Chủ nhật, 05/05/2024, 17:38 [GMT+7]

Đơn giản hóa thủ tục hành chính thu hút đầu tư

Thứ tư, 09/08/2017 - 11:19'
11 dự án được UBND tỉnh chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 2.685,7 triệu đồng là bước đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh từ đầu năm đến nay. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Sở Kế hoạch và Đầu tư không ngừng đổi mới, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.  

Công ty TNHH thương mại Hưng Thịnh (tổ 5, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) hoạt động kinh doanh từ năm 2005 với 10 ngành nghề đăng ký kinh doanh về buôn bán đồ dùng gia đình, bán lẻ trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp; bảo dưỡng, sửa chữa ôtô và xe có động cơ khác… Sau nhiều năm kinh doanh, đến nay Công ty muốn mở rộng thêm một số ngành nghề kinh doanh mới. Khi đến liên hệ làm thủ tục hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại diện Công ty được cán bộ chuyên môn hướng dẫn tận tình, chu đáo, hồ sơ giải quyết nhanh gọn. Chị Bành Tú Lệ - đại diện Công ty chia sẻ: “Đối với đơn vị kinh doanh như chúng tôi việc được cơ quan hành chính Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khâu giải quyết thủ tục, hồ sơ có ý nghĩa rất lớn trong việc triển khai kế hoạch kinh doanh như đã định. Từ thái độ ứng xử, thời gian giải quyết công việc của cán bộ tạo cho chúng tôi có tinh thần thoải mái, quyết tâm đầu tư mở rộng các dự án phát triển, góp phần tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và xây dựng Công ty ngày càng vững mạnh”.

Hàng năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của tỉnh. Cùng với các chính sách hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp, hiệu quả công tác cải cách TTHC chính là “những lợi thế mềm” được tỉnh chú trọng nhằm thu hút đầu tư. Thủ tục hành chính liên thông, tinh gọn, nhiều văn bản pháp luật quan trọng được HĐND tỉnh ban hành nhằm phục vụ yêu cầu công tác quản lý Nhà nước, nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. TTHC tại các đơn vị được công khai, nội dung công việc liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính thực hiện tại bộ phận “Một cửa” hay trên trang website. Đến nay, UBND tỉnh đã rà soát, đơn giản hóa 123 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định, trong đó mô hình “Một cửa điện tử” được áp dụng thí điểm tại 2 đơn vị: thành phố Lai Châu và huyện Tam Đường. Hoạt động của mô hình này đem lại sự tiện lợi cho cá nhân, tổ chức trong, ngoài tỉnh đến liên hệ, làm việc.

Cán bộ Phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.

Xác định con người là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, tỉnh đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, có trách nhiệm thường xuyên được tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử. Đây chính là các yếu tố cần và đủ cho cán bộ phụ trách bộ phận “Một cửa”, chuyên môn giải quyết TTHC nhằm hình thành cơ chế đầu tư - kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, minh bạch. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức cũng tự học tập, sáng tạo, năng động và xử lý công việc linh hoạt, góp phần tạo lập hình ảnh thân thiện và xây dựng niềm tin, sự đồng thuận từ phía các doanh nghiệp. Lãnh đạo các đơn vị tăng cường tiến hành kiểm tra, thanh tra công vụ nhằm giữ vững kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, kịp thời chấn chỉnh kỷ luật về giờ giấc làm việc và văn hóa ứng xử nơi công sở.

Chị Phạm Hải Đường - cán bộ Phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: “Các TTHC của Sở được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở và UBND tỉnh. Các văn bản pháp quy, biểu mẫu quy định về thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, trình tự, cách thức, thời gian và lệ phí đều được niêm yết minh bạch, công khai. Việc tiếp đón cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh, liên hệ giải quyết các TTHC, chúng tôi luôn ứng xử có văn hóa, làm việc trách nhiệm, giải quyết nhanh chóng, không làm mất nhiều thời gian của khách đến giao dịch. Đồng thời, hướng dẫn tận tình, cụ thể đối với các nội dung TTHC mà cá nhân, doanh nghiệp chưa hiểu rõ”.

So với các tỉnh khác, tỉnh ta có những lợi thế riêng để thu hút đầu tư như: thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp với nhà đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp (các loại rau, hoa, cây ăn quả, cây dược liệu quý có giá trị kinh tế cao). Hoặc tiềm năng phát triển thủy điện vừa và nhỏ. Sau khi các dự án thủy điện hoàn thành, các nhà đầu tư còn nhận thấy diện tích mặt nước các lòng hồ có lợi cho phát triển ngành nuôi trồng thủy sản… 

Ngoài lợi thế về tự nhiên, nỗ lực cải cách TTHC thì công tác quảng bá tiềm năng, thế mạnh xúc tiến đầu tư cũng được tỉnh đẩy mạnh góp phần thu hút các nhà đầu tư đến khảo sát, quyết định đầu tư. Trong đó, 6 tháng đầu năm UBND tỉnh đã chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án, trong đó 6 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, 3 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, 1 dự án lĩnh vực du lịch và 1 dự án thương mại. Chấp thuận đề xuất của Công ty Cổ phần ECO FOREST Việt Nam khảo sát, lập dự án gieo trồng mới cây dược liệu, chăm sóc cây bản địa. Đồng ý cho Tập đoàn TH vào nghiên cứu, khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến và trang trại bò sữa, trồng và chế biến dược liệu, trồng chè.

Hiện nay, còn rất nhiều nhà đầu tư tiềm năng đã và đang quan tâm đến môi trường đầu tư, lợi thế của tỉnh ta. Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, trong thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan trong tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh về thực hiện công tác cải cách hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà gây khó khăn, nhất là với các nhà đầu tư ngoài tỉnh và nước ngoài.

Anh Trần Văn Dũng - Phó trưởng Phòng Đăng ký Kinh doanh cho biết: “Từ thực tế của việc thực hiện cải cách hành chính, Phòng đã hỗ trợ đắc lực cho các cá nhân, doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh tại tỉnh. Không chỉ thu hút được các nhà đầu tư ngoài tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng mạnh dạn đầu tư, đăng ký thêm các ngành nghề mới. Đồng thời, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng tích cực quảng bá, giới thiệu thương hiệu của mình ra các tỉnh bạn, từ đó góp phần để các nhà đầu tư tiềm năng thấy được môi trường đầu tư thuận lợi, chính sách thông thoáng, tiến tới có kế hoạch đầu tư vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh. Việc đăng ký thành lập mới hay bổ sung danh mục sản xuất kinh doanh đều được phòng triển khai thực hiện một cách nhanh chóng và đúng luật”. 

Tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp, dược liệu, chăn nuôi đại gia súc, du lịch, dịch vụ là hướng thu hút nhà đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

Kim Oanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...