Chủ nhật, 05/05/2024, 23:50 [GMT+7]

Đột phá trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính

Thứ tư, 16/08/2017 - 08:27'
(BLC) - Giúp các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch vui vẻ, ra về hài lòng, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng giải quyết công việc thông qua triển khai nhiều giải pháp đột phá trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Hiện nay, BHXH tỉnh đảm nhiệm thực hiện 37 TTHC, cấp huyện 38 TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trao đổi với chúng tôi, chị Vũ Thị Hoài Gương - Trưởng Phòng tiếp nhận và trả kết quả TTHC (BHXH tỉnh) cho biết: Việc triển khai áp dụng đồng bộ mô hình cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại BHXH huyện, thành phố, Phòng tiếp nhận và trả kết quả TTHC đã góp phần giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân nhanh chóng, thuận tiện. Các TTHC được giải quyết theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, mang đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH. Trong đó phải kể đến, tất cả hồ sơ TTHC đều được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC ghi chép đúng theo mẫu biểu tại Quyết định số 999/QĐ-BHXH ngày 24/9/2015 của BHXH Việt Nam han hành quy định tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng thời, triển khai đồng bộ việc ứng dụng phần mền tiếp nhận hồ sơ 2.0 để theo dõi quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đã hạn chế tối đa hồ sơ giải quyết chậm, hồ sơ giải quyết muộn theo quy định. Từ đầu năm đến ngày 31/7, ngành BHXH tỉnh tiếp nhận 17.037 TTHC, đã giải quyết 17.000 TTHC, đang trong quá trình giải quyết 37 TTHC...

Mở lớp tập huấn nghiệp vụ quy trình giao dịch điện tử và bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC liên quan đến chính sách bảo hiểm của đội ngũ cán bộ BHXH, Bưu điện tỉnh.

Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông qua các hình thức tiếp nhận đã giúp BHXH tỉnh nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Trong đó, các TTHC thực hiện liên thông được BHXH các huyện, thành phố thực hiện đúng quy định, đảm bảo quy trình thống nhất từ khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, phân rõ thời gian, trách nhiệm giải quyết TTHC tại từng đơn vị có liên quan.

Đối với việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết và trả kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, từ tháng 12/2014, BHXH tỉnh ký hợp đồng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công và thực hiện qua giao dịch hồ sơ điện tử. Vì vậy, số lượng hồ sơ nhận và trả kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giảm đáng kể. Từ ngày 1/1 - 30/6, hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp là 6.770/15.520 hồ sơ (chiếm 44%), chủ yếu là hồ sơ giải quyết chế độ BHXH 1 lần và cấp lại thẻ BHYT cho các đối tượng cần phải giải quyết ngay.

Thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được coi là giải pháp hữu hiệu tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia các loại hình bảo hiểm. Do đó, BHXH tỉnh ký kết hợp đồng với Bưu điện tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (từ ngày 1/1/2017). Đến ngày 15/5, 2 đơn vị tiếp tục ký Phụ lục hợp đồng về việc áp dụng giá cước tạm tính trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (áp dụng từ ngày 1/5/2017). Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các cá nhân, tổ chức (nhất là đơn vị sử dụng lao động) Quyết định số 39/QĐ-BHXH ngày 9/1/2017 về việc công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Chi Lăng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, hình thức này mới thực hiện chuyển phát nguyên niêm phong (không kiểm đếm thành phần hồ sơ), chưa thực hiện đến hình thức chuyển phát có kiểm đếm, đối chiếu. Đây cũng là lí do số hồ sơ nhận tại các đơn vị sử dụng lao động, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công còn hạn chế (đạt 56% tổng số hồ sơ tiếp nhận trong 6 tháng/2017).

Một trong những giải pháp được coi là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách TTHC của đơn vị đó là ứng dụng phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử. Các phần mền: tiếp nhận và trả kết quả TTHC, nghiệp vụ thu, cấp sổ, thẻ, xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, viện phí... liên quan đến chế độ bảo hiểm đều được liên thông về cơ sở dữ liệu giúp cho việc giải quyết công việc khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch thuận lợi, nhanh gọn.

Đồng chí Nguyễn Chi Lăng khẳng định: Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại BHXH các huyện, thành phố cơ bản đảm bảo quy định về niêm yết, công khai TTHC, quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho các tổ chức, cá nhân thống nhất trong toàn tỉnh. Chúng tôi cũng quy định rõ trách nhiệm của từng bộ phận gắn với việc viết thư xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết chậm, chậm trả kết quả hoặc trong quá trình giải quyết TTHC còn sai sót mà trách nhiệm thuộc về cán bộ các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện. Giải pháp yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá 1 lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ đã giảm thiểu tối đa phiền hà hà, thời gian, chi phi đi lại cho tổ chức, cá nhân. Và, mọi mục đích, giải pháp cuối cùng đều hướng tới mục đảm bảo việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của ngành BHXH tỉnh đã góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong thực thi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Từ đó, xây dựng và củng cố niềm tin của tổ chức, cá nhân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như tăng cường công tác quản lý Nhà nước ở địa phương.

Theo Quyết định số 39/QĐ-BHXH, tại 5 lĩnh vực TTHC: thu BHXH, BHYT, BHTN, cấp sổ, thẻ, thực hiện chính sách BHXH và lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT đối với các đơn vị sử dụng lao động được thực hiện việc nhận và trả kết quả TTHC theo quy định riêng đối với cá nhân có thủ tục được gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu điện. Đó là các thủ tục: lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN (1 thủ tục); 2 thủ tục lĩnh vực cấp sổ, thẻ; 3 thủ tục lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH, BHTN; 12 thủ tục thực hiện chính sách BHXH và 1 thủ tục thực hiện chính sách BHYT.

Hoàng Nam

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...