Thứ ba, 23/04/2024, 21:40 [GMT+7]

Đẩy nhanh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế

Thứ sáu, 20/09/2019 - 22:51'
(BLC) - Sáng nay (20/9), Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Y tế với 63 điểm cầu trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí: Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Y tế gồm tài khoản thanh toán và một số dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng. Thanh toán điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chi trả các hoạt động giao dịch mua bán mà không dùng tiền mặt thông qua các hình thức như: chuyển khoản, thẻ tín dụng, thẻ nội địa, ví điện tử, ứng dụng di động… đã được chứng thực và được sử dụng bảo đảm của các ngân hàng.

Việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích như: an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và công khai, minh bạch hơn thanh toán tiền mặt. Đồng thời, cho phép các giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa dịch vụ trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi; cho phép người tiêu dùng giao dịch vụ thanh toán với thị trường toàn cầu.

quang cảnh

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Y tế theo Nghị quyết số 02, ngày 1/1/2019 của Chính phủ và Quyết định số 241, ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở giáo dục đào tạo y dược khẩn trương xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Công bố công khai số tài khoản, hướng dẫn nội dung chuyển tiền để người dân có thể chuyển tiền thanh toán viện phí, học phí. Chủ động phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hợp pháp để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử tại đơn vị trước ngày 31/12/2019. Trong đó, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ; các bệnh viện phải thực hiện kết nối trực tiếp hệ thống thanh toán của ngân hàng với phần mềm hệ thống thông tin của bệnh viện; mỗi phiếu thu/phiếu chỉ định của bệnh viện được định danh tương ứng với 1 mã hóa đơn…

Tại Hội nghị, các đại biểu tham luận một số nội dung về giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế; thực trạng, doanh thu quá tải tại các bệnh viện; lợi ích thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh; cách mở tài khoản thanh toán…

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu còn được xem video về tình trạng xếp hàng thanh toán tại bệnh viện; thực hiện các bài tập thể dục giữa giờ; nhấn nút khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế. Bộ Y tế và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế.

Phạm Oanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...