Thứ sáu, 27/11/2020, 12:13 [GMT+7]

Hành trình khám phá nơi ven trời Tây Bắc – Kỳ 1: Ấn tượng miền biên viễn

Thứ ba, 25/10/2016 - 11:06'
(BLC) – Trong hành trình khám phá tiềm năng du lịch nơi ven trời Tây Bắc – Lai Châu là một trong những điểm đến đầy hấp dẫn, để lại trong du khách những ấn tượng khó có thể quên. Ấn tượng ấy không chỉ ở cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, không gian văn hoá đậm sắc màu dân tộc mà còn ở tình người đôn hậu, hiền hoà, mến khách của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Là tỉnh vùng cao biên giới, Lai Châu nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có quốc lộ 4D, 32, 12, 279 nối Lai Châu với Hà Nội - Điện Biên - Sơn La - Lào Cai - Yên Bái; có đường biên giới giáp với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc và cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng, cửa khẩu phụ U Ma Tu Khoòng và 6 lối mở biên giới. Nơi có khí hậu điển hình của vùng nhiệt đới núi cao: ngày nóng, đêm lạnh… Cùng với đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với nhiều cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ, nhiều di tích danh thắng như: cao nguyên Sìn Hồ, vườn quốc gia Hoàng Liên, động Pusamcap, động Tiên Sơn, cảnh quan dọc Sông Đà; suối khoáng nóng Vàng Pó, đỉnh Pu Ta Leng (cao 3.049m), đỉnh Bạch Mộc Nương Tử (3.045m), Thác Tác Tình hay các khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh tại cao nguyên Sìn Hồ; Dào San; Du lịch sinh thái đường sông; khu vực đền thờ Vua Lê Thái Tổ; Hồ thủy điện bản Chát, thủy điện Lai Châu…

Những món quà lưu niệm phong phú, hấp dẫn do bà con địa phương tự làm tại Điểm du lịch cộng đồng bản Sin Súi Hồ, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ.

Bên cạnh đó, Lai Châu còn là nơi sinh sống của 20 dân tộc, mỗi dân tộc đều lưu giữ những giá trị, sắc thái văn hóa riêng, tạo nên sự đặc sắc, đa dạng của văn hóa bản địa từ phong tục tập quán đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Điển hình như lễ hội Nàng Han, Then Kin Pang, Khẩu Mẩu - người Thái trắng; Gầu Tào - người Mông; Lập tịch - người Dao...; kiến trúc nhà, trang phục truyền thống, làn điệu dân ca dân vũ… Đặc biệt sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực với những món ăn đặc trưng như: cơm lam, cá nướng, rau rớn, xôi nhiều màu, thịt trâu sấy, cá bống vùi tro.... Đã có không ít sản phẩm được tạo ra từ làng nghề truyền thống được du khách gần xa biết đến như: dệt thổ cẩm, rượu ngô, mây tre đan, miến dong, bánh dân tộc và ấn tượng nhiều hơn nữa là sắc màu của các phiên chợ vùng cao đang hiện hữu trong cuộc sống thường ngày của người dân... Đó chính là những điều kiện thuận lợi để Lai Châu khai thác phát triển các loại hình du lịch tham quan, sinh thái, nghỉ dưỡng, nghiên cứu văn hóa...

Từ thành phố Lai Châu chúng tôi vượt gần 35km đến Điểm du lịch cộng đồng bản Sin Súi Hồ, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ. Nằm chênh vênh trên độ cao 1.400m, mặc dù mới được công nhận là Điểm du lịch song nếu như du khách đã đến thì không muốn về bởi phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp, đồng thời cũng là nơi lưu giữ đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông. Dù còn chưa có được phong cách phục vụ chuyên nghiệp như các điểm du lịch khác song Sin Suối Hồ lại ấn tượng bởi vẫn còn những nét mộc mạc, tự nhiên của một bản du lịch mới và sự thân thiện và tấm lòng quý khách của bà con. Anh Vàng A Lai – một hộ dân bản Sin Súi Hồ tự hào nói: “Nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện, bản Sin Suối Hồ giờ đã biết làm du lịch rồi. Bản có hơn 100 hộ dân, thì có 6 hộ làm du lịch home-stays. Nhà nào cũng có intenet, có nhà vệ sinh hợp chuẩn phục vụ du khách. Đến với Sin Suối Hồ, du khách sẽ được lạc vào những khu rừng nguyên sinh, đắm mình trong những lễ hội văn hoá truyền thống và thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Mông như: thịt xấy, cá nướng rau rừng, măng chua, rau sắn, xôi nếp nướng, rượu ngô… Đặc biệt, được trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt của người dân bản địa: bình dị, mộc mạc trong cuộc sống thường nhật nhưng lại rất sinh động và lôi cuốn. Được biết, huyện đã trình tỉnh phê duyệt tuyến đường mở rộng từ thành phố Lai Châu lên xã Sin Súi Hồ với tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách. Khi đó, Sin Súi Hồ sẽ là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách gần xa.

Theo báo cáo của ngành chức năng, lượng khách du lịch đến Lai Châu hết năm 2015 đạt 182.400 lượt (trong đó khách quốc tế 21.500 lượt). Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân giai đoạn 2011 – 2015 đạt 13,5%/năm (trong đó khách quốc tế tăng 14,9%/năm). Cơ cấu khách quốc tế đến với Lai Châu chủ yếu từ các nước Anh, Pháp, Mỹ, Canada… và khách nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội và các tỉnh Đồng Bằng, Trung du Miền núi Bắc Bộ. Cơ sở vật chất phục vụ du lịch cũng tăng nhanh về chất lượng và số lượng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 100 cơ sở với 1.690 phòng (trong đó: 15 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 2 sao; 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao và 84 nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê); công suất sử dụng phòng đạt 60%/năm; 127 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống; 2 đơn vị kinh doanh lữ hành. Các trung tâm mua sắm, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ viễn thông, ngân hàng... được hình thành, từng bước đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân và khách du lịch.

Khai thác dòng sản phẩm du lịch sinh thái công đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa truyền thống tại bản Hon, San Thàng, Sì Thâu Chải, Gia Khâu, bản Sin Súi Hồ, bản Vàng Pheo; Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng được phát triển tại cao nguyên Sìn Hồ; Chợ phiên vùng cao (San Thàng, Dào San, Sìn Hồ, Sin Suối Hồ); Tham quan danh thắng động Pusamcap; động Tiên Sơn; Núi Đá Ô; thác Tác Tình; đèo Hoàng Liên; động Gia Khâu…; Du lịch làng nghề (hợp tác xã Nà Cang, làm bánh dân tộc Giáy – San Thàng); Du lịch tâm linh (đền thờ Vua Lê Thái Tổ); Du lịch Nông nghiệp khu vực Tam Đường, Tân Uyên; Du lịch lòng hồ (thủy điện Lai Châu, Huổi Quảng, Bản Chát…); Du lịch mạo hiểm (Pu Ta Leng; Bạch mộc Nương Tử; Pu Si Lung…) và đã xây dựng được 2 tuyến, 13 điểm du lịch địa phương.

Công tác xúc tiến quảng bá ngày càng được quan tâm, đầu tư dưới nhiều hình thức và nội dung phong phú như: Hoàn thiện các công cụ quảng bá (các loại in ấn và ghi đĩa hình). Tham gia tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch tại các sự kiện du lịch như: Hội chợ VITM; ITE; du lịch quốc tế Đà Nẵng... Ứng dụng Marketing điện tử, cập nhật thông tin về điểm du lịch, các dịch vụ du lịch trên địa bàn qua cổng thông tin điện tử tỉnh; Website của Tổng cục Du lịch; Website du lịch 8 tỉnh tây bắc mở rộng, trên các Website (Hiệp hội du lịch, Hiệp hội lữ hành của Trung ương và các tỉnh...); Xây dựng các clip quảng bá du lịch Lai Châu phát trên kênh VTC10; VTV2; VTV3... Phối hợp với các tỉnh thành, các đoàn Famtrip và Mediatrip khảo sát các tuyến, điểm du lịch Lai Châu, đồng thời qua đó quảng bá hình ảnh về tiềm năng du lịch Lai Châu...

Cùng với đó, Lai Châu cũng tranh thủ tăng cường, hợp tác với các tỉnh trong khu vực: Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ - Điện Biên – Sơn La – Hòa Bình – Hà Giang và hợp tác giữa Lai Châu với các tỉnh, thành phố, các đô thị du lịch lớn với nhiều nội dung thiết thực và hiệu quả nhằm mở rộng thêm các tour, tuyến du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch và thu hút đầu tư phát triển du lịch Lai Châu. Chú trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác về du lịch giữa hai tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Côn Minh (Trung Quốc), tạo điều kiện cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội nói chung, kinh tế du lịch nói riêng.

Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và mỗi người dân, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho phát triển du lịch của tỉnh ta đã từng bước được quan tâm đầu tư xây dựng, tôn tạo và nâng cấp như: Đền thờ vua Lê Thái Tổ, Đền Nàng Han, di tích cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường quốc lộ 4D nối Lào Cai với Lai Châu và Lai Châu - Điện Biên, quần thể danh lam thắng cảnh cấp quốc gia “Pusamcap”, động “Tiên Sơn”, vùng nguyên liệu chè Tam Đường – Tân Uyên và Sìn Hồ. Đường giao thông, đường điện, nước sạch, hệ thống thông tin liên lạc tới các khu điểm du lịch đã và đang được du khách tìm đến như: thị trấn Sìn Hồ; động Pusamcap; động Tiên Sơn; Bản Hon (huyện Tam Đường); bản Gia Khâu (thành phố Lai Châu); bản Vàng Pheo; bản Sin Súi Hồ (huyện Phong Thổ)…. Nhận thức về du lịch của hệ thống chính trị, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư từng bước được nâng cao. Lượng khách du lịch đến Lai Châu tăng trưởng với tốc độ khá cao, đạt bình quân 13,5%/năm (giai đoạn 2011 – 2015). Doanh thu từ du lịch tăng góp phần tăng dần tỷ trọng của du lịch trong GDP, tạo ra được nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. 

Sau hơn 10 năm thành lập, cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở du lịch nói riêng của tỉnh Lai Châu đã được cải thiện  với việc đầu tư mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ đến các điểm du lịch, hạ tầng thông tin, viễn thông. Giai đoạn 2011 – 2015 đã đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút khách, cụ thể: thị trấn Sìn Hồ; nâng cấp, cải thiện hệ thống giao thông nội thị Mường So; khu hang động Pusamcap với tổng số vốn đầu tư là 71.541 triệu đồng (trong đó, nguồn ngân sách trung ương 55.290 triệu đồng, nguồn ngân sách địa phương là 16.251 triệu đồng).

Phương Lan (còn nữa)

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Chung sống an toàn với dịch Covid-19
Bộ Y tế cho biết, tính đến 19 giờ ngày 16-11, toàn thế giới có 54.936.761 triệu người mắc Covid-19, trong đó 1.326.265 người tử vong và 38.216.546 người khỏi bệnh. Dịch bệnh đã lây lan đến 219...
Nguy hại từ vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật
(BLC) - Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là vật tư không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, giúp nông dân phòng trừ sâu bệnh, nâng cao năng suất cây trồng. Tuy nhiên, phần lớn người dân sau khi sử...
Bí thư chi bộ hết lòng vì dân
Gần 70 năm tuổi đời (40 năm tuổi Đảng và gần 10 năm trên cương vị Bí thư Chi bộ), ông Nguyễn Văn Bạt - Bí thư Chi bộ 16 bản Hô Ta, thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường) luôn tận tụy, nhiệt tình,...
Giải pháp nào để đất “nhả vàng”?
Làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, để đất có thể “nhả vàng”, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân đang là vấn đề cấp ủy, chính quyền xã Trung Đồng (huyện Tân...