Thứ bảy, 20/04/2024, 02:05 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Thứ năm, 24/11/2022 - 19:56'
(BLC) - Hiện nay, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại, đặc biệt trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến chủng mới, một số người dân còn chủ quan không tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Để tăng độ bao phủ, tạo miễn dịch cộng đồng, huyện Sìn Hồ đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Với mục tiêu phấn đấu đạt 95% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19, huyện Sìn Hồ triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đợt 12 năm 2022 từ ngày 10/11 đến 25/12. Theo kế hoạch, đợt này huyện sẽ triển khai tiêm cho 3.440 trẻ, trong đó trẻ  tiêm mũi 1: 820 trẻ, tiêm mũi 2: 2.620 trẻ.

Cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ tuyên truyền đến phụ huynh cho trẻ đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ tuyên truyền đến phụ huynh cho trẻ đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Để đạt được mục tiêu này, Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích, quy mô của chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em. Chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các nhà trường nắm bắt danh sách học sinh đăng ký tiêm và cả những em chưa đồng ý tiêm để tư vấn, vận động phụ huynh cho con tham gia tiêm chủng.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, giúp bảo vệ các em tốt hơn trước đại dịch. 

Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, huyện bố trí 23 điểm tiêm chủng trên toàn huyện. Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ và Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ cơ sở 2 đã kích hoạt toàn bộ đội cấp cứu hỗ trợ cho các điểm tiêm khi cần. Ngoài ra, trạm y tế xã, thị trấn tiến hành rà soát, củng cố điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cấp cứu tại các điểm tiêm. Bố trí điểm tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng an toàn.

Thông báo cho các đối tượng đến tiêm theo khung giờ để đảm bảo không tập trung quá đông trong cùng một thời điểm và hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ hao phí vắc-xin. Tại các điểm tiêm chủng đã phân công nhân viên y tế chịu trách nhiệm theo dõi, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng (nếu có), sẵn sàng các phương tiện cấp cứu tại chỗ, hộp thuốc phòng chống sốc.

Thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19, tiêm vắc-xin vẫn là giải pháp phòng dịch chủ động và hiệu quả nhất. Kết quả tiêm vắc-xin góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, toàn huyện đã tiêm gần 170.000 mũi vắc-xin cho các độ tuổi. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng bất thường sau tiêm.

Tuy vậy, việc triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi của huyện Sìn Hồ còn gặp nhiều khó khăn. Tính đến hết ngày 30/10/2022 toàn huyện triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi với tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 91,8%; tiêm mũi 2 đạt 68,3%. Nguyên nhân do một số người dân vẫn còn e ngại về phản ứng phụ của vắc-xin; tâm lý chủ quan, lơ là về phòng chống dịch bệnh, nhiều người có suy nghĩ mình bị Covid-19 rồi sẽ không mắc lại nên không muốn cho con em mình đi tiêm.

Cán bộ Trạm Y tế xã Pa Khoá, huyện Sìn Hồ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Cán bộ Trạm Y tế xã Pa Khoá, huyện Sìn Hồ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện tích cực phối hợp với nhà trường; đặc biệt là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để đồng ý cho con em tiêm chủng. Bố trí điểm tiêm đến từng bản để đảm bảo không bỏ sót các đối tượng tiêm.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đồng thuận của phụ huynh; tin tưởng huyện Sìn Hồ sẽ đạt được tỷ lệ trẻ em tiêm chủng đạt mục tiêu đề ra, đảm bảo tiêm đúng đối tượng, không bỏ sót, góp phần tăng độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19, tạo miễn dịch cộng đồng.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...