Thứ năm, 25/04/2024, 18:01 [GMT+7]

Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Thay đổi để tăng sự hài lòng

Thứ năm, 14/01/2021 - 12:37'
Chính sách bảo hiểm bắt buộc xe máy đang được sửa đổi theo hướng tăng sự hài lòng của các bên liên quan.

Những thay đổi này nhằm đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ trong toàn bộ quy trình cung cấp sản phẩm, từ lúc mua cho đến khi yêu cầu bồi thường, giúp cho nạn nhân tai nạn giao thông, chủ xe và người điều khiển xe nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh - xã hội của Nhà nước.

Khi người dân lên tiếng

Kể từ năm 2008, Chính phủ đã triển khai chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm xe mô tô và ô tô). Theo đó, các doanh nghiệp (DN) tham gia cung cấp sản phẩm này phải tuân thủ biểu phí và điều khoản do Nhà nước quy định, còn các chủ xe phải mua bảo hiểm tại các DN được Bộ Tài chính cấp phép hoạt động.

11111

Mặc dù là bảo hiểm xe máy bắt buộc, khoảng 70% chủ xe không tham gia bảo hiểm này.

Chủ xe cơ giới không mang hoặc không có giấy bảo hiểm khi lưu thông sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể, lỗi không mang hoặc không có bảo hiểm xe máy sẽ có mức phạt từ 100.000 đồng - 200.000 đồng.

Lái xe mua đầy đủ bảo hiểm bắt buộc vừa tránh bị xử phạt, vừa tránh khỏi rủi ro tài chính khi khắc phục hậu quả nếu gây ra tai nạn. Bởi khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm (hiện nay là 100 triệu đồng), DN bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Tuy nhiên thực tiễn đã phát sinh một số vấn đề khiến nhiều chủ xe và và doanh nghiệp đều gặp khó trong giai đoạn “hậu mãi”. Cụ thể, theo quy định hiện nay, để được hưởng quyền lợi, người dân phải cung cấp cho doanh nghiệp bảo hiểm các tài liệu bổ sung vào hồ sơ bồi thường như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến vụ tai nạn giao thông, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông, biên bản giải quyết tai nạn giao thông, trong đó ghi rõ lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông để doanh nghiệp có căn cứ giải quyết bồi thường.

Đây là những giấy tờ hoàn toàn phụ thuộc vào cơ quan chức năng, mà trong nhiều vụ tai nạn vì yêu cầu cấp cứu khẩn cấp người bị nạn và các lý do khách quan khác, các bên liên quan không thể giữ nguyên hiện trường cho đến khi chờ công an đến cũng như theo đuổi để thu thập được tất cả các tài liệu theo yêu cầu.

Những thay đổi vượt bậc nâng cao chất lượng bảo hiểm

Ở thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về BH bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới để thay thế cho Nghị định 103/2008/NĐ-CP và Nghị định 214/2013/NĐ-CP.

Cải cách lớn nhất của dự thảo giúp nâng cao chất lượng bảo hiểm xe máy chính là những quy định giảm nhẹ gánh nặng thủ tục cho bên mua bảo hiểm, chủ xe, lái xe khi tai nạn xảy ra. Theo đó, với các vụ tai nạn không xảy ra tử vong, doanh nghiệp sẽ căn cứ trên các buổi làm việc với khách hàng và các bên liên quan để thiết lập hồ sơ bồi thường thay vì phải chờ đợi khách hàng đi thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền như hiện nay.

222222

Bảo hiểm bắt buộc xe máy dùng để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ.

Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, doanh nghiệp sẽ phụ trách việc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để thu thập các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng chính là điểm mấu chốt giải tỏa nút thắt lớn nhất trong việc triển khai chính sách bảo hiểm bắt buộc xe máy vì nhiều ý kiến cho rằng quá trình thu thập hồ sơ từ cơ quan công an lâu nay rất phức tạp, mất nhiều thời gian và công sức khiến họ phải bỏ cuộc.

Ngoài ra mức bồi thường tối đa cho một vụ tai nạn cũng được tăng đến 50%, từ 100 triệu đồng hiện nay lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Trong khi đó, về phí bảo hiểm cơ bản sẽ giữ nguyên với mức khá thấp, chỉ có 66.000 đồng/1 năm, tức chưa đến 200 đồng/ngày đối với xe máy.

Sẽ có giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

Dự thảo Nghị định cho phép doanh nghiệp được chủ động thiết kế Giấy chứng nhận bảo hiểm đảm bảo đầy đủ các thông tin theo quy định tại Nghị định (trong đó có số đường dây nóng). Như vậy, bên cạnh hình thức truyền thống (Giấy chứng nhận bảo hiểm được in trên giấy theo mẫu quy định của Bộ Tài chính), doanh nghiệp sẽ được phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Đồng thời, mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ôtô (hiện nay theo quy định, thời hạn bảo hiểm là 1 năm). Việc mở rộng thời hạn bảo hiểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và cho doanh nghiệp.

Minh Trí

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...