Thứ sáu, 29/03/2024, 06:53 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

Thứ bảy, 30/04/2022 - 09:02'
(BLC) - Hiện nay đang là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa năm 2022 với dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện trên địa bàn, Điện lực Nậm Nhùn chủ động xây dựng phương án, vật tư để xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra. Thường xuyên tiến hành kiểm tra lưới tuyến, thiết bị phòng chống thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Với đặc thù địa hình bị chia cắt phức tạp, cùng với đó hệ thống lưới điện do Điện lực Nậm Nhùn quản lý trải dài theo các con suối và núi đồi. Với đặc điểm trên nên vào mùa mưa dễ gây ra sạt lở móng cột, đất sụt dẫn đến nghiêng, đổ cột gây mất an toàn hệ thống lưới điện, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn. Được biết, hiện nay, Điện lực Nậm Nhùn quản lý 258,44km đường dây 35kV; 2,48km đường dây 6Kv; 122,51km đường dây 0,4Kv. Cùng với đó là 106 trạm biến áp và 5.730 khách hàng sử dụng điện. Bước vào mùa mưa năm 2022, để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, Điện lực Nậm Nhùn chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chuẩn bị đủ nhân lực, vật lực xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Trước mùa mưa lũ, Điện lực Nậm Nhùn đã tổ chức tổng kiểm tra rà soát lại toàn bộ nguồn lưới, thiết bị điện, trạm điện, những địa điểm xung yếu… để khắc phục. Chủ động các thiết bị dự phòng cũng như các trang thiết bị bảo vệ cá nhân, dụng cụ sản xuất để thay thế, sửa chữa kịp thời khi có hỏng hóc do thiên tai gây ra. Lập phương án và phương thức cấp điện cho các tình huống cần thiết trước khi thiên tai xảy ra, kể cả việc sa thải các phụ tải, chú ý cấp điện cho các phụ tải ưu tiên khi xảy ra sự cố do mưa lũ. Một trong những nội dung cũng được quan tâm đó là việc đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, khi có sự cố xảy ra phải báo cáo kịp thời để có thể khắc phục nhanh nhất. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ trong xử lý các tình huống do thiên tai gây ra.

Theo chân các công nhân thuộc tổ vận hành Điện lực Nậm Nhùn, chúng tôi mới thấy được những khó khăn, vất vả khi đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện. Giữa thời tiết nắng nóng, bên cạnh các thiết bị để kiểm tra an toàn lưới điện, dụng cụ mà các anh luôn mang theo là dao quắm để phát dọn hành lang an toàn lưới điện.

Anh Nguyễn Đăng Trọng - Tổ trưởng Tổ trực vận hành Điện lực Nậm Nhùn cho biết: Vào mùa mưa cây cối phát triển rất nhanh, nhiều nơi chỉ trong vài tuần có thể chạm đến đường dây truyền tải điện. Vì vậy, để đảm bảo an toàn anh em thường xuyên đi kiểm tra, phát dọn cây cối, không để ảnh hưởng đến hệ thống tuyến, lưới điện. Không quản ngại vất vả, chúng tôi tự phân công nhau trực 24/24h, nếu xảy ra sự cố sẽ khẩn trương huy động lực lượng để xử lý. Khắc phục nhanh nhất những thiệt hại, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định nếu có thiên tai xảy ra.

Cán bộ, công nhân Điện lực Nậm Nhùn phát dọn và kiểm tra đảm bảo an toàn tại trạm biến áp thị trấn Nậm Nhùn.

Cán bộ, công nhân Điện lực Nậm Nhùn phát dọn và kiểm tra đảm bảo an toàn tại Trạm biến áp thị trấn Nậm Nhùn.

Ngoài ra, Điện lực Nậm Nhùn còn thành lập các tổ, đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Các tổ đội này thường xuyên thực hiện kiểm tra, kiểm soát, tổ chức phát dọn hành lang lưới điện. Tổ chức trực 24/24h, chuẩn bị đủ thuốc men, lương thực, dụng cụ y tế phục vụ cho công tác phòng chống mưa lũ của đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty Điện lực tỉnh cùng chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, có biện pháp ứng phó kịp thời.

Áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình kiểm tra thông số đường dây, các trạm biến áp và tiến hành cân pha, sang tải, không để tình trạng quá tải xảy ra. Giải quyết nhu cầu cắt điện để duy tu, bảo dưỡng mạng lưới điện phục vụ người dân, từ đó giảm đáng kể thời gian và phạm vi mất điện. Tuyên truyền để các doanh nghiệp, các nhà hàng, quán ăn và người dân chú ý đến vấn đề sử dụng, sửa chữa hệ thống điện trong nhà nhằm phòng, chống cháy nổ do chạm, chập điện gây ra. Không được thả diều, bóng bay trong khu vực có đường dây dẫn điện, trạm biến áp. Khi gặp sự cố về điện phải báo ngay cho cơ quan cung ứng điện để cử cán bộ xử lý kịp thời, đồng thời hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn cho người dân.

Ông Đỗ Văn Toàn - Phó Giám đốc Điện lực Nậm Nhùn cho biết: Không chỉ mùa mưa lũ, việc đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện được chúng tôi thường xuyên nhắc nhở anh em cán bộ công nhân viên trong đơn vị thực hiện. Mỗi người phải nêu cao tinh thần ý thức trách nhiệm, kỷ luật, chấp hành mệnh lệnh sản xuất, quy trình, quy chế, chế độ trực vận hành để đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện. Luôn giữ tinh thần chủ động trong kiểm tra, xử lý các điểm xung yếu, các vị trí có nguy cơ sạt lở cao. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với nguồn lưới, thiết bị điện, tài sản và tính mạng của cán bộ, công nhân đơn vị và Nhân dân.

Việc chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện mà hiện nay Điện lực Nậm Nhùn đang thực là việc làm hết sức quan trọng trong mùa mưa lũ. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại cũng như cấp điện thường xuyên, liên tục để Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Nguyễn Tùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...