Thứ sáu, 29/03/2024, 01:18 [GMT+7]

Ứng dụng Laser CO2 điều trị các bệnh da liễu

Thứ sáu, 06/08/2021 - 15:12'
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các loại máy móc, thiết bị công nghệ cao vào điều trị bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ứng dụng Laser CO2 trong điều trị các bệnh da liễu. Áp dụng phương pháp điều trị mới này đã đem lại kết quả cao trong điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh (KCB).

Có mặt tại Phòng khám Da liễu vào ngày đầu tuần nên lượng bệnh nhân đến khám đông hơn ngày thường, mọi người đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19. Anh Lý Quang Phù (xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ) chia sẻ: “Tôi xuống khám và điều trị bệnh sùi mào gà, tại đây các bác sỹ đã tư vấn điều trị, đốt bằng phương pháp Laser CO2. Trong quá trình đốt bằng Laser CO2 tôi thấy hơi châm chích, không đau. Điều trị bằng Laser CO2 rất hữu ích vì không mất nhiều thời gian, không xâm lấn nhiều tránh gây đau cho bệnh nhân. Sử dụng phương pháp Laser CO2 trong điều trị bệnh sùi mào gà không để lại sẹo, quá trình điều trị nhanh và hiệu quả hơn. Bác sỹ hẹn 2 tuần nữa đến khám lại, hy vọng bệnh của tôi sẽ nhanh khỏi”.

Bác sỹ Phòng khám Da liễu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sử dụng máy Laser CO2 điều trị bệnh da liễu cho người bệnh.

Được biết, công nghệ da liễu, Laser CO2 được sử dụng rộng rãi từ tuyến cơ sở đến Trung ương; tuy nhiên do điều kiện còn nhiều khó khăn về nhân lực, máy móc thiết bị nên chưa được triển khai. Đến ngày 20/5/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới ứng dụng phương pháp này. Để đảm bảo công tác KCB đem lại hiệu quả cao, nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, bệnh viện đã tách Phòng khám Da liễu riêng biệt (phòng khám số 16) từ phòng khám truyền nhiễm. Giao 2 bác sỹ chuyên khoa da liễu phụ trách nhiệm vụ KCB và được cấp 1 máy Laser CO2 để ứng dụng trong điều trị các bệnh da liễu.

Bác sỹ chuyên khoa I da liễu Hà Thị Thanh Uyên chia sẻ: Laser CO2 được chỉ định điều trị các khối u lành tính ở da như: dày sừng da dầu; u tuyến mồ hôi; u mềm treo; hạt cơm; mắt cá; sùi mào gà; nốt ruồi; u hắc tố lành tính; u vàng; sẩn cục; móng chọc thịt... Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: việc sử dụng cần ít thuốc tê, có thể dùng thuốc tê tại chỗ; khi thao tác điều trị, an toàn, vì vậy vết đốt thường vô khuẩn và tránh nguy cơ lây nhiễm. Tác dụng sát khuẩn tốt, độ chính xác cao, đường rạch gọn, sắc nét, ít phù nề xung huyết sau phẫu thuật. Đặc biệt, Laser CO2 cho phép can thiệp một số loại hình phẫu thuật mà dao mổ không can thiệp được; thời gian hậu phẫu nhẹ nhàng.

Cùng với đó, ưu điểm của Laser CO2 là các tổn thương ở biểu bì không để lại sẹo; vô khuẩn nhờ nhiệt độ cao; hàn kín các mạch máu nên thường không chảy máu sau mổ; hàn kín các mạch bạch huyết, các đầu mút dây thần kinh nên thường không đau sau mổ. Vì vậy, không cần phẫu thuật, không mất hoặc ít mất thời gian nghỉ dưỡng, hiệu quả cao, ít gây đau. Cũng theo chia sẻ của bác sỹ tại Phòng khám Da liễu, trước đây khi chưa ứng dụng Laser CO2 trong điều trị các bệnh da liễu thì có bệnh nhân bị các dấu hiệu hoặc bệnh trên chỉ có thể sử dụng thuốc bôi nên việc điều trị kéo dài, gây phiền phức, đau đớn và mất thời gian cho người bệnh. Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng phương pháp điều trị bằng Laser CO2 cũng có nhược điểm và chống chỉ định với các bệnh nhân bị dị ứng các thuốc gây tê và các tổn thương da có kích thước lớn.

Từ ngày 20/5 đến nay, Phòng khám Da liễu đã ứng dụng Laser CO2 điều trị cho khoảng 20 bệnh nhân bị mắc các bệnh về da liễu. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân được điều trị bệnh kịp thời, thời gian điều trị nhanh và đã khỏi bệnh. Qua đó, góp phần đáp ứng, nâng cao nhu cầu khám và điều trị bệnh, hướng đến sự hài lòng cho người bệnh, từng bước góp phần xây dựng bệnh viên thông minh với các dịch vụ y tế tiên tiến ngày càng chuyên nghiệp.

Minh Khôi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...