Thứ sáu, 26/04/2024, 05:01 [GMT+7]

Ổ dịch tại huyện Quốc Oai đã có 30 ca dương tính, tăng cường truy vết, không để bùng phát mạnh

Thứ tư, 27/10/2021 - 08:32'
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến trưa 26-10, ổ dịch tại huyện Quốc Oai đã ghi nhận thêm 11 ca dương tính, trong đó có 10 ca ở tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai và 1 ca ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.

Như vậy, tính từ ngày 24-10 đến nay, ổ dịch Covid-19 tại huyện Quốc Oai đã ghi nhận 30 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, được phân bố tại 5 quận, huyện: Quốc Oai (20), Thanh Oai (6), Hà Đông (2), Sơn Tây (1) và Ba Đình (1).

Lấy mẫu xét nghiệm người dân tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai ngay trong đêm.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai ngay trong đêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, qua điều tra về nguồn lây của ổ dịch này, bước đầu có thể dự đoán là từ người đàn ông có địa chỉ ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai làm việc tại Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai. Bệnh nhân này đã lây cho vợ, 2 con và 2 hàng xóm. Tuy nhiên, đối với ca bệnh này, hiện chưa xác định được nguồn lây từ đâu. Còn ca bệnh chỉ điểm là một phụ nữ ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai vì bị ho, sốt.

"Trong thời gian tới, ổ dịch này vẫn sẽ ghi nhận thêm các ca bệnh lẻ tẻ nhưng khó bùng phát mạnh vì hiện đã rà soát, khoanh vùng, điều tra được gần như hết các trường hợp F1 và người có liên quan. Việc xuất hiện ổ dịch này cũng không làm ảnh hưởng đến lộ trình nới lỏng, tiến tới trạng thái "bình thường mới" của Thủ đô. Để kiểm soát được dịch bệnh, điều quan trọng là mỗi người dân, kể cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, nhất là thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế", ông Khổng Minh Tuấn lưu ý.

Hiện, huyện Quốc Oai đã lấy mẫu xét nghiệm cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, 100% hộ dân trong khu cách ly phong tỏa.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tổ chức rà soát, truy vết và lấy mẫu các trường hợp liên quan đến các F0; các trường hợp ho, sốt, khó thở; các ca nghi ngờ; các trường hợp trở về địa phương từ những vùng có dịch...

Huyện Quốc Oai cũng yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương rà soát cán bộ, công nhân viên của đơn vị có liên quan đến các ca mắc Covid-19 hoặc tiếp xúc gần với những trường hợp F1 của các ca mắc Covid-19 để chủ động khoanh vùng, có phương án cách ly y tế; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án, kịch bản để đáp ứng kịp thời trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cùng với đó là hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo, quy định phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, đặc biệt thực hiện thông điệp "5K"; vận động và đề nghị tất cả người dân thực hiện khai báo y tế đầy đủ, chính xác, kịp thời tại Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế quốc gia www.tokhaiyte.vn.
 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Cập nhật: 15:39 thứ ba ngày 26/10/2021/http://www.hanoimoi.com.vn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...