Thứ bảy, 20/04/2024, 21:06 [GMT+7]

Đề án trường trọng điểm chất lượng: Đáp ứng nhu cầu học tập tất yếu của học sinh

Thứ sáu, 06/01/2023 - 12:06'
(BLC) - Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Ban Chấp hành Đảng bộ và HĐND - UBND huyện Tân Uyên đã ban hành các nghị quyết, đề án về xây dựng trường trọng điểm chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025. Việc hiện thực hóa chủ trương đến từ sự mong mỏi của phụ huynh, học sinh và là xu thế tất yếu của xã hội học tập.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên là năm thứ 2 thực hiện Đề án trường trọng điểm chất lượng giáo dục. Ban Giám hiệu nhà trường và các em học sinh nhận niềm vui kép bởi không chỉ đã qua cơn bão dịch Covid-19, được phát huy tối đa nhu cầu, khả năng học tập, giảng dạy theo chương trình của một trường trọng điểm chất lượng, mà cơ sở vật chất cũng được đầu tư kịp thời để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Phan Thị Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Từ năm học 2021-2022, nhà trường bắt đầu thực hiện Đề án xây dựng trường trọng điểm chất lượng nhưng cơ sở vật chất vẫn còn thiếu khiến cho quá trình nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường gặp khó khăn. Tuy nhiên, không để nhà trường phải đợi lâu, năm học này, trường được đầu tư kịp thời dãy nhà hành chính hiệu bộ và nhà lớp học với quy mô 3 tầng, trong đó có các phòng thư viện, bộ môn rất rộng rãi, tạo điều kiện quan trọng để các em học sinh được trải nghiệm, yên tĩnh đọc sách và tập trung cho các môn học.

Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên được đầu tư phòng chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập.

Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên được đầu tư phòng chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập.

Ngoài Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên, Trường THCS thị trấn cũng được chọn thực hiện Đề án trường trọng điểm chất lượng. Tìm hiểu rõ hơn, cô Nguyễn Thị Thu - Hiệu phó nhà trường cho chúng tôi biết, quy mô học sinh của nhà trường đang có xu hướng tăng nhanh. Năm học này trường có 18 lớp với 726 học sinh (tăng 1 lớp so với năm học trước). Dự kiến năm học 2023-2024, trường tiếp tục tăng lên 3 lớp. Hiện tại, trường đang được đầu tư sửa chữa, nâng cấp 6 lớp học và xây dựng thêm các phòng học chức năng để đáp ứng cho nhu cầu học tập của học sinh, tiến tới đảm bảo các điều kiện xây dựng trường chuẩn quốc gia và phục vụ tốt cho xây dựng trường trọng điểm chất lượng trên địa bàn.

Từ việc ban hành nghị quyết, đề án xây dựng trường trọng điểm chất lượng cũng như quan tâm nâng cấp, xây dựng bổ sung cơ sở vật chất cho các trường học đã cho thấy cấp ủy, chính quyền huyện dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành Giáo dục.

Thực hiện Đề án, các đơn vị trường tiến hành tổ chức sắp xếp đội ngũ giáo viên và học sinh thông qua hình thức thi tuyển. Đối với Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Tổ chức các hoạt động giáo dục nâng cao chất lượng học sinh. Kết quả chất lượng giáo dục trường có nhiều chuyển biến so với các năm học trước. 8 lớp trọng điểm có 18,7% học sinh hoàn thành xuất sắc; gần 60% học sinh hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tăng và đặc biệt đã có học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia.

Trường THCS thị trấn Tân Uyên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh trải nghiệm.

Trường THCS thị trấn Tân Uyên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh trải nghiệm.

Đối với Trường THCS thị trấn Tân Uyên, qua quá trình thi tuyển có 320 em trúng tuyển vào lớp trọng điểm, trong đó có học sinh ở xã khó khăn hơn cũng đủ điều kiện trúng tuyển. Ngay sau khi ổn định đội ngũ và số lượng học sinh, nhà trường phân công nhiệm vụ khách quan, công bằng phát huy năng lực sở trường của đội ngũ. Trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ, nhà trường tổ chức kết nối, sinh hoạt chuyên môn với các trường trong và ngoài tỉnh, huyện.

Tổ chức dạy học, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi với Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Lào Cai - tỉnh Lào Cai). Chất lượng đội ngũ theo đánh giá cuối năm học đầu tiên thực hiện Đề án có 7/31 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Dạy học theo phương châm lấy người học làm trung tâm trong các hoạt động giáo dục, chất lượng các lớp trọng điểm có 100% học sinh đạt học lực khá - giỏi. Chất lượng mũi nhọn đã vượt 5 giải so với chỉ tiêu giao, tăng 19 giải so với năm học trước; đạt 10 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa.

Song song với các hoạt động giáo dục, Trường THCS thị trấn Tân Uyên có rất nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú, tạo sân chơi lành mạnh, tích cực giúp học sinh nâng cao hiểu biết, hoàn thiện nhân cách. Thời gian qua, nhà trường tổ chức các hoạt động như: Giao lưu bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp dân tộc Thái; giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam; hoạt động trải nghiệm văn học, dạy học STEM môn mỹ thuật...

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ song nhìn lại hơn 1 năm thực hiện Đề án, các đơn vị trường còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp lại nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh. Hiện tại, số lượng đội ngũ giáo viên cũng chưa đảm bảo so với yêu cầu môn học. Theo như cô giáo Nguyễn Thị Thu chia sẻ, việc thiếu 2 giáo viên khiến cho Trường THCS thị trấn gặp khó khăn trong bố trí lớp học và triển khai công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, việc huy động xã hội hóa cũng như việc đầu tư nhiều hạng mục khác phục vụ cho học tập của học sinh vẫn còn thiếu do những khó khăn chung của điều kiện thực tế ở địa phương.

Dẫu còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng với sự quan tâm sát sao trong lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện cùng sự nỗ lực, quyết tâm của các thầy, cô giáo, học sinh thuộc các đơn vị thực hiện Đề án trường trọng điểm chất lượng giáo dục của huyện, chắc chắn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Uyên sẽ đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...