Thứ sáu, 26/04/2024, 05:51 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp đường liên xã

Thứ tư, 25/05/2022 - 12:53'
Với địa hình đồi núi dốc gây xói lở vào mỗi mùa mưa cộng với quá trình giao thương, đi lại sản xuất của người dân, nhiều tuyến đường liên xã trên địa bàn huyện Tân Uyên bị xuống cấp. Huyện Tân Uyên đề xuất tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp kịp thời các tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân. Một trong những nỗ lực đó là Dự án nâng cấp quốc lộ 32 - bản Mường - Nậm Cung thuộc 2 xã:Thân Thuộc và Mường Khoa đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án do Ban Quản lý Dự án xây dựng cơ bản và hỗ trợ bồi thường di dân tái định cư (XDCB&BTHTDDTĐC) huyện Tân Uyên làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 40 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Công trình do liên doanh 4 nhà thầu thi công với 3 gói thầu khác nhau.
Chia sẻ với chúng tôi về lý do ưu tiên nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp dự án trên, anh Nguyễn Văn Kiều - Phó Ban Quản lý Dự án XDCB&BTHTDDTĐC huyện Tân Uyên cho biết, khi chưa được đầu tư làm đường thì đây là một trong những tuyến đường khó đi nhất trên địa bàn huyện vì nền đường chủ yếu là đá cuội, đá hộc. Sau nhiều năm nỗ lực, cân đối nguồn kinh phí, đến năm 2012, huyện đầu tư tuyến đường từ thị trấn Tân Uyên vào xã Mường Khoa với quy mô đường giao thông nông thôn B, nền đường 4m, mặt đường 3m cùng với hệ thống thoát nước và công trình trên tuyến. Tuy nhiên, công trình vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Do đó, việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường là nhu cầu tất yếu nhằm phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Dự án nâng cấp quốc lộ 32 - bản Mường - Nậm Cung là công trình giao thông nhóm C, cấp IV, nền đường rộng 5m, mặt đường 3,5m. Theo Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh, mục tiêu nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, xóa đói giảm nghèo cho bà con trên địa bàn 2 xã Mường Khoa, Thân Thuộc và các vùng lân cận. Quy mô đầu tư xây dựng gồm nâng cấp, sửa chữa tuyến đường với tổng chiều dài 15,5km.

Đơn vị nhà thầu thi công hệ thống rãnh hộp thoát nước phục vụ nâng cấp nền đường giao thông thuộc địa phận xã Thân Thuộc.

Đơn vị nhà thầu thi công hệ thống rãnh hộp thoát nước phục vụ nâng cấp nền đường giao thông thuộc địa phận xã Thân Thuộc.

Cụ thể, tận dụng lại toàn bộ đoạn tuyến từ km0-km539 đã được UBND huyện đầu tư trước đây với bề rộng mặt đường 5,5-7,5m, mặt đường láng nhựa 3 lớp. Ngoài ra, nâng cấp, cải tạo đoạn km0+539-km9+256 với chiều dài gần 9km thiết kế theo quy mô đường giao thông nông thôn B. Quy mô của công trình còn kết hợp xây dựng các công trình thoát nước (bao gồm rãnh thoát nước dọc, cống thoát nước ngang), công trình cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông, bêtông cốt thép đi ngang qua suối… Do tuyến đường có hệ thống taluy âm và dương chênh lệch lớn nên dự án còn bao gồm cả công trình phòng hộ với thiết kế kè bêtông, kè vỉa, kè rọ đá theo quy định; hệ thống an toàn giao thông theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo vệ đường bộ. Trên cơ sở hiện trạng nền, mặt đường cũ, mặt đường đá dăm láng nhựa, sẽ tiến hành sửa chữa nền, mặt đường và sửa chữa, bổ sung rãnh dọc thoát nước.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay các đơn vị nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Riêng tại bản Nà Hoi (xã Thân Thuộc), để khắc phục tình trạng nước tràn qua suối, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân vào mùa mưa, chủ đầu tư đã thay thế bằng việc đầu tư cầu bêtông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 33m, chiều rộng 8m. Đây là điểm nhấn quan trọng của công trình, đòi hỏi việc lựa chọn nhà thầu phải có chuyên môn sâu và đáp ứng được các điều kiện khắt khe về kỹ thuật trong quá trình thi công.
Dự án có 234 hộ thuộc 2 xã Thân Thuộc và Mường Khoa bị ảnh hưởng diện tích đất sản xuất, vật kiến trúc, hoa màu. Đối với xã Thân Thuộc, đơn vị nhà thầu phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm đếm, lên dự toán đền bù (trong nội dung được phép) khoảng hơn 100 hộ dân. Còn tại xã Mường Khoa, các đơn vị cũng đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tiến hành kiểm kê tài sản, hoa màu của các hộ bị ảnh hưởng, sau đó mới tiến hành các bước tiếp theo. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhờ sự chủ động của các đơn vị nhà thầu, một số tuyến đường không bị ảnh hưởng đến tài sản của người dân đã được rải áp phan và đang trong quá trình hoàn thiện. Đối với những vị trí phải tổ chức kiểm đếm sẽ được tiến hành thi công sau.
Đồng chí Đoàn Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Khoa cho rằng, với nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng cao, đặc biệt là vùng lương thực, vùng chè trên địa bàn xã thì việc đầu tư công trình đáp ứng được mong mỏi của chính quyền và người dân về việc nâng cấp đường giao thông thuận tiện đi lại, trao đổi, mua bán hàng hóa. Đặc biệt, trên địa bàn xã có gần 550ha chè kinh doanh và một số diện tích chè trồng mới đang cho thu hoạch, khi được đầu tư đường giao thông kiên cố không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư.
Hiện đang vào đầu mùa mưa, các nhà thầu đang tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết để thi công. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào năm 2023, song với tốc độ như hiện nay, khả năng dự án sẽ vượt tiến độ so với dự kiến ban đầu.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...