Thứ bảy, 20/04/2024, 04:52 [GMT+7]

Điện sáng công cộng ở Giang Ma

Thứ sáu, 16/03/2018 - 23:02'
(BLC) - Thực hiện kế hoạch điện sáng công cộng trên các tuyến đường giao thông nông thôn của huyện Tam Đường, xã Giang Ma nỗ lực tuyên truyền giúp người dân hiểu được lợi ích và đồng thuận hưởng ứng.

Xã Giang Ma có 10 bản, 715 hộ dân tộc Mông, Dao, Kinh, Giáy. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ xã, những người đứng đầu bản góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, phong trào thi đua do cấp trên phát động. Trong đó, kế hoạch điện sáng công cộng trên các tuyến đường giao thông nông thôn là một điển hình.

Người dân bản Sin Chải lắp đặt hệ thống điện sáng công cộng.

Anh Giàng A Chư - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo điện sáng công cộng xã cho biết: “Ngay sau khi nhận được kế hoạch của UBND huyện, xã thành lập Ban Chỉ đạo, đồng thời tổ chức họp lấy ý kiến, lựa chọn các bản làm điểm sau đó mới nhân rộng toàn xã. Chúng tôi cũng phân công các thành viên tăng cường về bản, vừa tuyên truyền, vận động vừa nắm bắt tâm tư của bà con để có hướng tháo gỡ, giải quyết. Trong quá trình triển khai, dân bản vừa làm chủ đầu tư, vừa giám sát thực hiện và công khai minh bạch về tài chính nên nhiệt tình hưởng ứng”.

Qua đánh giá một số tiêu chí, xã lựa chọn bản Phìn Chải, Bãi Bằng làm điểm thực hiện. Mặc dù cả 2 bản đều có dân cư sinh sống tập trung, gần trụ sở UBND xã, ven quốc lộ 4D nhưng việc huy động xã hội hóa (vốn trong dân) lại gặp khó khăn. Sau nhiều lần họp bàn, hiểu hơn lợi ích khi đường trục chính có điện vào buổi tối, bà con thống nhất trích lại 20% số tiền được hưởng từ dịch vụ môi trường rừng đầu tư cột điện, đường dây và tham gia đóng góp ngày công đào hố, đổ bê tông cột, lắp đặt đường dây, quản lý vận hành.

Với sự chung tay, góp sức của bà con, trong thời gian ngắn, 2 bản đã có hệ thống đường điện công cộng thắp sáng đường nội bản tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại cũng như tổ chức thêm nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tình hình an ninh trật tự bảo đảm. Thiết thực hơn cả là các phương tiện tham gia lưu thông trên quốc lộ 4D những ngày sương mù dày đặc nơi đỉnh đèo Giang Ma cũng theo đó mà dễ dàng hơn.

Sau thành công đó, xã tiếp tục triển khai đến các bản còn lại. Trong năm 2018, xã có thêm 3 bản đăng ký thực hiện điện sáng công cộng gồm: Sin Chải, Sử Thàng và Giang Ma. Đầu tháng 3, bản Sin Chải đã triển khai lắp đặt, đưa công trình vào sử dụng. Ngoài số tiền đóng góp 17 triệu đồng cộng với hàng chục ngày công lao động của người dân hệ thống điện sáng công cộng hoàn thiện, tạo diện mạo mới cho bản người Dao này. Ông Phàn Vần Khay (người dân trong bản) chia sẻ: “Điện sáng công cộng góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong đời sống của người dân. Trong buổi truyên truyền, vận động của xã, bản, bà con đều đồng tình quan điểm đời cha ông có cuộc sống quá khó khăn, vất vả, nay chúng ta tuy không giàu có nhưng việc tiếp thu nét văn hóa hiện đại dựa trên cơ sở lưu giữ giá trị truyền thống là cần thiết. Do vậy, đây là điều rất đáng để chung sức thực hiện, góp phần xây dựng bản ngày càng giàu đẹp”.

Thành công bước đầu của kế hoạch điện sáng công cộng tại xã Giang Ma cũng cho thấy nhận thức của Nhân dân các dân tộc đã nâng lên, không còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà sẵn sàng “mình làm để mình hưởng”.

Việt Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...