Thứ tư, 24/04/2024, 14:30 [GMT+7]

Đổi thay từ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch

Thứ sáu, 19/06/2020 - 06:25'
(BLC) - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mường Tè (huyện Mường Tè) triển khai với những giải pháp tích cực đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Góp phần quan trọng chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông mới.

Đến các bản của xã Mường Tè chúng tôi được nghe về những tấm gương phụ nữ chịu khó, vươn lên thay đổi số phận. Không chỉ vun đắp cho tổ ấm, mà  các chị còn là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh trật tự... Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được ví như “liều thuốc” làm thức tỉnh và khơi dậy ý chí của chị em phụ nữ nơi đây.

Để chị em hiểu rõ hơn về cuộc vận động, cán bộ Hội LHPN xã tăng cường xuống các chi hội tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động, nhất là không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, chủ động xây dựng đời sống văn hóa. Cán bộ Hội còn vận động, hướng dẫn chị em tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tự mình vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, cán bộ Hội còn tuyên truyền chị em hiểu biết thêm về các Luật: Hôn nhân và Gia đình, Bảo vệ và Phát triển rừng,...

 Cán bộ Hội LHPN xã Mường Tè tuyên truyền hội viên xây dựng gia đình 5 không 3 sạch.

 Cán bộ Hội LHPN xã Mường Tè tuyên truyền hội viên "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch".

Hiện nay, chị em đã biết cải tạo, khai hoang thêm đất để tăng diện tích canh tác. Đưa những giống ngô, lúa có chất lượng vào gieo trồng. Nhiều hội viên ở các bản còn tận dụng diện tích đất của gia đình dựng chuồng trại nuôi gia cầm, lợn hoặc đào ao thả cá, trồng rau xanh, mở cửa hàng buôn bán hàng tạp hóa. Ngoài số tiền gần 13 tỷ đồng ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với 5 tổ vay vốn, các chi hội còn thành lập Quỹ tiết kiệm giúp chị em có kinh phí đầu tư vào mô hình kinh tế của gia đình, nhiều người trở thành chủ hộ, là “đầu tàu” của gia đình trong làm kinh tế. Nỗ lực của chị em giúp tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 7,67%, thu nhập bình quân đạt 34 triệu đồng. Đời sống kinh tế đi lên, con trẻ được đến trường, có cái ăn, cái mặc đầy đủ.

Chị Vàng Thị Lả - hội viên Chi hội bản Bó chia sẻ: Được cán bộ Hội tuyên truyền, tôi tham gia vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, làm ruộng và trồng cây ăn quả. Thời điểm đầu, chị em trong Hội xuống hướng dẫn tôi cách chăm sóc, chăn nuôi và khi có kiến thức, tôi mở rộng thêm mô hình kinh tế. Đến nay, gia đình tôi có 80 con gia cầm, 5 con lợn, 1ha ruộng lúa và 2ha cây ăn quả, thu nhập đạt hơn 100 triệu đồng/năm.

Phụ nữ ở các chi hội còn tham gia vào các tổ đảm bảo an ninh trật tự, tổ hòa giải của bản, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm; nhiều chị em còn là đảng viên, người có uy tín trong bản, giúp đỡ những người lầm lỡ vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, phụ nữ của xã còn đi đầu trong việc xây dựng đời sống văn hóa, không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên.

Hội LHPN xã hiện có 7 chi hội với 830 hội viên. Chị em phụ nữ thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường như: quét dọn đường bản, ngõ xóm, xử lý các điểm xả thải rác, vệ sinh nhà cửa, bếp núc, trồng cây xanh, giữ gìn nguồn nước... Trong lao động, sản xuất, chị em không còn đốt nương làm rẫy, đốt rơm rạ sau vụ thu hoạch mà biết tích trữ làm thức ăn trong chăn nuôi, chuồng trại được di dời xa khu dân cư, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Chị Tống Thị Thảo – Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Cuộc vận đông "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" đã thay đổi cuộc sống của nhiều hội viên, giúp người phụ nữ khẳng định được vị thế của mình. Trong thời gian tới, ngoài tăng cường tuyên truyền, vận động, Hội sẽ triển khai nhiều mô hình kinh tế, thành lập các câu lạc bộ “5 không 3 sạch”. tuyên dương các hội viên, chi hội điển hình... tạo động lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với những biện pháp đã triển khai, tin rằng cuộc vận động sẽ ngày càng lan tỏa, để cuộc sống của người phụ nữ xã Mường Tè đổi thay tích cực.

Thái Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...