Thứ bảy, 20/04/2024, 17:08 [GMT+7]

Đảm bảo bình ổn thị trường hàng tiêu dùng dịp cuối năm

Thứ tư, 28/12/2022 - 08:14'
(BLC) - Hiện nay, UBND huyện Sìn Hồ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện tập trung triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết Nguyên đán. Đồng thời, chính quyền huyện xây dựng phương án bình ổn thị trường hàng tiêu dùng cho người dân, không để tăng giá đột biến vào dịp cuối năm.

Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Thực hiện các giải pháp bảo đảm thị trường hàng tiêu dùng cho Nhân dân huyện Sìn Hồ trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, chính quyền địa phương, các phòng chuyên môn triển khai nhiều giải pháp, vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, giữ hàng để tăng giá.

Qua đó, các cơ quan chuyên môn của huyện như: Phòng Kinh tế - Hạ tầng thường xuyên theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao, có biến động giá lớn trên địa bàn để chủ động có phương án bình ổn. Đồng thời, thông báo với các cơ sở kinh doanh bảo đảm nguồn cung ổn định hợp lý, không để gián đoạn nguồn hàng thiết yếu trong dịp cuối năm và có phương án dự phòng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Siêu thị bách hóa xanh tại xã Nậm Tăm (huyện Sìn Hồ) duy trì ổn định nguồn hàng những ngày trước tết Nguyên đán.

Mặt khác, các phòng chuyên môn chủ động tham mưu đề xuất với UBND huyện các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa theo nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn huyện. Việc thực hiện kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh và tết. Triển khai các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật. Thông qua việc phối hợp với các hợp tác xã (HTX) sản xuất, các hộ kinh doanh trên địa bàn... kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông và duy trì cung ứng hàng tiêu dùng cho người dân trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Theo ông Nguyễn Xuân Đà - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sìn Hồ: “Hiện, phòng tổ chức tuyên truyền cho bà con sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sẵn có. Đôn đốc các HTX sản xuất, kinh doanh theo dõi thị trường chủ động nguồn cung ứng liên tục đảm bảo về chất lượng và số lượng. Từ đó, các hộ kinh doanh, phân phối trên địa bàn huyện đều có kế hoạch dự trữ, tăng lượng hàng hóa lên khoảng 35% so với ngày thường, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân trong thời gian giáp tết”.

Thị trường bình ổn

Qua tìm hiểu tại Chợ trung tâm thị trấn Sìn Hồ; xã Nậm Tăm và nhiều điểm kinh doanh hàng tiêu dùng, thực phẩm... trên địa bàn huyện được biết, hầu hết các khu chợ dân sinh thời điểm này những năm trước, người mua hàng bắt đầu gia tăng đặc biệt các mặt hàng gia dụng thường được bà con mua sắm sớm do văn hóa chợ phiên ở vùng cao. Càng sát gần những phiên chợ cuối năm thì mặt hàng như: bánh kẹo, thịt lợn, thịt bò, một số loại rau, củ, quả … được người dân mua nhiều để tích trữ sử dụng. Tuy nhiên, năm nay về cơ bản thị trường ổn định do giao thông thuận lợi, nguồn cung hàng hóa được duy trì đều và việc người dân có thêm nhiều thời gian lựa chọn mua sắm nên lượng hàng hóa được bán không tăng mạnh như mọi năm.

Nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Sìn Hồ đã bày bán cây cảnh phục vụ nhu cầu thị trường tết.

Cũng vào thời điểm cuối năm, các chuyến bán hàng lưu động về miền núi, vùng sâu, vùng xa được các đơn vị kinh doanh chuẩn bị chu đáo. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ tết được cung ứng sớm, đầy đủ cho Nhân dân miền núi, vùng sâu, vùng xa với giá cả hợp lý, chất lượng tốt nên người dân có thể dễ dàng mua sắm những thứ cần thiết tương đối thuận tiện.

Cùng với đó, UBND huyện Sìn Hồ đã đốc thúc các đơn vị kinh doanh trên địa bàn triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, chương trình hỗ trợ sản xuất cũng như phòng, chống dịch bệnh. Cơ quan chuyên môn của huyện chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh có phương án bảo đảm nguồn cung các mặt hàng cho thị trường dịp cuối năm và sau tết Nguyên đán.

Đối với các đơn vị sản xuất, đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại, kinh doanh các mặt hàng chính sách tuân thủ nghiêm các quy định, biện pháp thích ứng nhu cầu để duy trì sản xuất... Không để dừng sản xuất, kinh doanh trong dịp gần tết gây tâm lý bất ổn cho người dân. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thường xuyên cử cán bộ giám sát chặt chẽ việc bán hàng, ngăn chặn tình trạng cố ý gây sốt giá do các đơn vị kinh doanh đầu cơ, tăng giá...

Thị trường hàng tiêu dùng ở các xã vùng cao Sìn Hồ được bình ổn khá tốt, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Thu - hộ kinh doanh hàng tiêu dùng lâu năm tại Khu 6 (thị trấn Sìn Hồ) cho biết: “Gia đình tôi đã nhập khá nhiều hàng tết để phục vụ bà con trên địa bàn huyện. Dù vậy, năm nay thị trường hàng tết có phần kém sôi động hơn so với những năm trước, bà con phần vì kinh tế khó khăn, phần vì có nhiều điểm mua sắm thuận lợi nên việc sắm tết diễn ra muộn hơn. Dù vậy, tôi vẫn theo dõi tình hình để kịp thời, điều chỉnh nguồn hàng hợp lý nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hoá thiết yếu trong giai đoạn cuối năm khi thị trường sôi động hơn”.

Không chỉ đảm bảo về số lượng mà chất lượng các mặt hàng cũng được huyện quan tâm đẩy mạnh kiểm soát. Theo kế hoạch hoạt động thì tháng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán được chính quyền huyện Sìn Hồ tập trung chỉ đạo các địa phương, cơ quan liên ngành tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận trong kinh doanh. Làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu qua biên giới, nhất là với các mặt hàng gia súc, gia cầm và các mặt hàng có nhu cầu tăng vào mỗi dịp cuối năm.

Mạnh  Hùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...