Thứ sáu, 26/04/2024, 15:01 [GMT+7]

Đảm bảo giao thông trên quốc lộ 4H

Thứ hai, 25/09/2017 - 14:28'
(BLC) - Quốc lộ 4H có tổng chiều dài trên 350km, là tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối huyện biên giới Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) với huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu). Thời gian qua, ảnh hưởng của mưa lũ gây sạt lở đất, đá khiến nhiều đoạn bị ách tắc, ảnh hưởng tới việc đi lại của Nhân dân. Do vậy, công tác đảm bảo giao thông trên tuyến quốc lộ được ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Khắc Phượng - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Quốc lộ 4H được Bộ GTVT chính thức công nhận vào ngày 1/4/2017. Trên địa bàn tỉnh ta, tuyến đường này có chiều dài trên 164km, có lý trình bắt đầu từ địa phận giáp ranh với huyện Mường Nhé về Pắc Ma - Mường Tè - Pa Tần. Đây là tuyến đường có thể rút ngắn thời gian và tạo điều kiện để Nhân dân huyện Mường Tè thông thương với các địa phương khác trong tỉnh và cả nước. Tuy nhiên, tuyến đường phải đi qua những vùng có địa hình phức tạp với nhiều đồi núi dốc, nơi mà hệ thống sông suối và các vùng có địa chất yếu… rất dễ xảy ra hiện tượng sạt sụt, gây ách tắc giao thông trong mùa mưa. Do đó, Sở GTVT đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo giao thông trên tuyến quốc lộ này.

Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý đường bộ I Lai Châu khắc phục điểm sạt lở tại Km334+300 quốc lộ 4H.

Sở đã tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công có năng lực tốt thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông. Ngay từ những ngày đầu mùa mưa, Sở thành lập đoàn công tác liên ngành gồm: đơn vị tư vấn, phòng chức năng của Sở, nhà thầu… tổ chức kiểm tra thực tế dọc tuyến. Qua công tác kiểm tra, xác định được những điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở dẫn đến xảy ra ùn tắc, trên cơ sở đó, Sở kịp thời chỉ đạo các đơn vị tư vấn, cơ quan chuyên môn xây dựng phương án đảm bảo giao thông, yêu cầu nhà thầu chủ động phương tiện, vật tư, thiết bị sẵn sàng làm tốt công tác đảm bảo giao thông, góp phần tốt nhất phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân. Cùng với đó, Sở thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế trên tuyến, kịp thời chỉ đạo các đơn vị nhà thầu thực hiện nhiệm vụ của mình.

Trong những ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi có dịp đồng hành cùng Đoàn công tác của Sở GTVT đi kiểm tra thực tế công tác đảm bảo giao thông trên tuyến quốc lộ 4H. Tận mắt chúng kiến những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra cho tuyến đường chúng tôi thêm cảm phục những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý đường bộ I Lai Châu - đơn vị trúng thầu thực hiện nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng và đảm bảo giao thông tuyến quốc lộ 4H trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về công tác đảm bảo giao thông, ông Hoàng Tiến Quý - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý đường bộ I Lai Châu cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ đảm bảo giao thông trên các tuyến, trước mùa mưa, Công ty chủ động khảo sát thực trạng toàn tuyến được giao quản lý. Từ đó, chủ động nhiều phương án đảm bảo giao thông; có kế hoạch chi tiết giao cho cán bộ, công nhân Đội quản lý đường bộ số 5 (có nhiệm vụ thực hiện công tác duy tu, bảo dưng quốc lộ 4H của Công ty) chủ động sửa chữa hư hỏng nhỏ của nền đường, mặt đường; khơi thông hệ thống thoát nước trên các tuyến đường; bổ sung biển cảnh báo tại những vị trí có nguy cơ đá lăn, đất lở; kiểm tra hệ thống cầu để bổ sung kịp thời các biển báo phù hợp. Đặc biệt, Đội đã bổ sung thêm cán bộ làm công tác tuần đường tại các tuyến đường xung yếu. Việc tuần đường được thực hiện hàng ngày trên tuyến đường có nguy cơ sụt lở lớn để có thể kịp thời phát hiện, xử lý và báo cáo sự cố về Công ty cũng như Sở GTVT…

Phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, vật tư thiết bị tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ) trong việc khắc phục các sự cố, đảm bảo giao thông đã được Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý đường bộ I Lai Châu chủ động thực hiện. Công ty đầu tư mua thêm 2 máy xúc lật, 1 máy xúc đào, thuê thêm 10 ôtô tải, nâng số lượng máy móc chủ động cho thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông trên tuyến lên 15 máy xúc các loại, gần 20 ôtô tải, đồng thời dự trữ 2.500 rọ thép loại 2m3, 5.000m3 đá hộc, mỗi xe 600 lít dầu… bố trí tại các vị trí xung yếu dọc tuyến quốc lộ 4H. Nhờ vậy, trước diễn biến phức tạp của mưa lũ năm nay, khi tuyến quốc lộ 4H bị thiệt hại nặng nề với trên 200 điểm sạt đồng loạt dọc tuyến, khối lượng đất, đá sạt lở gây tắc đường, đứt đường lên đến trên 300 nghìn m3 (điển hình như các vị trí Km311+970 sạt lở trên 30 nghìn m3 làm đứt đường, Km334+300 sạt với chiều dài trên 200m, khối lượng đất đá lên đến trên 70 nghìn m3…) thiệt hại ước tính trên 20 tỷ đồng, nhưng Công ty vẫn thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông, không để ách tắc giao thông kéo dài trên tuyến.

Quốc lộ 4H là tuyến giao thông trọng điểm khu vực biên giới phía Tây của tỉnh, là tuyến đường huyết mạch của huyện Mường Tè. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở GTVT cùng các đơn vị nhà thầu luôn chủ động, sẵn sàng về nhân lực, vật lực ứng phó với những tình huống xấu do ảnh hưởng của mưa lũ, tin rằng thời gian tới, giao thông trên tuyến sẽ vẫn được duy trì thông suốt, an toàn.

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...