Thứ sáu, 19/04/2024, 03:21 [GMT+7]

Từng bước tạo sự hài lòng cho người dân

Chủ nhật, 26/09/2021 - 16:32'
(BLC) - Với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc”, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có nhiều giải pháp trong thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ Sở TN&MT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mỗi ngày có hàng chục người đến giao dịch các TTHC, song mỗi người đều cảm thấy hài lòng, thoải mái về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức nơi đây. Trò chuyện với anh Nguyễn Đức Cường ở tổ dân phố số 4, phường Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) khi anh vừa hoàn thành thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn với đất, anh Cường chia sẻ: "Nếu như trước đây đi làm các TTHC liên quan đến đất đai mất rất nhiều thời gian, công sức; thì  bây giờ chỉ cần mang hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở TN&MT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các thủ tục được giải quyết nhanh chóng và có giấy hẹn đến lấy kết quả cụ thể, rõ ràng. Có gì không hiểu chúng tôi được giải đáp ngay. Điều đặc biệt tôi thấy hài lòng chính là cách giao tiếp chuyên nghiệp, thái độ làm việc nghiêm túc của mỗi cán bộ, công chức".

Để giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thuận tiện, minh bạch, cắt giảm chi phí, thời gian của công dân, tổ chức, nhất là đối với lĩnh vực nhạy cảm như: đất đai, khoáng sản, môi trường... thời gian qua Ban Giám đốc Sở TN&MT đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến thái độ ứng xử khi tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ để phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức. Ngoài ra, trong quá trình theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử tỉnh, Ban Giám đốc Sở TN&MT ban hành văn bản yêu cầu văn phòng đăng ký đất đai, các phòng thuộc Sở chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC và đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC.

Công dân đến thực hiện các TTHC ở Bộ phận tiếp nhận hồ sơ Sở TN&MT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Công dân đến thực hiện các TTHC ở Bộ phận tiếp nhận hồ sơ Sở TN&MT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cùng với đó, Sở đề nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định công bố các danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị theo phương án "5 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đồng thời, áp dụng công nghệ tin học trong giải quyết TTHC như chuyển thông tin đất đai sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính qua cổng thông tin điện tử quốc gia để người dân thanh toán trực tuyến.

Hàng năm Sở cũng cử cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giải quyết TTHC đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở TN&MT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công từ tháng 6/2018, chị Vũ Thị Thu Hương không ngừng học tập nâng cao năng lực trình độ chuyên môn; năng động, tâm huyết với công việc. Mỗi khi có tổ chức, cá nhân đến giao dịch, chị Hương đều nhiệt tình hướng dẫn các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Ngoài ra, chị cũng thực hiện tốt phong trào xây dựng văn hóa công sở từ cách ăn mặc lịch sự, tác phong chuyên nghiệp đến cách giao tiếp, ứng xử.

Tuy khối lượng công việc lớn nhưng chị Hương và các cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn nhẹ nhàng, tận tình khi giao tiếp. Chị Hương cho biết: "Công việc của chúng tôi hàng ngày phải tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân đến làm TTHC liên quan đến đất đai, khoáng sản, môi trường… Nhiều trường hợp đến giao dịch vẫn chưa hiểu hết các TTHC nên hướng dẫn nhiều lần và mất thời gian. Nhưng với tinh thần hết lòng vì công việc, chúng tôi phải tự rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn, thái độ ân cần, lời nói dễ nghe để phục vụ Nhân dân".

Vì vậy, những năm qua công tác cải cách hành chính của Sở TN&MT đạt được những kết quả tích cực, tạo bước chuyển biến quan trọng trong giải quyết công việc giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức, cá nhân. Sở đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 2 TTHC về trả lại giấy phép thăm dò khoáng sản và giấy phép khai thác khoáng sản; đồng thời, rút ngắn thời hạn giải quyết 2 TTHC này từ 36 ngày xuống còn 30 ngày. Tham mưu cho cấp có thẩm quyền công bố 1 danh mục TTHC ban hành mới và 2 danh mục TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tài nguyên nước thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của đơn vị. Đối với các TTHC đã công bố, được niêm yết công khai TTHC theo quy định tại văn phòng Sở và trên trang thông tin tại địa chỉ http://sotnmt.laichau.gov.vn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tra cứu thông tin, tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở TN&MT tiếp nhận 10.255 hồ sơ, trong đó giải quyết 9.503 hồ sơ trước hạn, đúng hạn. Từ khâu tiếp nhận đến khâu giải quyết hồ sơ và trả kết quả được thực hiện chặt chẽ thông qua phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ và trên hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT-iGate. Việc thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân khi hồ sơ, thủ tục do chậm trả kết quả, tiếp nhận hồ sơ chưa đúng được cán bộ, công chức nghiêm túc chấp hành. Sở thành lập và công khai số điện thoại đường dây nóng trên Trang thông tin điện tử để tiếp nhận phản ánh của người dân đối với lĩnh vực TN&MT. Do đó, chỉ tính riêng năm 2020 chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Sở đạt 95,93% (xếp 7/15 sở, ngành trong tỉnh).

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC, thời gian tới Sở TN&MT tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát TTHC, tiếp nhận và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến TTHC. Chú trọng hoàn thiện bộ TTHC, tổ chức đánh giá, đề xuất bãi bỏ TTHC không có tần suất phát sinh trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính của ngành đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự tận tụy trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi nhũng nhiễu, hách dịch trong thực thi công vụ…

Ánh Hồng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...