Thứ năm, 28/03/2024, 21:21 [GMT+7]

Xứng đáng là đơn vị tuyến đầu trong công tác khám chữa bệnh

Thứ ba, 15/02/2022 - 17:04'
(BLC) - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế nói chung và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng. Với sự đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, bệnh viện đã hoàn thành nhiệm vụ kép vừa thực hiện cấp cứu, khám chữa bệnh, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch xứng đáng là đơn vị y tế tuyến đầu của tỉnh.

Là bệnh viện hạng II quy mô 500 giường bệnh, hiện nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 28 khoa, phòng, 485 cán bộ, viên chức, người lao động; trong đó có 110 bác sĩ và hơn 190 điều dưỡng. Năm 2021, có thể nói là khoảng thời gian đáng nhớ với nhiều bệnh nhân, đội ngũ các y, bác sĩ khi bệnh viện đã triển khai thành công 16 dịch vụ kỹ thuật mới trong lĩnh vực nội khoa, ngọai khoa, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, nội soi… cứu sống được nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. 

Có được thành quả này, bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: quan tâm đầu tư mua sắm, bảo dưỡng các thiết bị, máy móc kỹ thuật. Cử các cán bộ, y, bác sỹ đi học tập, đào tạo chuyên khoa để nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn. Phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao các kỹ thuật mới như: nối thông động - tĩnh mạch từ Bệnh viện E; điều trị tủy răng và hàn kín hệ thống ống tủy bằng Gutta percha nguội có sử dụng trâm xoay cầm tay từ Bệnh viện Răng - hàm - mặt Trung ương; phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối, phẫu thuật cố định cột sống thắt lưng bằng nẹp vít… Nhờ triển khai thành công các dịch vụ kỹ thuật mới đã góp phần giảm số bệnh nhân chuyển tuyến so với trước đây, riêng năm 2021, giảm 632 ca so với năm 2020.

Các bác sỹ Khoa nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân

Bác sỹ Khoa nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.

Với mục tiêu “Lấy người bệnh là trung tâm phục vụ”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ cũng như khám chữa bệnh cho người dân. Bệnh viện đã phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp cho nhân viên y tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh như: thanh toán không dùng tiền mặt, hội chẩn trực tuyến qua hệ thống ứng dụng Zoom Cloud Meettings, kiện toàn và nâng cấp toàn bộ hệ thống máy chủ; thực hiện bệnh án điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi lấy kết quả.

Bệnh viện cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại khoa khám bệnh như: thực hiện đầy đủ các chỉ dẫn, hướng dẫn người bệnh; xếp hàng lấy số tự động tại quầy tiếp đón ban đầu đảm bảo công bằng cho người bệnh. Triển khai mô hình “5S – sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng” vào công việc hàng ngày góp phần xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, thường xuyên nắm bắt ý kiến của người bệnh và giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của bệnh nhân. Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, thực hiện đúng thuốc, đúng liều, đúng thời gian. Qua khảo sát của bệnh viện, chỉ số hài lòng người bệnh nội trú 92,3%; chỉ số hài lòng người bệnh ngoại trú 97,3%. Năm 2021, tổng số bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 87.185 lượt khám bệnh đạt 88,96%, công suất sử dụng gường bệnh đạt 68,1%.

Chia sẻ với chúng tôi ông Hoàng Ngọc Liên ở xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ tâm sự: “Tôi bắt đầu chạy thận từ tháng 3/2021 tại đơn nguyên thận nhân tạo thuộc Khoa hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong thời gian chạy thận ở khoa tôi được các y, bác sỹ tận tình chăm sóc, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Ngoài ra, các thủ tục về Bảo hiểm y tế và những quyền lợi được hưởng theo quy định cũng được các bác sỹ giải thích kịp thời. Nhờ vậy, tôi luôn yên tâm ở lại điều trị”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, bệnh viện đã thiết lập trạm sàng lọc, phân luồng bệnh nhân ngay tại cổng ra vào của bệnh viện. Tất cả bệnh nhân ra, vào bệnh viện phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt. Nếu bệnh nhân có thân nhiệt từ 37,5 độ C trở lên sẽ được phân loại và hướng dẫn tới khu vực nguy cơ cao để tiếp tục khám...

Ngoài ra, bệnh viện thiết lập khu cách ly tại nhà E quy mô 10 giường bệnh điều trị bệnh nhân nặng và tiếp nhận các bệnh nhân của Bệnh viện Phổi chuyển sang. Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, bệnh viện cũng phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát và phát hiện sớm, lẫy mẫu kịp thời các trường hợp bệnh nhân nghi ngờ. Bố trí 1 điểm tiêm chủng gồm nhân lực, trang thiết bị theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế, kết quả đã tiêm chủng được 8.505 lượt người.

Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục tập trung hoàn thiện các tiêu chí bệnh viện hạng II; nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất, máy móc thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời, bệnh viện tiếp tục phối hợp với các bệnh viện Trung ương xây dựng kế hoạch tiếp nhận các gói kỹ thuật hiện đại phấn đấu xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành bệnh viện hạng I.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...