Thứ bảy, 04/05/2024, 09:18 [GMT+7]

Chuyển biến trong thực hiện cải cách hành chính

Thứ hai, 14/12/2015 - 11:10'
(BLC) – 5 năm qua, thành phố Lai Châu triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) theo hướng hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác CCHC được Đảng bộ thành phố Lai Châu xác định là một trong ba chương trình trọng tâm. Do đó CCHC trên địa bàn thành phố đã được quan tâm triển khai ở tất cả các nội dung. Trong đó cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện giải quyết các TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được xác định là khâu quan trọng, được tổ chức thực hiện nghiêm túc ngay từ năm đầu thực hiện CCHC giai đoạn 2011 - 2015.

Cán bộ bộ phận "một cửa" phường Tân Phong, thành phố Lai Châu ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

Với vai trò là cơ quan tham mưu thực hiện CCHC, Phòng Nội vụ thành phố đã chủ động tham mưu ban hành Nghị quyết chuyên đề, kế hoạch về CCHC trong cả giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch cụ thể hằng năm; tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện CCHC; tích cực trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công nhân viên chức trong thực hiện CCHC. Tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung và triển khai Đề án Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại bộ phận “một cửa” của thành phố và UBND các xã, phường. Thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC, trình tự, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, yêu cầu điều kiện, lệ phí, biểu mẫu, ... tại bộ phận “một cửa” của thành phố và các xã, phường để thuận tiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện, khắc phục triệt để  tình trạng hồ sơ trễ hẹn… Phối hợp khảo sát, điều tra xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng dịch vụ hành chính công, dịch vụ công; rà soát và kiến nghị thực hiện đơn giản hóa TTHC, bãi bỏ các thủ tục rườm rà, trùng chéo, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện CCHC, giải quyết TTHC tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tổ chức nghiêm túc việc tự đánh giá, xác định và xếp loại chỉ số CCHC hằng năm...

Đến nay, cơ chế “một cửa” được thực hiện tại 100% các xã, phường; ở các xã phường đã được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; ưu tiên bố trí địa điểm phục vụ người dân đến liên hệ giải quyết công việc thuận tiện và tương đối khang trang; trong đó có 2 phường được lựa chọn thí điểm đầu tư trang thiết bị hiện đại và áp dụng phần mềm điện tử trong giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cơ chế “một cửa liên thông” được thực hiện tại UBND thành phố và một số xã, phường trong giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, tư pháp; tại thành phố cũng được đầu tư trang thiết bị hiện đại và áp dụng phần mềm điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu trong giải quyết TTHC.

Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, trong 5 năm qua thành phố đã ban hành, sửa đổi, bổ sung 218 TTHC cấp thành phố, 107 TTHC cấp xã, phường để tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch và giải quyết công việc. Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được vận hành có hiệu quả. Tại các bộ phận một cửa, các cơ quan, đơn vị của thành phố và các xã, phường đã tiếp nhận gần 20.000 sơ của tổ chức, cá nhân thuộc các lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng, lao động – thương binh & xã hội, tài chính – kế hoạch, tư pháp, giáo dục và đào tạo; trong đó đã giải quyết và trả kết quả đúng và trước hạn đạt 98,4%, giải quyết, trả kết quả quá hạn 0,6%, đang giải quyết 1%.

Thực hiện cơ chế một cửa , một cửa liên thông đã tác động tích cực đến chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tránh được phiền hà đối với tổ chức và cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố tới xã, phường, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ Nhân dân, tổ chức; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, hạn chế tiêu cực nảy sinh trong giải quyết công việc” – bà Tạ Đặng Phượng – Trưởng Phòng Nội vụ thành phố khẳng định về ý nghĩa và hiệu quả của việc triển khai CCHC ở địa phương.

Cùng với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được tăng cường. Phòng Nội vụ đã tham mưu cho thành phố xây dựng, thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch hằng năm; quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Chủ động tham mưu mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ thực hiện công tác CCHC nhất là đối tượng công chức được giao nhiệm vụ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tham mưu thực hiện nghiêm túc các khâu trong công tác cán bộ như: rà soát, đánh giá xếp loại, bố trí, sử dụng...; từng bước xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; phát huy dân chủ giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp cũng được đẩy mạnh. Hiện nay, tất cả các cơ quan, đơn vị đều có máy vi tính được kết nối internet và hệ thống mạng LAN tiện lợi cho thực hiện xử lý công việc, trao đổi, cập nhật thông tin và hoạt động dịch vụ hành chính công, dịch vụ công. Thông tin về chủ trương, chính sách, thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị thường xuyên được cập nhật kịp thời; các phần mềm chuyên dụng ngày càng được ứng dụng rộng rãi; việc ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tra cứu, chuyển văn bản được tăng cường, đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng, phục vụ có hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị, giảm chi phí văn bản, giấy tờ hành chính.

Có thể khẳng định, kết quả cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng thực hiện các giao dịch hành chính..., từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2010 - 2015.

Hải Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...