Thứ sáu, 26/04/2024, 18:27 [GMT+7]

Chú trọng cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Thứ hai, 01/07/2019 - 12:38'
(BLC) - Xác định cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Sùng Phài, huyện Tam Đường đã quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện, coi đó là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đến xã Sùng Phài vào một ngày cuối tuần, chúng tôi thấy bên trong phòng làm việc tại bộ phận “một cửa” của UBND xã có rất đông người dân đến liên hệ giải quyết công việc. Chỉ trong thời gian ngắn, mọi thủ tục hồ sơ của người dân đã được tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng. Cung cách phục vụ của cán bộ được tiến hành theo trình tự, khẩn trương với tác phong nghiêm túc, đúng nội quy, quy chế. Sự tận tình, chu đáo trong công việc của cán bộ xã đã làm cho không khí nơi công quyền trở nên thoải mái đối với mỗi người dân. Tại nơi tiếp công dân, UBND xã cũng niêm yết nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để người dân biết, thực hiện quyền giám sát của mình.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” xã Sùng Phài.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” xã Sùng Phài.

Trong khi chờ đến lượt mình, chúng tôi có cuộc trao đổi nhanh với anh Lò Văn Kỉnh (xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên) và anh Sùng A Dình (xã Sùng Phài), 2 anh cho biết, chúng tôi đến bộ phận “một cửa” xã để thay đổi cải chính hộ tịch cho con gái. Chúng tôi rất vui vì mọi công việc được cán bộ xã giúp đỡ tận tình. Đến đây, chỉ cần đưa giấy tờ rồi nhận giấy hẹn ngày đến lấy kết quả. Ấy vậy mà, trước kia, cứ mỗi lần lên công chứng hay chỉnh sửa giấy tờ, làm hồ sơ các loại… chúng tôi phải tự đi xin chữ ký. Nhiều khi không gặp được do lãnh đạo họp hoặc đi công tác… phải chờ đến hôm sau, đi lại nhiều lần mất thời gian và công sức lắm. Bây giờ thì khác nhiều rồi, cán bộ làm tốt việc hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết rồi đưa giấy hẹn, đúng ngày đến lấy, rất nhanh và thuận tiện nên ai cũng vui”.

Thực hiện chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, UBND xã Sùng Phài đã chỉ đạo rà soát thực hiện và triển khai các kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nên đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Mọi hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu của công dân đều được cán bộ bộ phận “một cửa” của xã hướng dẫn cẩn thận, thao tác nhanh gọn không gây phiền hà nên người dân rất hài lòng. Xã cũng niêm yết việc thu phí, lệ phí khi giải quyết hồ sơ, lịch tiếp công dân hàng tuần để người dân được biết. Vừa thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, anh Sùng A Hồ - cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã vừa nói: “Xã Sùng Phài có địa hình chia cắt, nhiều bản đi lại khó khăn, bên cạnh đó, phần lớn bà con là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người già không biết chữ, nên cán bộ làm việc ở bộ phận này ai cũng xác định rõ trách nhiệm là tận tình giải thích, hướng dẫn, thậm chí làm giúp cho bà con, đảm bảo theo đúng quy định, hạn chế thấp nhất sự phiền hà cho người dân khi đến giao dịch. Nhiều trường hợp đã hết giờ làm việc người dân mới đến giao dịch, chúng tôi vẫn nán lại giải quyết để người dân không phải đi lại nhiều lần, tốn thời gian, công sức”.

Tất cả các thủ tục đều được niêm yết công khai tại phòng làm việc của bộ phận “một cửa”, giúp người dân thuận tiện khi đến liên hệ và tìm hiểu những lĩnh vực quan tâm. Nhằm nâng cao trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa”, xã đã tạo điều kiện cho tham gia các lớp học tập chính trị, chuyên môn, đại học, sau đại học, các lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, bộ phận một cửa có 4 công chức, trong đó có 1 đồng chí có trình độ thạc sỹ Luật, 2 đồng chí có trình độ đại học, 1 đồng chí có trình độ cao đẳng.

Mặt khác, xã cũng áp dụng phần mềm cổng dịch vụ công - Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT –Igate, là công cụ giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ công dân, tổ chức thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và công khai tình trạng giải quyết hồ sơ (hay còn gọi là tin học hóa việc giải quyết các thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông); tổ chức thực hiện tốt chế độ trực tiếp nhận và trả kết quả giao dịch với nhân dân. Áp dụng các danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung vào đề án thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một của liên thông áp dụng chung tại UBND cấp xã. Triển khai thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch bằng phần mềm quản lý nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân khi đi đăng ký hộ khẩu, hộ tịch. Thường xuyên thay đổi phương thức và lề lối làm việc đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới, hiệu quả góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Trong hoạt động, UBND xã cũng chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phụ trách các lĩnh vực thường xuyên rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công việc để có ý kiến, kiến nghị, đề xuất với cơ quan chuyên môn cấp trên điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.

Đồng chí Vũ Ngọc Sơn - Chủ tich UBND xã cho biết, duy trì tốt chế độ tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông, từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận và trả kết quả được 721 thủ tục hành chính về các lĩnh vực. Trong đó, chứng thực 400 thủ tục; văn phòng - thống kê 75 thủ tục; hộ tịch 155 thủ tục; hòa giải 4 thủ tục; phổ biến giáo dục pháp luật 40; bảo hiểm y tế 41 thủ tục... 100% các thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng và trước hạn, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cải cách hành chính của xã cũng còn những khó khăn nhất định như: phòng làm việc của bộ phận “một cửa” còn chật chội nên nhiều công dân đến không đủ ghế để ngồi phải đợi ngoài hành lang hoặc sân trụ sở. Trên bàn làm việc cần đặt các tấm biển với các chức danh cụ thể để bà con tìm đến nộp hồ sơ, giấy tờ cho “đúng người, đúng việc”, song do chật chội nên phải để gọn một chỗ. Cán bộ bộ phận “một cửa” hầu hết là kiêm nhiệm nên nhiều khó khăn trong giải quyết công việc (cụ thể như cán bộ địa chính, ngoài việc tiếp nhận hồ sơ thì phải đi thực địa, đo đạc, nhiều lúc không thể tiếp công dân mà như thế thì gây chậm trễ trong việc tiếp nhận hồ sơ của người dân)… Song vượt lên trên những khó khăn đó, xã vẫn đang cố gắng từng ngày trong việc thực hiện, đảm bảo giải quyết hồ sơ nhanh nhất, tốt nhất cho bà con.

Những nỗ lực trong triển khai cải cách hành chính, nhất là tăng cường đổi mới hoạt động bộ phận “một cửa” ở xã Sùng Phài được Nhân dân đánh giá cao. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức tới tổ chức và Nhân dân. Đồng thời, có kế hoạch đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho Nhân dân.

Trần Minh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...