Thứ sáu, 29/03/2024, 05:44 [GMT+7]
Hưởng ứng Tuần lễ áo dài Việt Nam (2 - 8/3)

Áo dài tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt

Thứ tư, 04/03/2020 - 21:28'
(BLC) - Áo dài mềm mại, thướt tha tôn nên vóc dáng ngọc ngà, vẻ đẹp dịu dàng nhưng đầy tự tin của phụ nữ Việt.

Vừa qua, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức phát động phụ nữ cả nước mặc áo dài, nhất là Tuần lễ áo dài Việt Nam (từ ngày 2/3 - 8/3/2020). Đây là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” nhân kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), hướng tới kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Tại tỉnh ta, từ lâu nay, trong những sự kiện quan trọng của gia đình, cơ quan, lễ tết... nhiều chị em lựa chọn mặc trang phục áo dài. Nét văn hóa này luôn được duy trì, nhất là ở khu vực thành phố, thị trấn.

Đặc biệt năm nay, từ trung tuần tháng 2, Hội LHPN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ, công đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động nữ hưởng ứng hoạt động sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”. Khẳng định và tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa áo dài Việt Nam trong mỗi phụ nữ, người dân, hướng tới đề xuất công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, tiến tới đề xuất UNESSCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đồng thời, vận động, khuyến khích hội viên, đoàn viên nữ mặc áo dài khi tham dự các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống, ngày lễ lớn, sự kiện của cơ quan, đơn vị, hoạt động cộng đồng; vận động mặc áo dài trong ngày làm việc phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp, đảm bảo thuận tiện, an toàn lao động nhằm lan tỏa vẻ đẹp của áo dài nơi công tác, nơi sinh sống, đặc biệt mặc áo dài đồng loạt vào ngày 6/3/2020. Khuyến khích các đơn vị tổ chức hoạt động tôn vinh vẻ đẹp áo dài như: hội thảo, hội diễn, thi trình diễn áo dài, tặng áo dài cho phụ nữ khó khăn… phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.

Phụ nữ Lai Châu thanh lịch và duyên dáng trong trang phục áo dài.

Phụ nữ Lai Châu thanh lịch và duyên dáng trong trang phục áo dài.

Chúng tôi đến Cửa hiệu Áo dài Uyên Linh (tổ 7, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) - một trong những địa chỉ may áo dài thu hút đông khách nhất nhì tỉnh vào ngày đầu tháng 3. Tại đây, hàng trăm bộ áo dài với đủ các chất liệu, kiểu dáng, màu sắc phù hợp với mọi lứa tuổi được bày trí rất đẹp mắt. Chúng tôi đến đúng thời điểm rất đông chị em đang chọn vải may áo dài nói cười vui vẻ. Trò chuyện chúng tôi được biết, các chị là công chức xã San Thàng (thành phố Lai Châu). Chị Phan Thị Việt - Chủ tịch Hội LHPN xã San Thàng khoe: Dịp Quốc tế Phụ nữ năm nay, chị em tôi được cơ quan, công đoàn tặng mỗi người một bộ áo dài, ai cũng phấn khởi lắm! Hôm nay chúng tôi đến đây chọn vải, may đồng phục. Áo dài đồng phục sẽ được chị em mặc vào dịp lễ, tết, khi cơ quan có sự kiện. Món quà ý nghĩa này góp phần gìn giữ giá trị áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam và động viên chị em tiếp tục phấn đấu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Được biết, nhu cầu may áo dài đồng phục, may áo dài cá nhân hoặc thuê áo dài trên địa bàn tỉnh diễn ra thường xuyên, liên tục. Mẫu mã, chất liệu luôn được các nhà may cập nhật phù hợp với xu hướng thời trang thịnh hành. Hiện nay, mẫu áo dài vải hoa nhí và các kiểu họa tiết theo gu “cô Ba Sài Gòn” được nhiều người ưa chuộng. Với chỉ 500 nghìn đồng trở lên, chị em đã có thể sở hữu một bộ áo dài đẹp. Đặc biệt, đối với những chị em muốn mỗi lần xuất hiện tại sự kiện lại một bộ áo dài khác nhau thì chỉ cần thuê với giá từ 80 - 150 nghìn đồng/bộ/lần.

Với chị Nguyễn Thuỷ (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) sưu tập áo dài như đam mê, sở thích. Do đó, không chỉ sở hữu một vài bộ áo dài mà chị có tới gần chục bộ. Ngoài dịp lễ tết, hoặc sự kiện quan trọng của gia đình, cơ quan, khi đi chơi ở những nơi có cảnh đẹp phù hợp, chị cũng rất thích mặc áo dài để chụp ảnh lưu niệm. Chị bảo: Mặc áo dài mình cảm thấy rất tự tin, bởi tôn lên vóc dáng, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Còn chị Nguyễn Nga (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) chia sẻ: Là giáo viên nên trang phục tôi yêu thích nhất là áo dài truyền thống. Tôi thấy áo dài kín đáo nhưng toát lên vẻ thanh lịch và duyên dáng. Rất nhiều trường học trên địa bàn huyện nói riêng, tỉnh nói chung may áo dài đồng phục cho giáo viên. Mỗi khi mặc áo dài trong các sự kiện, chúng tôi đều chụp ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp làm kỷ niệm.

Đối với học sinh, sinh viên, áo dài trắng có lẽ là biểu tượng cho sự tinh khôi, trong sáng của tuổi học trò gắn với biết bao kỷ niệm. Hình ảnh các nữ sinh trong trang phục áo dài trắng trên chiếc xe đạp cùng giỏ đầy hoa phượng là khuôn hình đẹp lãng mạn, không thể nào quên trong ký ức mỗi người.

Không chỉ phái nữ “mê mệt” áo dài, cánh đàn ông cũng rất thích ngắm nhìn khi chị em diện trang phục này. Anh Nguyễn Văn Thức (phường Đoàn Kết) hài hước: Nhìn phái đẹp rạng ngời, tự tin trong tà áo dài, mình thấy chị em duyên dáng hơn, xinh đẹp hơn, dịu dàng hơn. Áo dài mang đến vẻ đẹp riêng có của phụ nữ Việt mà không phải trang phục nào cũng làm nổi bật lên được.

Mặc áo dài là hoạt động ý nghĩa thiết thực tôn vinh nét đẹp, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam của mỗi người dân, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc.

Thảo Chi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...