Thứ năm, 25/04/2024, 07:56 [GMT+7]

Đối thoại với người dân góp đất trồng cao su trên địa bàn huyện Sìn Hồ

Thứ năm, 23/03/2023 - 15:30'
(BLC) - Sáng 23/3, tại xã Nậm Tăm, Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ với người dân góp đất năm 2023 trên địa bàn huyện Sìn Hồ. Đồng chí Bùi Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty; đồng chí Phó Tổng Giám đốc Công ty và lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sìn Hồ đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị đối thoại có đại diện lãnh đạo và các hộ dân góp đất trồng cao su tại 7 xã vùng thấp thuộc 5 nông trường cao su trên địa bàn huyện.

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị đối thoại.

Năm 2014, Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu triển khai soạn thảo, ký kết hợp đồng với các hộ dân góp đất trồng cao su trên địa bàn huyện Sìn Hồ và Phong Thổ. Đến nay, đơn vị ký kết được 8.543,79/8.968ha, đạt 95,27%; ký kết 4.949 hợp đồng; còn 39,48ha với 22 hợp đồng chưa ký kết được do người dân không có mặt tại địa phương.

Riêng với huyện Sìn Hồ, diện tích ký kết đạt gần 7.000ha với 3.414 hộ dân góp đất. Diện tích chưa ký hợp đồng là 28,4ha với 21 hộ tham gia góp đất.

Từ năm 2018 - 2022, công ty chi trả 10% giá trị sản phẩm mủ cho người dân góp đất, với sản lượng khai thác các năm 2016 - 2022, tổng số tiền trên 43 tỷ đồng.

Đối với các diện tích chưa thể ký kết, về phía công ty đã hỗ trợ người dân làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, chuyển 189 bộ hồ sơ lên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất huyện Sìn Hồ. Tuy nhiên, đến nay các hộ vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do hồ sơ còn thay đổi nhiều mẫu cần làm lại. Đồng thời, chưa thể giải quyết dứt điểm một số vấn đề về cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm thủ tục sang tên cho các hộ… Do đó, công ty chưa có cơ sở để chi trả 10% cổ phần góp đất cho một số hộ dân.

Hộ dân góp đất ý kiến tại Hội nghị.

Hộ dân phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị đối thoại, đại diện chính quyền và hộ dân góp đất trên địa bàn huyện Sìn Hồ đề xuất, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đơn giá chi trả, việc hoàn chỉnh hồ sơ góp đất, ký hợp đồng với người dân góp đất và thực hiện chi trả 10% cho người dân góp đất theo kế hoạch năm 2023.

Trực tiếp lãnh đạo công ty, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sìn Hồ trả lời cụ thể, làm rõ nguyên nhân và khẳng định: đối với những diện tích chưa chi trả 10% góp đất do đa số chưa được lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; diện tích chồng chéo, chuyển tên. Trong thời gian tới, công ty sẽ làm việc với Tổ công tác rà soát đất của huyện Sìn Hồ kiểm tra, rà soát diện tích tại các xã; sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, tiến hành chi trả tiền 10% theo quy định.

Về đơn giá chi trả, giá trị sản phẩm góp đất phụ thuộc vào sản lượng từng vườn cây, các năm khai thác sau, sản lượng ít hơn năm khai thác trước. Vì vậy, các năm khai thác khác nhau, giá trị 10% sẽ khác nhau. Công ty cũng đã thực hiện công khai minh bạch xác định khối lượng, hàm lượng nguyên liệu, sản phẩm và xác định thu thập cho người lao động; công khai tại các đơn vị trực thuộc để người dân nắm bắt…

Lãnh đạo công ty và cơ quan chuyên môn huyện.

Lãnh đạo công ty và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sìn Hồ trả lời ý kiến, kiến nghị của đại biểu.

Các đồng chí cũng đề nghị những vướng mắc về việc hoàn thiện các thủ tục đối với diện tích góp đất, khi Tổ công tác rà soát đất của huyện Sìn Hồ và công ty xuống thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền các xã, bản và hộ dân tạo điều kiện, phối hợp đảm bảo quá trình xác minh nguồn gốc, vị trí đất chính xác.

Đồng thời, mong muốn có sự vào cuộc tích cực hơn của cấp ủy, chính quyền các xã trong vùng trồng cây cao su (nhất là 6 xã đang có diện tích đất trồng cây cao su nhưng hiện nay người dân cấm cạo mủ) tuyên truyền, vận động để các hộ dân hiểu, nắm bắt chủ trương, chính sách của Nhà nước, công ty. Từ đó, đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đảm bảo an sinh tại địa phương.

Công ty cũng sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại hội nghị để tham mưu Ban lãnh đạo xem xét, có giải pháp giải quyết, xử lý thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.

Hồng Thắm – Tùng Phương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...