Thứ năm, 28/03/2024, 20:17 [GMT+7]

Điện lực Tân Uyên nỗ lực cung ứng điện phục vụ khách hàng trong mùa nắng nóng

Thứ tư, 31/05/2023 - 10:14'
(BLC) - Đang vào những tháng cao điểm nắng nóng, trong khi năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa ít, nhu cầu sử dụng điện cao, do đó, Điện lực Tân Uyên đã và đang nỗ lực cố gắng kiểm soát nguồn điện song song với nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện thường xuyên để phục vụ khách hàng.

Điện lực Tân Uyên thực hiện nhiệm vụ kinh doanh bán điện trên địa bàn huyện Tân Uyên và 3 xã: Sơn Bình, Nà Tăm, Bản Bo (huyện Tam Đường). Trực tiếp quản lý vận hành khối lượng đường dây 35kV có tổng chiều dài 267km; đường dây 0,4kV là 341km, 165 trạm biến áp (TBA) phân phối, 36 TBA chuyên dùng với tổng dung lượng 29.797kVA; quản lý trên 18.000 khách hàng sử dụng điện.

Năm nay cũng như những năm trước, vào thời điểm từ cuối tháng 4 - 8, thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Nhận định nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Điện lực Tân Uyên cho biết: Dự báo khả năng sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng cao do nhu cầu sử dụng điện của nhiều hộ gia đình tăng, đồng thời các thiết bị làm mát, đặc biệt là máy lạnh, quạt điện và tủ lạnh, cũng sẽ hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tiêu tốn nhiều điện hơn dẫn đến chi phí tiền điện sẽ tăng cao hơn so với thời điểm thời tiết bình thường.

Từ đầu năm 2023 đến nay, nhằm chủ động chống quá tải mùa nắng nóng trên địa bàn quản lý đã thực hiện xây dựng 7 TBA với tổng công suất là 500KVA. Tất cả các dự án này đều hoàn thành và thực hiện đóng điện trong quý I/2023. Những công trình dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải. Từ đó, đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng điện năng cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng trong mùa nắng nóng.

Cùng với đó, đơn vị chủ động thực hiện phương án vận hành hệ thống điện trên địa bàn phụ trách đảm bảo không để quá tải trên các lộ đường dây. Theo đó, từ cuối tháng 3/2023, các đơn vị kiểm tra định kỳ đường dây và các TBA, theo dõi những TBA có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc. Đồng thời, lập phương án trực vận hành tăng cường, chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng…

thay máy

Điện lực Tân Uyên luân chuyển máy biến áp phục vụ chống quá tải.

Đến nay, Điện lực Tân Uyên đã nâng công suất và hoán đảo công suất cho 8 TBA có nguy cơ đầy tải, cải tạo sửa chữa nâng cấp những đường dây không đáp ứng được nhu cầu tải điện. Đơn vị cũng yêu cầu các phòng, đội, tổ thực hiện một số nội dung cụ thể như: tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đo đếm; theo dõi, giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp lỗi kết nối dữ liệu với hệ thống đo đếm có lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa; kiểm tra, bảo đảm hoạt động của hệ thống đo đếm tại các TBA chuyên dùng, TBA công cộng có tổn thất điện năng cao.

Điện lực Tân Uyên cũng bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra sử dụng điện. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra đối với các khách hàng có sản lượng lớn, khách hàng có TBA chuyên dùng, các khách hàng sử dụng điện có sản lượng bất thường, thực hiện kiểm tra, kiểm soát, phúc tra chỉ số theo đúng quy định trước khi phát hành hóa đơn tiền điện đảm bảo tính chính xác và minh bạch và tạo công bằng trong việc mua bán sử dụng điện và nâng cao chất lượng phục vụ điện cho khách hàng.

tuyên truyền

Cán bộ, công nhân viên Điện lực Tân Uyên tuyên truyền khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.

Ngoài các giải pháp về kỹ thuật, trong thời gian này, Điện lực Tân Uyên còn đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm trong các tháng mùa hè nắng nóng. Khuyến cáo khách hàng, người dân thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như: thay đổi thói quen tắt đèn, quạt, điều hòa… trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng; dùng máy điều hòa ở độ làm mát vừa phải; lựa chọn các thiết bị có dãn nhán tiết kiệm năng lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng, tận dụng các nguồn ánh sáng, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường.

Hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng trên trang web https://uoctinhdiennang.evn.com.vn, cài App chăm sóc khách hàng theo dõi sản lượng điện sử dụng mỗi ngày để từ đó khách hàng sử dụng điện có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hằng tháng, biết được các thiết bị điện trong gia đình mình tiêu thụ một tháng bao nhiêu số điện (kWh). Qua đó, khách hàng tự điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những ngày lễ, tết hoặc thời điểm xảy ra thời tiết cực đoan.

Trong điều kiện nắng nóng hiện nay, ngoài nỗ lực của đơn vị trong việc cung ứng điện, rất cần sự chung tay của mỗi khách hàng trong việc nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, khoa học, đúng cách; tắt các thiết bị điện không cần thiết… Có như thế, vừa giảm chi phí điện, vừa giảm áp lực cho ngành Điện Lai Châu”.

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...