Thứ năm, 25/04/2024, 20:24 [GMT+7]

Tạo sự hài lòng của công dân

Thứ năm, 28/10/2021 - 17:23'
(BLC) - Là nơi thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với Nhân dân, Bộ phận “một cửa” là bộ mặt của cơ quan hành chính Nhà nước, nơi kết nối giữa dân với chính quyền. Nắm bắt ý nghĩa quan trọng đó, cấp ủy, chính quyền thị trấn Mường Tè (huyện Mường Tè) đã lựa chọn những cán bộ có trình độ, khả năng giao tiếp, thành thạo công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân. Từ đó, tạo được lòng tin của người dân với chính quyền địa phương.

Đến Bộ phận “một cửa” thị trấn Mường Tè những ngày này, chúng tôi cảm nhận được trách nhiệm với công việc của cán bộ, công chức nơi đây. Là trung tâm của huyện với rất nhiều người dân, tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn, mỗi ngày có hàng chục lượt người đến giải quyết TTHC nhưng các cán bộ luôn giải quyết nhanh gọn, chính xác. Nhiều thủ tục đơn giản, công dân chỉ phải chờ từ 10 đến 15 phút là lấy được kết quả. Tại đây còn có bảng niêm yết lệ phí các mục TTHC để người dân nắm bắt.

Bà Vàng Thị Chiển (khu phố 7) cho biết: Mỗi lần mang hồ sơ, giấy tờ đến xin xác nhận, tôi đều được giải quyết nhanh gọn. Các cán bộ luôn niềm nở, hướng dẫn tôi điền đầy đủ thông tin rồi đối chiếu với bản gốc, sau đó đưa lên lãnh đạo thị trấn ký duyệt. Trong thời gian rất ngắn, tôi đã nhận lại kết quả và trả lệ phí đúng quy định. TTHC của tôi còn được lưu vào phần mềm máy tính để những lúc khi mất có thể xin cấp lại.

Trước đây, TTHC rườm rà, nhiều quy trình, tốn thời gian của người giải quyết và đến giải quyết, lại không mang hiệu quả cao, gây mất thiện cảm với Nhân dân. Để thực hiện tốt cải cách TTHC, cán bộ, công chức của thị trấn thường xuyên xuống các khu phố để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về chủ trương cải cách hành chính, các bước giải quyết TTHC... Thị trấn còn truyền thông trên loa phát thanh, xe lưu động, treo băngzôn, khẩu hiệu. Ngoài ra, lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn, thành thạo công nghệ thông tin để làm việc tại Bộ phận "một cửa".

                           Cán bộ Bộ phận "cơ chế một cửa" thị trấn Mường Tè giải quyết TTHC cho người dân.

  Cán bộ Bộ phận "một cửa" thị trấn Mường Tè giải quyết TTHC cho người dân.

Bộ phận "một cửa" gồm 6 cán bộ chuyên môn được lựa chọn ở các lĩnh vực: văn phòng, tư pháp-hộ tịch, địa chính - xây dựng, văn hóa-xã hội. Đây là các cán bộ công tác lâu năm, thường xuyên đi cơ sở, gần dân, sát dân, có phẩm chất đạo đức tốt; lịch thiệp trong giao tiếp ứng xử, không gây phiền hà, bức xúc với công dân; nhanh nhạy trong xử lý các tình huống xảy ra. Hoạt động của Bộ phận "một cửa" được đặt dưới sự giám sát của đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn. Mỗi cán bộ tại đây có kế hoạch làm việc riêng theo từng tuần, từng tháng. Thị trấn còn yêu cầu những thụ tục nào quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân phải mang trực tiếp đến lãnh đạo xem xét, giải quyết, không để tồn đọng. Trong các buổi họp, giao ban hàng tháng, vấn đề cải cách TTHC được đưa ra để bàn bạc, xem xét, đánh giá ưu, nhược điểm, từ đó kịp thời phát huy, sửa đổi.

Anh Lý Thùy Sơn - Công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Mường Tè chia sẻ: Khi công dân đến làm việc, chúng tôi luôn rà soát hồ sơ, giấy tờ, hướng dẫn, giải thích cho bà con hiểu, điền chính xác thông tin trong giấy tờ. Khi có TTHC liên quan đến các bộ phận chức năng chưa giải quyết kịp, cán bộ chuyên môn viết giấy hẹn trong thời gian sớm nhất trả kết quả cho người dân. Đồng thời, chúng tôi tham mưu lên lãnh đạo thị trấn thay thế các thủ tục cũ bằng các thủ tục mới phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành để người dân dễ dàng tiếp cận.

Không chỉ có chuyên môn, văn hóa ứng xử mà công nghệ thông tin luôn là yếu tố hàng đầu trong rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Các cán bộ nơi đây ứng dụng hiệu quả phần mềm dịch vụ công, chữ ký số, mỗi khi nhận và đóng dấu, các đầu việc được nhập trực tiếp vào máy tính để lưu. Vậy nên, tránh được sai sót, dễ dàng tìm kiếm khi cần. Ngoài ra, thị trấn triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến qua hòm thư điện tử để công dân, tổ chức giảm bớt thời gian đi lại.

Thị trấn còn thường xuyên tổ chức các đợt khảo sát, kiểm tra để đánh giá sự hài lòng của Nhân dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước, lập hòm thư góp ý, niêm yết số điện thoại để tiếp nhận phản ánh sai phạm. Bên cạnh đó, cử cán bộ thuộc Bộ phận "một cửa" đi tập huấn nâng cao trình độ để phục vụ dân được tốt hơn.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận và giải quyết được 775 việc. Trong đó, lĩnh vực hộ tịch 144 việc, chứng thực 540 việc, lao động thương binh xã hội 85 việc và xử lý 6 đơn thư của công dân...

Anh Lỳ Go Ky – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Tè nhận định: Để tạo sự hài lòng đối với Nhân dân, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC một cách tinh gọn, hiệu quả; cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; thường xuyên đánh giá, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC.

Thái Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...