Thứ hai, 29/04/2024, 16:35 [GMT+7]

Hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai chỉ số hài lòng của người dân

Thứ ba, 14/03/2017 - 16:32'
(BLC) - Sáng nay (14/3), Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Các đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Điểm cầu tỉnh ta có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh dự Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tại tỉnh ta. 

Việc đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước do Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện từ năm 2015 có số phiếu thu về hợp lệ khá cao: 11.873/15.120 phiếu (78,53%). Trong đó 6 thủ tục hành chính được chọn để triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức là: cấp giấy chứng minh Nhân dân; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy phép xây dựng nhà ở; giấy đăng ký kết hôn và chứng thực.

Việc tiếp cận dịch vụ nhận được từ 51,8-69,3% người dân, tổ chức được hỏi đánh giá việc tiếp cận thông tin dễ dàng, thuận tiện; trên 50% số người được hỏi cảm thấy thoải mái, tiện nghi khi giải quyết thủ tục hành chính. Về thủ tục hành chính có 56,1-71,3% đánh giá hồ sơ đơn giản, dễ kê khai; 49,4-70,6% đánh giá quy trình giải quyết công việc dễ dàng, thuận tiện. Về sự phục vụ của công chức có 74,3-87,2% đánh giá hài lòng. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính có 81-89,1% số người được hỏi cho rằng kết quả được trả đúng hẹn… Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính do các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai với tỷ lệ phản hồi khảo sát đạt 30-50%, tỷ lệ khảo sát địa phương 70-80%, một số địa phương đạt gần 100%.

Tuy nhiên, người dân, tổ chức chưa có thói quen phản hồi thông tin đối với cơ quan hành chính Nhà nước; nguồn kinh phí triển khai hạn hẹp; sự phối hợp giữa các cơ quan chưa nhịp nhàng; các tiêu chí đo lường, câu hỏi và trả lời khảo sát của một số bộ, ngành, địa phương còn chung chung… Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan thực hiện đặt ra 2 mục tiêu chính, 8 nhiệm vụ thực hiện, trong đó xây dựng khung đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức; phát huy vai trò tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức; sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng làm tiêu chí đánh giá tác động trong chỉ số CCHC ở địa phương; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ…

Các tham luận tập trung vào một số vấn đề: Kinh nghiệm tiếp nhận và sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng của Bộ Nội vụ đối với lĩnh vực tài nguyên, môi trường; đánh giá hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế; khảo sát mức độ hài lòng đối với thủ tục hành chính lĩnh vực Hải quan; việc triển khai đo lường sự hài lòng người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Cần Thơ, Đồng Tháp…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh Nghị quyết 30c/NQ-CP, ngày 8/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 nhất là việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng người dân, doanh nghiệp, tổ chức; Bộ Nội vụ phối hợp Văn phòng Chính phủ, chuyên gia, nhà khoa học xây dựng khung chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức; định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với quy mô Quốc gia, ngành, địa phương nhằm phát hiện tồn tại, hạn chế đưa ra giải pháp khắc phục; các cơ quan Bộ Nội vụ, Mặt trận Tổ quốc, Cựu Chiến binh từ Trung ương đến địa phương cần phối hợp chặt chẽ thực hiện việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; quan tâm bố trí đủ nguồn lực, con người, kinh phí triển khai đo lường sự hài lòng người dân, tổ chức; tuyên truyền tới Nhân dân sự cần thiết đo lường sự hài lòng người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước…

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...