Thứ sáu, 29/03/2024, 05:28 [GMT+7]

Thông thoáng, kịp thời, không gây phiền hà

Thứ hai, 01/06/2020 - 09:23'
Nhiệt tình, trách nhiệm, không gây phiền hà, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” (viết tắt là Bộ phận “một cửa”) xã Bình Lư (huyện Tam Đường) đã giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân khi đến giao dịch.

Đến Bộ phận “một cửa” xã Bình Lư, chúng tôi nhận thấy không gian rộng, thoáng mát, sạch đẹp, có ghế ngồi chờ kết quả và bàn tiếp công dân. Công chức (tư pháp, địa chính, văn phòng) bận rộn với việc đón tiếp, giải quyết một số TTHC liên quan đến lĩnh vực: khiếu nại, tố cáo, hộ khẩu, giấy khai sinh, kết hôn. Đồng thời, trình lãnh đạo UBND xã phê quyệt và trả kết quả cho người dân nhanh chóng, hiệu quả. Mỗi công chức Bộ phận “một cửa” xã luôn tận tụy, trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, quyền hạn khi giao dịch với người dân. Mỗi ngày, Bộ phận “một cửa” xã đón tiếp từ 20 - 35 lượt người dân đến giao dịch về các lĩnh vực hộ tịch, địa chính, xây dựng, khai sinh, khai tử. Mọi thủ tục hồ sơ của người dân được Bộ phận “một cửa” xã tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng. Người dân không phải tìm gặp nhiều người, nhiều bộ phận như trước đây. Hiện nay, 95% hồ sơ liên quan đến TTHC được Bộ phận “một cửa” xã giải quyết trong ngày. Bà con phấn khởi bởi việc giao dịch nhanh chóng, thuận lợi, không tốn thời gian, công sức chờ đợi như trước đây từ 2 - 3 ngày mới có kết quả. Tiêu biểu, Bộ phận “một cửa” xã giải quyết kịp thời công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mọi kiến nghị phản ánh của công dân đều được Đảng ủy, HĐND, UBND xã quan tâm chỉ đạo Bộ phận “một cửa” xã kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của công dân. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền xã đề ra các giải pháp tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến từng bản. Nhờ đó, xã thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, dân chủ, khách quan, công bằng, đúng quy định của pháp luật. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã tiếp nhận 4 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó 2 đơn đã giải quyết xong, 2 đơn đang phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên tiến hành giải quyết. Với đó, UBND xã còn tiếp nhận 22 ý kiến, kiến nghị của công dân về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn tình làng nghĩa xóm. Lãnh đạo xã cử cán bộ tiếp công dân, nghiên cứu nội dung phản ánh, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với từng người dân kiến nghị để giải quyết kịp thời nguyện vọng của công dân. Đến nay, 100% ý kiến, kiến nghị của công dân được xã hòa giải, giải quyết thấu tình, đạt lý. Nhắc đến Bộ phận “một cửa” xã Bình Lư, ông Sỹ Văn Thâm ở bản Nà Khan tâm sự: “Tôi thường xuyên đến Bộ phận “một cửa” xã Bình Lư chứng thực hồ sơ, sổ hộ khẩu cho con, em đi học đại học thuận lợi hơn trước. Tôi chỉ việc đưa đầy đủ hồ sơ gốc cho Bộ phận “một cửa” xã tiếp nhận và ngồi chờ từ 15 - 20 phút là nhận kết quả. Nhanh chóng, hiệu quả, tôi không tốn thời gian đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi, kê khai các loại giấy tờ như trước”.

Bộ phận “một cửa” xã Bình Lư (huyện Tam Đường) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bộ phận “một cửa” xã Bình Lư (huyện Tam Đường) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đối với công tác tư pháp, hộ tịch, Bộ phận “một cửa” xã Bình Lư làm tốt công tác khai sinh, khai tử, cải chính hộ tịch, đăng ký kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân địa phương. Năm 2019, Bộ phận “một cửa” xã tiếp nhận, trả kết quả đăng ký khai sinh cho 599 trường hợp; khai tử 38 trường hợp; đăng ký kết hôn 32 trường hợp; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc 19 trường hợp và xác nhận tình trạng hôn nhân 47 trường hợp. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một cửa” xã Bình Lư đón tiếp, giao dịch với 157 lượt người dân về các lĩnh vực hộ tịch, địa chính, xây dựng, khai sinh, khai tử.
Ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Bình Lư cho biết: “Thời gian qua, UBND xã Bình Lư chỉ đạo Bộ phận “một cửa” xã niêm yết công khai các TTHC để công dân dễ đọc, dễ tìm hiểu. Công chức Bộ phận “một cửa” xã có trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Nhờ Bộ phận “một cửa” xã làm tốt công tác tham mưu, UBND xã đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC ở địa phương”.
Ngoài ra, Bộ phận “một cửa” xã Bình Lư còn hòa giải thành nhiều vụ việc gây xích mích trong Nhân dân; tuyên truyền cho bà con hiểu các TTHC theo đúng thẩm quyền. Mỗi năm, thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính trên 1.700 việc; chứng thực chữ ký hoặc điểm chỉ gần 40 hồ sơ; chứng thực hợp đồng giao dịch và hợp đồng tặng cho trên 100 hợp đồng và xác nhận hồ sơ theo yêu cầu của hơn 300 trường hợp. Qua đó, góp phần đẩy mạnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thu Minh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...