Thứ sáu, 26/04/2024, 20:28 [GMT+7]

Than Uyên đẩy mạnh kiểm soát thủ tục hành chính

Thứ năm, 28/01/2021 - 15:13'
(BLC) - Huyện Than Uyên chú trọng công tác kiểm soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", trên môi trường điện tử. Từng bước hướng tới mục tiêu cải tiến chất lượng dịch vụ hành chính công; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thuận lợi trong giải quyết TTHC.

Tại Bộ phận “một cửa” xã Tà Mung, chúng tôi thấy rất đông bà con có mặt vào ngày đầu tuần để giao dịch các TTHC. Không chỉ được cán bộ thuộc 3 lĩnh vực: địa chính, xây dựng, tư pháp và hộ tịch tiếp nhận hồ sơ để giải quyết còn hướng dẫn tận tình mỗi người từng thủ tục khi hồ sơ bị thiếu hay cần xác nhận tại cơ quan, đơn vị khác. Phòng làm việc bố trí khoa học, bảng thu phí, lệ phí công khai và nội quy, vị trí làm việc từng bộ phận nên thuận lợi cho bà con.

Ông Mùa Páo Dê, bản Hô Ta tâm sự: “Tôi đến Bộ phận “một cửa” của xã xin xác nhận thủ tục công nhận hộ nghèo để con được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước khi đi học. Cán bộ ở đây nhiệt tình, trách nhiệm giải quyết rất nhanh thủ tục giúp tôi không phải chờ đợi lâu”.

Đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay, Bộ phận “một cửa” xã Mường Cang đã giảm bớt nhiều thủ tục rườm rà cho Nhân dân với việc tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày. Riêng một số hồ sơ liên quan đến địa chính, xây dựng phải thẩm tra lại trước khi giải quyết với thời gian lâu hơn đều có giấy hẹn. Ngoài ra, cán bộ tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân về các văn bản pháp luật: đất đai, TTHC, lĩnh vực dân sự, Luật Phòng chống ma túy. Năm 2020, Bộ phận “một cửa” xã đã tiếp nhận 4.898 hồ sơ, đã giải quyết 4.521 hồ sơ.

Anh Triệu Như Tơ – Phó Chủ tịch UBND xã Mường Cang cho biết: “Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ tại Bộ phận "một cửa", xã thường xuyên cử đi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kinh nghiệm xử lý TTHC phát sinh, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin mới. Lồng ghép, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân về lợi ích, nghĩa vụ, quyền hạn khi đến Bộ phận “một cửa” để giải quyết TTHC”.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Tà Mung trả kết quả cho người dân.

Cán bộ Bộ phận “một cửa” xã Tà Mung trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Hiện nay, huyện Than Uyên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại của huyện, UBND xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết bộ TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết. Theo đó, bộ TTHC các cấp được đăng tải trên Hệ thống phần mềm là 379 thủ tục. Các danh mục TTHC, quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC được thực hiện 3 cấp (xã, huyện, tỉnh). Các thủ tục này được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại huyện, các cơ quan chuyên môn huyện (có TTHC), UBND xã, thị trấn.

Ông Lò Văn Hương – Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: “Thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC, huyện yêu cầu cơ quan chuyên môn, xã, thị trấn triển khai toàn diện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Thường xuyên rà soát, cập nhật và niêm yết công khai kịp thời các thủ tục mới gắn với rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hóa TTHC và quy định có liên quan còn vướng mắc, bất cập, không phù hợp gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Thực hiệc việc giải quyết hồ sơ theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng trễ hạn hoặc hướng dẫn thành phần hồ sơ không đầy đủ để công dân phải đi lại nhiều lần gây phiền hà, tốn kém”.

Huyện thường xuyên đôn đốc, theo dõi các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tổ chức thực hiện rà soát TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý. Kịp thời phát hiện những quy định TTHC không đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, phù hợp; phát hiện thủ tục còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo gây khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục cho cá nhân, tổ chức. Đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, huyện đã thực hiện rà soát 384 thủ tục (cấp huyện 264 thủ tục, cấp xã 120 thủ tục), đề nghị bổ sung TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2 lên mức độ 3 là 30 thủ tục, mức độ 2 lên 4 là 127 thủ tục, từ mức độ 3 lên 4 là 7 thủ tục.

Ngoài ra, huyện thực hiện nghiêm túc việc giải quyết TTHC tại 9/9 cơ quan chuyên môn, 12/12 xã, thị trấn trên cơ sở danh mục TTHC được UBND tỉnh công bố theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Đồng thời, triển khai thực hiện TTHC trên môi trường "một cửa điện tử"; năm 2020 tổng số hồ sơ thực hiện là 9. Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách TTHC nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Năm 2020, toàn huyện tiếp nhận và trả kết quả 38.411 hồ sơ; trong đó 38.411 hồ sơ được giải quyết, trả kết quả đúng và trước hạn, 10 hồ sơ đang giải quyết (chưa đến hạn), 25 hồ sơ trễ hạn. Tổ chức 629 cuộc họp (562 cuộc trực tiếp, 67 cuộc trực tuyến), trong đó cấp huyện 191 cuộc, cấp xã 438 cuộc. Thực hiện kiểm soát TTHC góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cải cách hành chính, tránh tồn đọng hồ sơ, giảm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân; vận hành bộ máy chính quyền ngày càng phát huy hiệu quả.

Tùng Phương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...