Thứ bảy, 04/05/2024, 01:52 [GMT+7]

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn

Thứ hai, 22/04/2024 - 11:14'
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ để đảm bảo tiến độ công việc. Cán bộ làm thủ tục tận tình hướng dẫn người dân điền thông tin, làm thủ tục. Cán bộ bộ phận đăng kiểm thì không ngơi tay, cứ hết xe này đến xe khác, liên tục theo guồng quay của công việc. Tiếng máy ầm ì, thời tiết oi bức, nhưng mỗi cán bộ luôn cẩn thận, tỷ mẩn kiểm tra từ lốp, phanh, đèn, máy... và nỗ lực không để người dân phải chờ đợi lâu.

Giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về công việc đăng kiểm, anh Nguyễn Trung Thọ - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới cho hay: Quy trình đăng kiểm là một khâu không thể thiếu để đảm bảo an toàn và yên tâm khi tham gia giao thông. Hoạt động này nhằm góp phần hạn chế rủi ro, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình lưu thông trên đường cho tất cả mọi người. Đây cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ phương tiện đối với sự an toàn của bản thân và những người xung quanh.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, quy trình đăng kiểm gồm việc kiểm tra toàn bộ máy móc ở trong và ngoài của phương tiện xem có đạt tiêu chuẩn không. Quá trình này không mất nhiều thời gian, nếu xe đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Nếu chưa đạt yêu cầu, chủ phương tiện cần tiến hành khắc phục, sửa chữa đến khi đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật mới được cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, đối với xe hết niên hạn sử dụng, cán bộ trung tâm hướng dẫn chủ xe đến Phòng Cảnh sát giao thông làm thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe. Và, qua quan sát quá trình kiểm định xe, chúng tôi thấy, khi phát hiện những dấu hiệu liên quan đến sự không an toàn của xe, cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh đều thông tin luôn để người dân kịp thời sửa chữa thay thế, đảm bảo đủ điều kiện an toàn để được cấp chứng nhận kiểm định.
Thực tế thời gian qua ở một số địa phương trong nước cho thấy, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn xảy ra; tiềm ẩn mất an toàn giao thông còn cao. Việc này không chỉ làm ảnh hưởng về kinh tế đối với chủ phương tiện mà còn làm ảnh hưởng đến tính mạng những người tham gia giao thông; gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống cộng đồng. Do đó, các phương tiện được đăng kiểm để đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới cài đặt để kiểm tra độ khói xe cơ giới.

Chúng tôi gặp anh Hoàng Văn Lượng (tổ dân phố số 23, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu) khi anh đang làm thủ tục đăng kiểm. Anh Lượng chia sẻ: Tôi thường xuyên quan tâm bảo dưỡng xe, vì điều này liên quan trực tiếp đến tính mạng con người và giúp phương tiện khi lưu thông an toàn hơn. Bên cạnh đó , tôi thường xuyên kiểm tra giấy tờ để ghi nhớ lịch kiểm định, tránh bị phạt nên chưa lần nào để quá hạn đăng kiểm và các lần kiểm định xe đều đạt yêu cầu.
Phía ngoài sân, trong khi chờ xe đăng kiểm, chúng tôi có dịp trò chuyện với anh Điêu Văn Tùng (xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn). Được biết, anh lái xe từ năm 2009, xe tải của anh chuyên thu gom sắt vụn và có lịch đăng kiểm 6 tháng/lần. Anh Tùng nói: Mỗi lần đến đăng kiểm, cán bộ trung tâm luôn nhiệt tình, chu đáo, tôi không phải chờ đợi nhiều ngày mà lần nào xe cũng được kiểm định luôn trong ngày. Các lần kiểm tra, tôi được cán bộ trung tâm phát hiện, chỉ ra lỗi về phanh xe, đèn... và hôm nay thì cán bộ đăng kiểm thông báo hệ thống phanh xe của tôi không đạt yêu cầu cần sửa chữa, bảo dưỡng. Ngay sau đó, tôi chủ động sửa chữa và đã được kiểm định đạt chất lượng theo yêu cầu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Với đặc thù trên địa bàn tỉnh số lượng xe không quá nhiều nên thời gian qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới luôn thực hiện đạt và vượt mục tiêu: ngày nào kiểm định hết xe ngày đó, không để tồn đọng. Cùng với nâng cao chất lượng đăng kiểm, 3 năm gần đây, trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện thu phí bảo trì đường bộ và phí đăng kiểm không dùng tiền mặt.
Năm 2023, trung tâm tiến hành kiểm định cho 10.949 lượt phương tiện. Trong đó, 8.567 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn, 2.382 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Thống kê tỷ lệ phương tiện không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm tra thứ nhất theo cụm, hệ thống thì năm 2023 có 27,41% số phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Với việc xử lý, thực hiện nghiêm túc việc không cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe không đạt tiêu chuẩn, ý thức của chủ phương tiện nâng lên rõ nét. Từ 1/1 - 14/4/2024, trung tâm tiến hành kiểm định cho 3.570 lượt phương tiện (chủ yếu là ôtô từ 9 ghế trở xuống). Trong đó, 3.014 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn. Tỷ lệ phương tiện không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm tra thứ nhất đã có tín hiệu giảm, chỉ còn 18,36%.
Về giải pháp để đảm bảo an toàn, nhanh gọn khi đi kiểm định, đồng chí Nguyễn Trung Thọ - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới nhấn mạnh: Các chủ xe cần nâng cao ý thức tự kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, khi xe có dấu hiệu nghi ngờ phải kiểm tra, hoặc hỏng hóc phải sửa chữa ngay. Như vậy, tránh mất thời gian chờ đợi lâu khi đi đăng kiểm, nhất là đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Đăng kiểm xe là việc quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn. Người dân cần đưa xe đi đăng kiểm đúng thời hạn để tránh bị xử phạt, tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Thảo Nguyên

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...