Chủ nhật, 05/05/2024, 03:55 [GMT+7]

Bộ phận “Một cửa” Hồ Thầu nỗ lực phục vụ Nhân dân

Thứ bảy, 09/09/2017 - 23:51'
(BLC) - Cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ, nhân lực thiếu nhưng Bộ phận “Một cửa” xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường) luôn hướng tới mục tiêu ngày càng phục vụ người dân tốt hơn.

Vợ chồng anh Tẩn A Quang ở bản Sì Thâu Chải đến Bộ phận “Một cửa” xã xin làm lại giấy khai sinh cho con đi học, có 2 đường để đến trụ sở UBND xã, nhưng đường gần thì lầy lội, trơn trượt do mưa lớ nên vợ chồng anh Quang phải di chuyển bằng con đường thứ 2 (xuống trung tâm huyện và ngược lên trung tâm xã). Dù rất vất vả nhưng vợ chồng anh rất vui vì được cán bộ Bộ phận “Một cửa” xã nhiệt tình hướng dẫn và tra cứu lại hồ sơ, trả kết quả ngay để kịp thời trở về nhà trong buổi sáng. Anh Quang chia sẻ: “Đến Bộ phận “Một cửa” của xã tôi nhận được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, giấy tờ được hoàn thiện nhanh chóng. Cán bộ giải thích bằng tiếng địa phương giúp vợ chồng hiểu rõ hơn về các thủ tục giấy tờ cần thiết khi làm giấy khai sinh. Tuy nơi làm việc còn chật chội nhưng thái độ, thời gian giải quyết công việc của cán bộ nơi đây khiến chúng tôi rất hài lòng”.

 

Cán bộ Bộ phận “Một cửa” xã Hồ Thầu tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Chuẩn bị cho năm học mới nên Bộ phận “Một cửa” của xã Hồ Thầu luôn có rất đông người dân đến làm thủ tục, giấy tờ liên quan cho con em nhập học. Bởi vậy, việc tiếp nhận và trả kết quả gặp phải một số khó khăn như: không gian làm việc chật hẹp, không đủ chỗ ngồi cho người dân trong lúc chờ đợi; nhiều người không thông thạo tiếng phổ thông; trang thiết bị thiếu, không đồng bộ… Xác định nâng cao chất lượng phục vụ trong khâu tiếp nhận và trả kết quả góp phần tăng thêm niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với chính quyền cơ sở, xã chủ động phân công đồng chí lãnh đạo trực đảm bảo giải quyết nhu cầu công chứng, chứng thực của người dân. Tuyệt đối không để tình trạng người dân ở các bản, khu vực xa trụ sở xã, có giao thông đi lại khó khăn phải chờ đợi, đi lại nhiều lần.

Ông Quách Tá Thiện - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trên địa bàn xã phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người không thông thạo tiếng phổ thông. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “Một cửa” được lựa chọn là người địa phương, thông thạo tiếng phổ thông, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ đó, thuận tiện cho việc trao đổi, hướng dẫn người dân nắm được các quy trình, hồ sơ và các loại giấy tờ cần thiết theo quy định. Thời gian tiếp nhận, trả kết quả và nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa về số lượng hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, yêu cầu, điều kiện, trình tự giải quyết... giảm khâu đi lại và chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính”.

Nếu như những năm trước đây, đội ngũ cán bộ, công chức xã còn có tình trạng đi làm muộn, nghỉ sớm, sử dụng rượu trước khi đến trụ sở làm việc... thì hiện nay 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức thực hiện nguyên tắc, quy định chung về hành vi, thái độ, nội quy, quy định bắt buộc. Đối với Bộ phận “Một cửa” niêm yết bảng quy định về hành vi, thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp xúc, hướng dẫn thủ tục cho người dân. Theo đó, mọi người dân, tổ chức khi đến giao dịch làm việc nếu phát hiện cán bộ, công chức có thái độ ứng xử không đúng, sách nhiễu, gây khó khăn thì trực tiếp phản ánh với lãnh đạo xã để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời.

Cùng với ứng xử có văn hóa trong việc tiếp nhận, trả kết quả, đội ngũ cán bộ, công chức, lãnh đạo UBND xã trực trình ký thực hiện phương châm làm hết việc không làm hết giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức hoàn thành thủ tục hành chính, chứng thực sớm nhất. Thời gian chứng thực bản sao đối với những việc cần thiết của người dân thì trả kết quả ngay, còn đối với những việc cần có sự tham gia phối hợp giải quyết của các đơn vị chức năng khác thì có giấy hẹn ngày trả kết quả.

Ngoài giải quyết thủ tục hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận “Một cửa” của xã còn tham gia tuyên truyền Luật Hôn nhân Gia đình, Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật khác... cho người dân đến làm thủ tục và tuyên truyền tại các bản. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “Một cửa” xã cấp giấy khai sinh cho 29 trường hợp, kết hôn 7 trường hợp, khai tử 8 trường hợp; chứng thực hơn 400 bản. Dựa trên kế hoạch đề ra từ đầu năm, hàng tháng, lãnh đạo xã có buổi họp đánh giá công tác thực hiện nhiệm vụ với Bộ phận “Một cửa”. Trong đó, tập trung phân tích làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và giải pháp thực hiện. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “Một cửa” gắn với tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống pháp luật, nâng cao hoạt động tủ sách pháp luật cơ sở...

Nhiệt tình, khoa học, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu... những phương châm đó đã giúp Bộ phận “Một cửa” xã Hồ Thầu ngày càng nhận được nhiều hơn sự hài lòng, niềm tin của người dân.

Việt Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...