Thứ sáu, 03/05/2024, 21:46 [GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ ba, 30/06/2015 - 14:58'
(BLC) - Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN – MT) đã nỗ lực, cố gắng triển khai thực hiện và đạt được kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là trong cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Một việc được cho là góp phần quan trọng, hiệu quả trong công tác CCTTHC là SởTN – MT đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và người dân nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực ngành quản lý. Ông Vũ Văn Lương – Giám đốc SởTN – MT nhận định: Đây là việc làm giải quyết cơ bản những vấn đề còn băn khoăn, chưa rõ nguyên nhân cũng như làm rõ những nội dung liên quan đến Luật đất đai; những quy trình, thủ tục cần và đủ khi đến giao dịch tại Phòng “1 cửa” của Sở.

Cán bộ các phòng chuyên thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường nghiên cứu, trả lời các câu hỏi đối thoại trực tuyến với người dân, doanh nghiệp.

Từ năm 2013 đến nay, Sở TN – MT đã tổ chức 7 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Trước khi diễn ra buổi đối thoại, bộ phận tin học của Văn phòng Sở đã đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở để người dân, doanh nghiệp nắm bắt và gửi câu hỏi. Tính đến nay, có hàng trăm vấn đề được người dân, doanh nghiệp gửi đến để được tư vấn, giải đáp, tập trung nhiều nhất là về Luật đất đai, thuê đất, chuyển nhượng quyền sở hữu đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng dất; khai thác khoáng sản, tài nguyên môi trường... Ngay sau khi nhận được câu hỏi, Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu văn bản, trả lời rõ ràng, minh bạch các vấn đề được người dân, doanh nghiệp đưa ra. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền được gửi đến BộTN - MT xem xét, giải quyết, tiếp tục làm rõ những vướng mắc của người dân.

Lĩnh vực đất đai luôn là một trong những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, được nhiều người quan tâm đặt câu hỏi. Vấn đề về nguồn gốc, lịch sử đất đai cũng như trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa thông qua chính quyền nên trong quá trình sở hữu đất đai dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện. Nhờ trực tiếp đối thoại với cơ quan chuyên môn qua hệ thống interrnet đã giúp các tổ chức, cá nhân giảm bớt thời gian và công sức đi lại. Các ý kiến được các phòng, ban trực thuộc Sở đưa ra các phương án trả lời hợp tình, hợp lý, giúp cho mỗi người dân hiểu rõ và chấp hành Luật tốt hơn. Anh Lê Văn Mạnh – Trưởng phòng Quản lý đất đai (SởTN – MT) cho biết: Phương châm của chúng tôi đặt ra là cố gắng giải quyết mọi câu hỏi được gửi đến trong giới hạn chức năng, thẩm quyền. Đồng thời cũng sẽ tham mưu để giải quyết đến cùng mọi sự việc. Đơn cử như sau khi nhận được ý kiến đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân thị trấn Tân Uyên, phòng đã căn cứ vào quy định hiện hành, tham mưu cho Ban Giám đốc Sở hướng giải quyết. Sở đã giao cho huyện Tân Uyên thực hiện rà soát lại diện tích đất đủ điều kiện để giao lại cho người dân.

Sở TN – MT hiện đã cải cách 100 thủ tục hành chính, trong đó, lĩnh vực đất đai có số lượng nhiều nhất với 40 thủ tục, còn lại là các lĩnh vực khác như: tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, khoáng sản, môi trường, lĩnh vực đo đạc bản đồ. Mọi thủ tục do ngành quản lý đều được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về lịch làm việc trong tuần, nội dung các công việc giải quyết theo cơ chế “một cửa”, thời gian giải quyết công việc, hồ sơ của từng công việc, mức thu phí, lệ phí theo từng việc.

Để làm tốt công tác CCHC, hàng năm, Văn phòng Sở đã tham mưu cho Ban Giám đốc chỉ đạo các phòng, đơn vị thường xuyên tổ chức rà soát và điều chỉnh TTHC trên từng lĩnh vực, đảm bảo phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, đa dạng hóa về hình thức, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác CCTTHC. Thực hiện đồng bộ các nội dung nhiệm vụ CCHC với triển khai cơ chế “một cửa”. Rà soát lại hệ thống TTHC, đánh giá mức độ phù hợp của các thủ tục nhằm đưa ra áp dụng chung tại bộ phận “một cửa”. Tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện giải quyết các TTHC.

Công tác CCTTHC có đạt được hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào tác phong, cách ứng xử, phục vụ Nhân dân. Xác định bộ phận “một cửa” nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cũng là nơi củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Bởi vậy, ngành TN - MT đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính thi hành công vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhất là đội ngũ lãnh đạo các phòng, đơn vị. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC nói chung, thực hiện cơ chế "một cửa” , nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền để phục vụ kịp thời các nhu cầu chính đáng của tổ chức, công dân. Đặc biệt, Sở TN – MT kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức cửa quyền, sách nhiễu trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính.

Với những nỗ lực trong công tác CCHC, Sở TN- MT đã được nhận nhiều thành tích do các cấp trao tặng. Song, hơn hết là tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giải quyết công việc, hạn chế tối đa những ý kiến trái chiều từ Nhân dân.

Hà Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...