩnh chính trị, tri thức, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của cán bộ xã.

Các chi bộ sửa đổi lề lối làm việc ngay trong các kỳ họp mỗi tháng và ghi sổ Nghị quyết đầy đủ. Mỗi quý, các chi bộ yêu cầu đảng viên báo cáo lại việc sửa đổi khuyết điểm của mình, những việc đã làm được, chưa làm được và phương hướng trong thời gian tới. Trong quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), một số chi bộ thực hiện tốt như: Chi bộ Bản Mới, Trường Tiểu học xã San Thàng. Anh Phạm Khắc Thành – Bí thư Chi bộ Bản Mới chia sẻ: Chi bộ đã vận động 6 hộ dân ở đường tránh chợ (thuộc Bản Mới) là các gia đình: anh Hoàng Tiến Dũng, Hoàng Quốc Cường; các chị Hà Thị Thiêm, Đỗ Thị Hoan, Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Thị Dung giải tỏa để giải phóng mặt bằng làm đường. Được biết, đây là “điểm khó” nhất khi làm đoạn đường này vì đã 3, 4 năm nay các gia đình không đồng ý chuyển đi, gây khó khăn cho việc giải tỏa. Sau khi được các đảng viên phân tích, hiện các gia đình đã nhận tiền đền bù và chuyển nhà. Cũng theo anh Thành thì các đảng viên của Chi bộ đã làm tốt nhiệm vụ “nêu gương” khi bản thân chăm chỉ tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần thiết thực vào xây dựng nông thôn mới. Chỉ trong 9 tháng năm 2013, toàn xã đã sản xuất tăng vụ 167,5/142ha, đạt 117 % kế hoạch năm; đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới...

Với những kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm của từng chi bộ, đảng viên và việc xây dựng lộ trình sửa đổi theo từng quý của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, nhiều khuyết điểm đã dần được khắc phục. Việc gắn các chương trình hành động, kế hoạch với nhiệm vụ cụ thể của mỗi đảng viên, Chi bộ cũng đã phát huy hiệu quả. Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), những chuyển biến của Đảng bộ xã đã tạo niềm tin trong nhân dân vào Đảng, vào chính quyền. “Khi có được sự đồng thuận giữa ý Đảng với lòng dân, mọi công việc chung, dù khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua” – nhận xét của ông Lê Văn Cương, Phó Bí thư Đảng ủy xã San Thàng, cũng là suy nghĩ của chúng tôi về những chuyển biến mà Đảng bộ đã đạt được.

 

Hải Yến

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...