Thứ sáu, 29/03/2024, 11:50 [GMT+7]

Xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông

Thứ ba, 11/05/2021 - 15:41'
(BLC) - Với đặc thù là tỉnh vùng cao biên giới, Lai Châu có địa hình hiểm trở, phức tạp, hệ thống giao thông đường bộ vì thế cũng bị ảnh hưởng. Một số đoạn cua gấp, tầm nhìn hạn chế trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông. Nhằm kiềm chế, đẩy lùi tai nạn, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải nỗ lực tham mưu xử lý “điểm đen” trên địa bàn.

Đoạn đường từ xã Mường So đến thị trấn Phong Thổ (Km7 đến Km8+700), quốc lộ 4D có chiều dài 1,7km, nhiều đoạn cua gấp, dễ gây tai nạn giao thông. Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2019 trên đoạn đường này đã từng xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người, bị thương 2 người, hư hỏng nhiều phương tiện, hàng hóa. Chủ yếu do va chạm giữa ôtô và xe máy. Trước tình hình đó, tháng 7/2020, Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý “điểm đen”. Đến tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ chính thức ban hành Quyết định số 3469/QĐ-TCĐBVN về việc phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình xử lý “điểm đen” trên.

Công trình có tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ. Sở Giao thông Vận tải là chủ đầu tư. Đơn vị thi công là: Công ty TNHH số 10 Lai Châu và Công ty Cổ phần Bảo trì đường bộ 1 Lai Châu. Tháng 11/2020, công trình chính thức được khởi công với giải pháp cải tạo là: cắt bạt nắn chỉnh tuyến; điều chỉnh, mở rộng tầm nhìn của các đường cong cua gấp liên tục có bán bán kính nhỏ. Ngoài ra, công trình còn đào nền, làm lại mặt đường theo hướng bình đồ mới, có hệ thống rãnh thoát nước, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông như: hộ lan tôn sóng, đinh phản quang, sơn gờ giảm tốc…

Công nhân Công ty cổ phần bảo trì đường bộ 1 Lai Châu đẩy nhanh tiến độ xử lý “điểm đen” đoạn từ xã Mường So đến Thị trấn Phong Thổ.

Công nhân Công ty Cổ phần Bảo trì đường bộ 1 Lai Châu đẩy nhanh tiến độ xử lý “điểm đen” đoạn từ xã Mường So đến thị trấn Phong Thổ.  

Có mặt tại công trình những ngày đầu tháng 5, chúng tôi nhận thấy nhiều đoạn cua gấp trước đây đã được nắn chỉnh, mở rộng tầm nhìn, một số đoạn cua được cắt cua, tạo thành đường thẳng. Nơi đây, có khá đông phương tiện, lao động làm việc; quá trình đi lại của người dân bằng ôtô, xe máy cơ bản thuận tiện, không bị che khuất tầm nhìn.

Anh Trần Thái Hà, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Bảo trì đường bộ 1 Lai Châu chia sẻ: “Công ty TNHH số 10 Lai Châu thi công phần rải thảm bêtông nhựa, còn lại phần: nền đường, rãnh thoát nước, hệ thống an toàn giao thông là do đơn vị tôi đảm nhiệm. Ngay khi bắt tay xây dựng, Công ty cử 3 cán bộ kỹ thuật, 15 công nhân, 4 xe lu, 4 ôtô, 3 máy xúc đến làm việc. Chúng tôi thường xuyên có mặt tại đây. Dù gặp một chút khó khăn do có đoạn chưa được giải phóng mặt bằng song chúng tôi cố gắng làm những chỗ thuận lợi, đã giải phóng mặt bằng trước. Sau 1 ngày, chúng tôi sẽ họp tổng hợp lại những việc làm được cũng như định hướng công việc ngày hôm sau. Đến thời điểm này, tiến độ công việc đang đảm bảo theo đúng kế hoạch”.

Đồng hành cùng đơn vị thi công trên các hạng mục công trình, anh Giang Trung Kiên, tư vấn giám sát viên của Công ty Cổ phần Tư vấn Xuân Trường (thành phố Lai Châu) khẳng định: “Để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công công trình, với vai trò của đơn vị tư vấn giám sát, chúng tôi đốc thúc nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực làm việc hết công suất. Với các xe lu, ngoài thời gian làm chính còn làm tăng ca vào buổi trưa và tối để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiểm tra chặt chẽ vật liệu đầu vào, kiểm tra kết cấu phần nền theo đúng tiêu chuẩn, bản thiết kế có sẵn. Qua đánh giá của chúng tôi, về cơ bản đơn vị thi công đang làm tốt nhiệm vụ của mình”.

Hiện nay, công trình đã cơ bản hoàn thành nền đường, đang triển khai làm móng đường. Dự kiến, cuối tháng 5/2021 sẽ rải thảm bêtông nhựa, đến 30/6/2021 công trình sẽ hoàn thành. Sau khi đưa vào sử dụng, sẽ rút ngắn được 100m so với đường cũ và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đồng chí Tạ Đức Hùng – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Đoạn đường từ xã Mường So đến thị trấn Phong Thổ (Km7 đến Km8+700) là “điểm đen” thứ 4 trên địa bàn tỉnh đang được xử lý. Trước “điểm đen” này đã có 3 “điểm đen” khác trên quốc lộ 4D khu vực đỉnh đèo Ô Quý Hồ được cắt cua. Thời gian tới, Sở tiếp tục rà soát trên toàn bộ hệ thống đường để kịp thời tham mưu với Tổng cục Đường bộ (đối với quốc lộ), UBND tỉnh (đối với đường tỉnh) cho chủ trương xử lý các “điểm đen”, cắt cua bán kính đường cong nhỏ. Do nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp nên Sở rà soát thực hiện dần theo từng năm và sẽ ưu tiên những đường cong cua gấp có độ nguy hiểm cao”.

Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải đã rà soát trên tuyến quốc lộ 4D từ thành phố Lai Châu đến đỉnh đèo Ô Quý Hồ có khoảng 18 vị trí là đường cong có bán kính nhỏ cần xử lý. Dự kiến, trong năm 2021 này, Sở sẽ báo báo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin xử lý 3 điểm cua ở Km: 68, 74, 75 (thuộc địa bàn xã Sơn Bình, huyện Tam Đường). Qua đó, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đi lại, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...