Thứ sáu, 26/04/2024, 04:49 [GMT+7]

Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019

Thứ ba, 19/05/2020 - 16:08'
(BLC) - Sáng nay (19/5), Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 (SIPAS 2019).

* Tỉnh Lai Châu tăng 7 bậc về chỉ số CCHC so với năm 2018

Đồng chí Trương Hòa Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì Hội nghị. Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dự.

Về phía tỉnh ta, dự Hội nghị có đồng chí Vừ A Tiến - Giám đốc Sở Nội vụ cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Theo báo cáo, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 các bộ tập trung vào 2 nhóm điểm: Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 90%, bao gồm 3 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp; Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%, gồm 14 đơn vị: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải. 

Năm 2019, kết quả Chỉ số CCHC của các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm: Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên có 1 tỉnh; Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% - dưới 90%, gồm 43 tỉnh, thành phố; Nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% - dưới 80%, gồm 19 tỉnh, thành phố. Tỉnh Lai Châu xếp ở vị trí thứ 51 với chỉ số tổng hợp đạt 79,51 điểm, tăng 7 bậc so với năm 2018.

Thực hiện Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 4/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020. Bộ Nội vụ triển khai thực hiện Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức điều tra xã hội học đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (HCNN) trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, năm 2019 chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS 2019 tiếp tục mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công thông qua ý kiến phản hồi về cảm nhận, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ công, phục vụ của cơ quan HCNN.

Trong năm 2019, đã có 84,45% người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan HCNN ở địa phương, tăng 1,5% so với năm 2018. Tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về tiếp cận dịch vụ là 86,48%, thủ tục hành chính là 86,54%, công chức là 85,62%, kết quả dịch vụ là 88,56% và tiếp nhận, xử lý ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị là 73,66%. Người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN thuộc 3 cấp và 16 lĩnh vực dịch vụ ở các mức khác nhau. Trong 3 cấp hành chính, cấp huyện nhận được mức hài lòng cao nhất với 85,53%, cấp tỉnh thấp nhất 83,35%; trong 16 lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực giao thông, vận tải nhận được mức độ hài lòng cao nhất với 88,45% và lĩnh vực đất đai, môi trường thấp nhất 79,06%.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Chỉ số SIPAS 2019 của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nằm trong khoảng 73,81-95,26%. 10 tỉnh có chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chưa đạt yêu cầu, 20 tỉnh ở mức độ trung bình, 27 tỉnh khá và 6 tỉnh tốt. 5,41% người dân, tổ chức phải đi lại từ 4 lần trở lên; 1,41% bị công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 0,47% công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí theo quy định. 4,44% bị trễ hẹn và trong số những người bị trễ hẹn có 42,63 nhận được thông báo về trễ hẹn, 27,12% nhận được xin lỗi về việc trễ hẹn.

Đối với việc tiếp cận thông tin về dịch vụ, quy định thủ tục hành chính có 84,94% người dân, tổ chức cho rằng: việc cung ứng dịch vụ qua mạng internet và trả kết quả qua đường bưu điện là phù hợp với yêu cầu của CCHC. 3 nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi cơ quan HCNN nhiều nhất là: Mở rộng các thông tin tiếp cận dịch vụ công với 62,5% số người được hỏi; đơn giản hóa thủ tục hành chính 44%; rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ công với 43,275 người được hỏi… Chỉ số SIPAS 2019 tỉnh Lai Châu xếp thứ 44, tăng 9 bậc so với năm 2018.

Cũng theo điều tra xã hội học của Bộ Nội vụ, người dân, tổ chức kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có hình thức biểu dương, khen thưởng đối với các bộ, ngành, địa phương nhằm tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phục vụ người dân, tổ chức tốt hơn CCHC; đẩy mạnh triển khai xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng thực chất, hiệu quả hơn; chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện thông tin, tuyên truyền việc thực hiện và kết quả CCHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công của Chính phủ, chính quyền các cấp. Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện các giải pháp đảm bảo mọi dịch vụ công có chất lượng tốt, công bằng, dễ tiếp cận, đặc biệt đối với người dân vùng sâu, vùng xa; xây dựng văn hóa ứng xử, phục vụ người dân, tổ chức theo hướng lấy người dân, tổ chức làm trung tâm, vì sự hài lòng của người dân, tổ chức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, đồng chí Trương Hòa Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC. Phó Thủ tướng yêu cầu: các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện tốt việc thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; hoàn thành mục tiêu tinh giảm biên chế 10% giai đoạn 2015 - 2021 theo Nghị quyết số 39- NQ/TW. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất hơn việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; các bộ, ngành, địa phương bắt tay ngay vào triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19.

Nguyễn Tùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...